11 พ.ค. 2019 เวลา 03:39 • บันเทิง
เรียบง่ายจากการลดสะสม...อัตตาก็ลด หรือเมื่อลดอัตตา...สะสมจะลดลง
กาลเวลาหนึ่งนี้ ขอนำประเด็นนี้มาร่วมถ่ายทอดพิจารณาร่วมกัน จากประโยค 2 ประโยคที่เสมือนทำงานร่วมกันให้ร้อยเรียงเกิดวิถีเรียบง่ายในชีวิต คือ
...ประโยคแรก “ลดสะสม”
...ประโยคที่สอง “ลดอัตตา”
ประโยคที่สองนี้ ได้จากการสื่อสารเสาวนาใน blockdit ถ่ายทอดกระตุกความคิดจากคุณเกษตรเอส กรีนอะโกร ขอขอบคุณใน ณ กาลเวลาหนึ่งนี้นะคะ
ใช่คะ 2 ประโยคทำงานคู่กันและเสริมส่งซึ่งกันและกันนำสู่ความเรียบง่าย ก่อนจะไปฉายภาพให้เห็นถึงว่า 2 ประโยคนี้ทำงานคู่กันอย่างไร ขอเกริ่นความหมายไว้สั้นๆ ไว้ในกาลเวลาหนึ่งนี้
ลดสะสม = การสะสมให้น้อยลง
ลดอัตตา = การลดตัวตนที่ยึดติด เน้นร่างกาย เน้นลักษณะ เน้นจิตวิญญาณเฉพาะตนให้น้อยลง (ถอดจากความหมายของอัตตา ตามภาษาบาลี ที่แปลว่า ตัวตน ร่างกาย รูปลักษณะ ตัวเองหรือ วิญญาณ) หรือกล่าวให้ชัดเจน ในแบบกาลเวลาหนึ่งนี้ที่ต้องการสื่อสารวิธีเสริมสร้างความเรียบง่ายให้ชีวิตมากขึ้น คือ ลดการสำแดงตนเองผ่านการบริโภค นี่ก็คือ ลดอัตตาอีกแบบหนึ่ง
การสะสมสิ่งของเกิดจากความต้องการสำแดงอัตตาเฉพาะตน ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายในสมัยปัจจุบัน คือ การแต่งกาย ที่สะท้อนได้หลายมุมมอง ฉันเรียบง่าย ฉันรักธรรมชาติ ฉันของเยอะ ฉันรวย ฉันขี้เบื่อ ฉันเปรี้ยว ฉันเฟี้ยว และอีกหลายๆฉัน ที่ต่างผู้คนต่าง “ฉัน” (บริโภคในภาษาพระ) บริโภคกันจนอิ่มจุกในกระแสลัทธิบริโภคนิยม
ในอีกทางความมีอัตตาเป็นลักษณะจำเพาะแต่ละคน ก็เป็นตัวเร่งให้สะสมสิ่งของได้ ฉันเป็นศิลปิน...ฉันจึงสะสมงานศิลปะ (อันนี้เข้าข้างนิดนึงเพราะกาลเวลานี้ชอบงานศิลปะ ...หนีไม่พ้นเหมือนกันคะ การสะสม พยายามอยู่ให้ลดลง) ฉันเป็นคนมีตังค์ ฉันต้องสะสมของแพงเลิศหรูให้มาก เพื่อคำ้ชูบารมี ฉันเป็นนักอ่าน ฉันต้องสะสมหนังสือ....(เดี๋ยวนี้หนังสืออนไลน์มีเยอะแล้วคะ ลดหนังสือบางเล่มลงบ้างคะ บ้านจะโล่งขึ้น ฝุ่นจากหนังสือจะหายไปเยอะเลยทีเดียว) ฯลฯ ที่ “อัตตา” เป็นตัวเร่ง “อัตรา” การสะสมของของเรา
3
ดังนั้นหากกาลเวลาหนึ่ง ต้องการเพิ่มความเรียง่ายจะเริ่มจากลดสะสม หรือลดอัตตา ก็เริ่มได้ทั้งนั้น ไม่มีอะไรก่อนไม่มีอะไรหลัง เพราะทั้ง 2 วิถีได้ทำงานร่วมกันอย่างบริสุทธิ์ใจ ผลที่จักได้ คือ ความเรียบง่ายที่เกิดขึ้นในชีวิต
คืนนี้ความที่เป็นผู้หญิงก็หลงรักเสื้อผ้าสวยๆ เรามาลดอัตตา และลดสะสมเสื้อผ้ากันในหัวข้อถัดไปตามที่ได้สัญญาไว้ในกาลเวลาหนึ่งเมื่อคืนนี้ โดยเอาความคิดของคุณMarie Kondo มาช่วยเราลดสะสมของที่ไม่ Spark Joy เพื่อเพิ่มพื้นที่ความเรียบง่ายและความสุขในชีวิตกันคะ
#เกษตรเอส กรีนอะโกร ขอบคุณประเด็นเสวนากระตุ้นความคิด ต่อยอดการเขียน
โฆษณา