12 พ.ค. 2019 เวลา 13:04 • บันเทิง
เรียบง่ายจากการมีเสื้อผ้าเพียง 33 ชิ้น ใส่ได้ 3 เดือน ทำได้จริง งดงามและเรียบง่าย
กาลเวลาหนึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการเอ่ยถึงคุณCourtney Carver เจ้าของเว็บฯ www.bemorewithless.com ซึ่งเป็นเจ้าของความคิด 333 Project ซึ่งพูดถึงความเรียบง่ายจากการแต่งตัวด้วยการใช้ของเพียง 33 ชิ้น ใน 3 เดือน
ก่อนอื่นขอขยายความว่าที่ต้องกำหนด 3 เดือนเพราะในต่างประเทศภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยทุกๆ 3 เดือน คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ซึ่งอุณหภูมิจะแตกต่างกันมาก ซึ่งอาจแตกต่างกับประเทศไทยในส่วนภาคกลางที่มีแต่ร้อนกับร้อนจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ก็จะมีฤดูร้อนจัด กับร้อนไหม้เกรียม
ต้องขอเล่าในฐานะผู้ที่ได้รับอิทธิพลและนำความคิดของคุณ Courtney มาปรับใช้ ก่อนอื่นขอเล่าถึงการท้าทายตนเองของ Project 333 ว่า คุณจะต้องคัดเสื้อผ้า กางเกง เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ ที่ใช้แต่งตัว ซึ่งไม่รวมหมวดชุดนอน ชุดชั้นใน ชุดออกกำลังกาย ให้ลดทอนลงเหลือเพียง 33 ชิ้น ย้ำว่าชิ้นไม่ใช่ชุดนะคะ
กาลเวลาหนึ่งเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ได้ทดลองทำคะ คัดเท่าไหร่ให้เหลือ 33 ชิ้นก็รู้สึกเสียดายนั่น อยากได้อันนี้ อยากเก็บอันนั้น แต่เดชะบุญ ดั๊น!!! ไปอ่านบทความอื่นเพื่อขยายความเข้าใจความคิดคุณ Courtney ปรากฎว่ามีสาวสวยหน้าฝรั่งคนหนึ่งทำแบบประยุกต์ เธอขอมี 50 ชิ้น ฝืนกฎเล็กน้อย กาลเวลาหนึ่งนั้นจึงเอากับเขาด้วย เพราะด้วยถูกจริตเพราะดูสะดวกกว่า และคงเป็นคนชอบแหกกฎเกณฑ์...บ้างคะบ้างในบางครั้ง
รีบจัดแจงคัดเสื้อออกทันที โดยคุณ Courtney เสนอว่าให้แยกเสื้อที่คัดออกเป็นกลุ่มๆ สรุปมานะคะให้เข้าใจง่ายขึ้น
กลุ่มที่ 1 เตรียมไว้ใส่ฤดูกาลถัดไป ซึ่งสำหรับประเทศไทยข้อนี้ดูไม่จำเป็น เพราะอากาศบ้านเราไม่ได้หนาวจัดในฤดูหนาวยกเว้นในบางจังหวัด
กลุ่มที่ 2 เสื้อผ้าเก่า ผิดขนาดเช่นเดิมเราเคยอ้วน ตอนนี้ผอมหุ่นดีมีซิกแพ็ค ก็ให้แยกเสื้ออ้วนๆ ของเราออกมา (ในความจริงมักตรงกันข้าม ชิมิคะ คุณละคะจาก L เป็น S หรือ S เป็น L กาลเวลาหนึ่งในอดีตเคยได้ XL มาประกอบด้วย เสียใจแท้ ตอนนี้ลดละเลิก XL แล้วคะ) แยกไว้หากเก่ามากให้ทิ้ง หากยังใช้ได้ให้ไปบริจาค
กลุ่มที่ 3 ขอเรียกว่ากลุ่มเฝ้าติดตาม คือ เสื้อผ้าที่เราเหมือนจะไม่ชอบ หรือไม่ได้ใช้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอาจชอบหรืออาจต้องใช้ อันนี้เก็บและซุกไว้เลยคะ ถ้าจิตใจยังคิดถึงชิ้นนั้นเรื่อยๆ และอยากใช้ แสดงว่าคือ ชิ้นนั้นจำเป็นก็ค่อยเอาออกมาวันหลังจากท้าทายตัวเองแล้ว 3 เดือน ถ้าไม่คิดถึงชิ้นนั้นเลย 6 เดือน ไม่ทิ้งก็บริจาคแล้วแต่สภาพ เพราะแสดงว่าคุณไม่ได้ต้องการเสื้อผ้าชิ้นนั้นจริงๆคะ
กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่ต้องการใช้ แต่มักจะเกิน 33 ชิ้นก็ให้คัดเหลือเพียง 33 ชิ้น ที่เหลือพับเก็บแล้วแอบไม่ให้เห็น บ้านไม่รกด้วย
