13 พ.ค. 2019 เวลา 05:22 • การศึกษา
“ภูฏาน” เป็นประเทศแรกและเป็นประเทศเดียวของโลก ที่มีปริมาณการปล่อยก๊าชคาร์บอนเท่ากับศูนย์
Credit: www.responsiblevacation.com/vacation/17007/blutan-vacation-tailor-made
ฟังไม่ผิดหรอก ไม่ใช่แค่มีสภาพปล่อยคาร์บอนที่เป็นกลาง ( Carbon- neutral ) เท่านั้น แต่ยังติดลบ ( Carbon-negative ) อีกด้วย
สาเหตุง่ายๆ ก็คือประเทศที่มีปริมาณป่าไม้ที่ปล่อยออกซิเจนมากกว่าปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ปล่อยออกมาปีละ 1.1 ล้านตัน อีกทั้งยังส่งออกกระแสไฟฟ้าจากพลังงานที่หมุนเวียนให้กับอินเดียอีกด้วย จึ่งทำให้ภูฏานมีปริมาณปล่อยคาร์บอนติดลบ
หากยังผลิตและส่งออกพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอัตรานี้ต่อไป ภายในปี 2020 ภูฏานจะมีส่วนช่วยโลกลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 17 ล้านตันในแต่ละปี
เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ประเทศเล็กๆ ขนาดเท่ากับ จ.อุบลราชธานี กลับสามารถช่วยโลกได้ อย่างมากมายมหาศาล ตรงกันข้ามกับประเทศมหาอำนาจ บางประเทศที่หันหลังให้กับความตกลงปารีส และยังเดินหน้าทำลายสิ่งแวดล้อมโลกต่อไป ด้วยข้ออ้างว่า เพื่อสร้างความมั่นคั่งทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน
Credit: himalayasguide.com/travelblog/similar-beliefs-nepal-Tibet-Bhutan/
แต่ภูฏานทำให้เห็นแล้วว่า ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจไม่ได้วัดกันที่ GDP เท่านั้น แต่ต้องวัดกันที่สวัสดิภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งคำนวณไม่ได้ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว อีกทั้งมูลค่าแฝงของ GDP นั้นเลวร้ายมาก เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย หมายถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนปริมาณมหาศาลด้วย
แน่นอนว่า เมื่อพิจารณาจากตัววัดความเจริญก้าวหน้าแบบสากล ภูฏานเป็นประเทศที่อยู่รั้งท้ายตารางในหลายดัชนี อีกทั้งดัชนีความสุขมวลรวม หรือ GNH ที่ภูฏานใช้เป็นมาตรฐานวัดความสำเร็จของตัวเอง ยังถูกตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือและความเป็นสากล
อ่านต่อที่ : https://greennews.agency/?p=18755
#ภูฏาน #ประเทศแรก #ประเทศเดียวของโลก #ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนเท่ากับศูนย์ #Goodful
เขียนโดยและเรียบเรียงโดย :Goodful
โฆษณา