11 พ.ค. 2019 เวลา 13:57 • บันเทิง
ความเรียบง่ายในตู้เสื้อผ้า ...ของคุณเรียบง่ายหรือล้นทะลัก...
กาลเวลาหนึ่งเมื่อวานนี้ ได้ตกลงกับผู้อ่านว่าจะมาคุยกัน เรื่อง ความเรียบง่ายในตู้เสื้อผ้าของเรา หากใครมีตู้เสื้อผ้าหรืออาจเป็นห้องเสื้อผ้าขนาดใดก็ตาม ถ้าหากเป็นระเบียบเรียบร้อยดี ขอให้ข้ามบทความนี้ไปได้เลย ...แต่หากไม่!!! อ่านต่อกันอีกสักหน่อยนะคะ
คุณมาริเอะ คนโด (Marie Kondo) ว่าไปแล้วกาลเวลาหนึ่งนี้ ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้เธอไปแล้ว เธอเล่าวิธีการจัดตู้เสื้อผ้าได้น่าสนใจและสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงจากหนังสือเล่มนี้
ยังคงเป็นเล่มเดิม เพราะสาระดีทุกอณู เป็นไปได้ ขอให้ท่านผู้อ่าน ได้มีโอกาสอ่านจากต้นฉบับเถิด กาลเวลาหนึ่งยังไม่เคยเห็นใครสรุปงานเธอคนนี้ได้ชัดเจนเท่าอ่านเองเลย
อย่างไรก็ตามกาลเวลาคำ่คืนนี้จะสรุปวิธีการของคุณมาริเอะ (แต่พยายามเท่าไหร่เชื่อเถอะไม่เท่าต้นฉบับจริงๆ) จะอธิบายแบบประสบการณ์ผู้ที่ได้นำไปใช้นะคะ
1.นำเสื้อผ้าทั้งหมดของคุณจากทุกซอกทุกมุม ย้ำคะทุกซอกทุกมุม ที่อยู่ในตู้ ในลิ้นชัก ในห้องต่างๆ หรือแม้แต่ในรถ!!! เอามากองรวมกันไว้
2.ถามตัวเองกับเสื้อผ้าเหล่านั้นทีละตัวว่า ยังใส่ได้พอดีไหม เล็กไปใหญ่ไปจนใส่ไม่ได้ให้ทิ้ง ...หากยังใส่ได้ ให้ถามตัวเองว่าเสื้อผ้านั้น Spark Joy ไหม หมายถึง ทำให้คุณมีความสุขเมื่อสวมใส่ไหม อย่าได้แคร์ว่าใครให้มา อย่าได้สนว่ามันจะทันสมัยหรือตกยุค เอาแค่ตัวเราในกาลเวลาปัจจุบันนี้ มีความสุขกับเสื้อผ้าชิ้นนี้ไหม ถ้ามี...เก็บไว้ ถ้าไม่มี...ทิ้งคะ
ง่ายๆเท่านี้ ตู้เสื้อผ้าหรือห้องเสื้อผ้าของคุณจะมีของทิ้งไปมากพอควร ไม่ใช่ถามแต่เสื้อผ้านะคะ ถามเครื่องประดับ ผ้าพันคอ รองเท้า กระเป๋า สารพัดที่เราสะสมกันมา ถามทุกชิ้น แล้วคุณจะเหลือแต่ของที่สร้างความสุขให้ตัวคุณเอง
อะอะ!!! ยังมีอีกไหม ชั้นในมีรู ยางยืดย้วยๆ กราบคะ ทิ้งเถอะ!!! แต่ถ้ายัง Spark Joy คุณ ก็เก็บไว้ได้คะ ถ้ายึดตามหลักคุณมาริเอะ
พอได้ทิ้งของบางส่วนแล้ว ตู้เสื้อผ้าคุณจะเรียบง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับคุณเองเมื่อกาลเวลาหนึ่งในอดีต
ต่อมาคุณมาริเอะมีข้อเสนอการเก็บของไม่ใช่เก็บโดย Location หมายถึง สถานที่จัดเก็บ แต่ให้เก็บตาม Category หมายถึง หมวดหมู่ หรือพูดง่ายๆก็คือ “ของเหมือนกันชนิดเดียวกันเก็บไว้ด้วยกัน” สิ่งที่คุณจะเห็นคือ คุณอาจมีของบางอย่างซำ้กันมากมายจนคุณเองก็นึกไม่ถึง เช่น คุณอาจมีกางเกงยีนส์สีและทรงคล้ายกันมากกว่า 5 ตัว เสื้อสีเดียวกันทรงคล้ายกันเรียงรายเป็นทิวแถว
สุดแท้แต่ว่าคุณจะพบว่าเป็นอย่างไร แต่ท้ายสุดขอให้ทิ้งสิ่งที่ไม่สร้างความสุขให้กับคุณ และคงไว้แต่สิ่งที่สร้างความสุข แล้วนำมาจัดให้เป็นระเบียบ ด้วยหลัก “เหมือนกันไว้ด้วยกัน” เพียงเท่านี้ตู้เสื้อผ้าของคุณจะเรียบง่ายขึ้น (อ่อ! จริงแล้วคุณมาริเอะมีวิธีพับผ้าด้วยนะ หาในยูทูป หรือ Netflix นะคะถ้ารีบอยากรู้ ถ้าไม่รีบกาลเวลาหนึ่งข้างหน้าจะมาเล่าให้ฟัง)
โดยส่วนตัวแล้วเคยลองจัดวิธีของคุณมาริเอะมาแล้ว ผลที่ได้รับ ตู้เสื้อผ้าสะอาดขึ้น แถมยังแต่งตัวได้ดูดีขึ้นจากของเดิมที่เรามี เพราะเราได้ให้เวลาเลือกของที่เราชอบจริงๆ มาสวมใส่ นั่นคือ ประโยชน์ที่กาลเวลาหนึ่งในอดีตนั้นที่ฉันได้รับ
พอสนุกกับตู้เสื้อผ้าเป็นระเบียบมากขึ้น กาลเวลาหนึ่งในอดีตเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2560 เคยได้ทดลองท้าทายกับ Project 333 ของคุณ Courtney คือ ใส่ชุดเพียง 33 ชิ้น ชิ้นนะคะ ไม่ใช่ชุด ตลอด 3 เดือน เรียบง่ายดีคะ ใครสนใจอย่างอ่านด่วนก็ที่ www.bemorewithless.com ใครไม่ด่วนมากพรุ่งนี้จะมาเล่าวิธีการและประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากการกล้าท้าทายตัวเอง ทั้งเรียบง่ายและประหยัด แถมไม่เปลืองเวลาเลือกเสื้อผ้าในตอนเช้าอีกเลย
กาลเวลาหนึ่งยังคงต้องขอบคุณ คุณMarie และคุณCourtney เพราะวิธีคิดเธอทั้ง 2 ยังคงวนเวียนอยู่ในตู้เสื้อผ้าของฉัน ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ชีวิตกาลเวลาหนึ่งๆ ที่ได้ทำ มันช่างเรียบง่ายเหลือเกิน
จึงขอเล่าไว้เพื่อกระจายความคิด ความเรียบง่ายให้เกิดขึ้นในตู้เสื้อผ้าของท่านไม่มากก็น้อย ฝันดีนะคะ
โฆษณา