แต่อย่างที่กาลเวลาหนึ่งได้กล่าวข้างต้น ในกาลเวลาหนึ่งในอดีต ขออนุโลม 50 ขิ้น อันนี้สุดแท้แต่จริตความโหดหินแต่ละคน ทังนี้สำคัญตรงประโยชน์ที่ได้รับจากการท้ายทายตนเองของกาลเวลาหนึ่ง คือ
1.รู้สไตล์ตัวเองจริงๆ ว่าชอบแต่งกายแบบไหน เพราะสิ่งที่เลือกมาในจำนวนที่จำกัดจะคล้ายๆกัน
2.รู้คุณค่าของสิ่งของมากขึ้น ปกติเราอาจไม่สังเกตว่าเรามีอะไรมากน้อย แต่พอเรามีน้อยลง เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งของมากขึ้น
3.ประหยัดเวลาแต่งตัวตอนเช้ามากๆคะ เพราะไม่ต้องเลือกเลย เห็นครบทุกตัว
4.ตู้เสื้อผ้าสะอาดสะอ้านดีจังเลย
5.ไม่ลืมของเพราะไม่ต้องเปลี่ยนกระเป๋า สืบเนื่องจากการเลือกกระเป๋ามาแค่ใบเดียว ก็คุณ Courtney อนุญาตให้น้อยชิ้น กระเป๋าจึงตกไปเป็นเรื่องรองทันที
6.ประหยัดเงิน เพราะไม่ต้องซื้อเสื้อผ้าใหม่ เพราะกว่าจะแพ็คส่วนที่เกิน 33 ชิ้น เราจะเห็นของทั้งหมดแล้วตระหนักรู้ได้ทันทีว่า เรามีของมากจนเกินไปแล้ว
ด้วยความคิดของคุณ Courtney ถ้าคุณลองทำ จะได้รับประโยชน์อย่างน้อย 6 ข้อที่ว่าแน่นอน บางท่านอาจมากกว่าถ้าได้ลองขอมาแชร์สู่กันฟังด้วยนะคะ
กาลเวลาหนึ่งนี้ขอแชร์ว่า จากการเลือกของ 50 ชิ้นมาใช้ ปรากฎว่าใช้จริงเพียง 30 ชิ้นคะ ทำให้มั่นใจในแนวคิดคุณ Courtney ว่ากำหยดจำนวน 33 ชิ้น ไม่น้อยเกินไปนะคะ
บางคนอาจสงสัยเราอยู่ในยุคบริโภคนิยม ในยุคแฟชั่นเร็วจี๋ (Fast Fashion) จะมีคนทักเราไหมว่าของน้อย “เพราะของมันต้องมี” คำตอบจากกาลเวลาหนึ่งคือ ไม่มีใครทักเลยคะ ไม่รู้ว่าไม่ทันสังเกตกันหรือ ไม่กล้าทัก แต่ที่แน่นอนกาลเวลาหนึ่งที่ได้ทดลองทำนั้น ได้มีโอกาสทักทายตัวเอง ว่า
“ฉันมีความสุขเพิ่มขึ้น...จากความเรียบง่าย”
“ฉันรู้จักแยกแยะความสำคัญของสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น ว่าอะไรสำคัญมาก...อะไรสำคัญน้อย หรือไม่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้จากการฝึกเลือกเสื้อผ้าให้น้อยชิ้น จึงต้องเลือกแต่สิ่งที่สำคัญและสิ่งที่เราชอบ”
“ฉันเหนื่อยน้อยลง เพราะรู้แล้วว่าไม่ต้องพยายามหาเงินเพื่อมาใช้ซื้อของที่ไม่จำเป็น หรือซื้อมาก็ไม่เคยใช้...แค่อยากซื้อเพื่อหลอกตนเองว่าบำบัดความเครียดจากการทำงาน” ถือเป็นการบำบัดการเสพติดช้อปปิ้งได้ด้วยนะคะ
ลองดูกันคะ ไม่เสียหลาย ทำแล้วไม่ชอบ ก็นำเสื้อผ้าออกมาแขวนให้เยอะเหมือนเดิมก็ได้ เพราะเรายังไม่ได้ทิ้งไปทั้งหมดเสียหน่อย เราแค่พับเก็บและซ่อนไว้
ด้วยความคิดคุณ Courtney หากใครได้ทดลอง ชีวิตจะเรียบง่ายขึ้น และมีความสุขมากกว่าเดิมแน่นอน ลองทำดูคะ “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น”
กาลเวลาหนึ่งปัจจุบันมีของเกินกว่าที่ตั้งใจไว้ ก็ต้องกลับมา Refresh เช่นกัน เพราะความเรียบง่ายก็เป็นอีกหนึ่งศาสตร์และศิลป์ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างบังเอิญ ต้องหาความรู้ใหม่เสมอ ต้องฝึกฝน และต้องตั้งใจปฏิบัติ แต่ถ้าทำได้แล้วในกาลเวลาหนึ่งกาลเวลาใด กาลเวลาหนึ่งนั้นจะมีความสุขจากความเรียบง่ายเสมอ
ขอขอบคุณ www.bemorewithless.com
โฆษณา