13 พ.ค. 2019 เวลา 06:24 • ความคิดเห็น
#PassTheLoveForwardครั้งที่หก #คุณเคยไปโรงพยาบาลทหารผ่านศึกบ้างมั้ย #ถ้าไม่เคยวันนี้เจี๊ยบจะมาเล่าให้ฟัง
โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เป็นโรงพยาบาลที่ก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช ในหลวงรัชกาลที่๙ โดยมีพระราชดำริให้ดูแลทหารผ่านศึกพิการทุพลภาพในด้านการฟื้นฟู บำบัด และฝึกหัดอาชีพขอรับ
โรงพยาบาลทหารผ่านศึก
ครั้งแรกที่เราได้เดินเข้าไปในตึกอาคาร 2 มีเจ้าหน้าที่ออกมาต้อนรับ และพาขึ้นไปบนตัวตึก ชั้นแรกที่เราขึ้นไป คือ ชั้น 4 เป็นชั้นของผู้ป่วยที่เป็นทหารผ่านศึกที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่สามารถไปไหนได้ ต้องมีคนคอยช่วยเหลือขอรับ
น้องเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทหารผ่านศึก
เมื่อเราเข็นรถที่ใส่เซ็ทผลไม้ไปให้ จะมีพี่ๆน้องๆพยาบาลเดินข้างๆคอยแนะนำพวกเรา ว่าผู้ป่วยคนไหนที่ทานไม่ได้เพราะเป็นโรคไต หรือบางคนเป็นเบาหวาน โชคดีที่เราจัดผลไม้มา 3 อย่าง (องุ่นอินเดียไร้เมล็ด เงาะโรงเรียน และกล้วยไข่)​ มีนมกล่องและทิชชู่แพ็คให้ด้วย พี่ๆทหารจะดูดีใจมาก หลายคนใส่ขาเทียมทั้งสองข้าง บางคนศีรษะบุบไปหนึ่งข้าง ห้องที่อยู่ก็ไม่ได้เปิดแอร์มีแต่พัดลมระบายอากาศเท่านั้นขอรับ
ห้องพักฟื้นผู้ป่วย อาคาร 2 ชั้น 4
พี่พยาบาลที่เป็นหัวหน้าชั้นนี้เล่าให้ฟังว่า ที่นี่จะรับผู้ป่วยที่เป็นทหารทั้ง 4 สัญญาบัตร ดูแลให้ตลอดชีวิตจนกว่าจะเสียชีวิต นอกจากนั้นก็จะพยายามฝึกอาชีพให้กับเหล่าอดีตทหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาชีพขายล๊อตตารี่เพราะได้โควต้าจากรัฐบาลขอรับ
แต่สิ่งที่เราแปลกใจมาก คือ นอกจากพี่ๆทหารจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาและอยู่ที่นี่แล้ว ถ้าเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรที่หนึ่ง (ทหารภาคสนาม)​ ถ้าเกิดพิการแล้วรับการรักษาที่นี่ คนในครอบครัวทั้งหมดก็สามารถเข้ารับการรักษาฟรีได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแตกต่างจากเมืองนอกบางประเทศ ที่เค้าจะให้เงินก้อนใหญ่กับอดีตทหารเพื่อไปจัดการชีวิตตัวเองขอรับ
เราถามว่า แล้วทางโรงพยาบาลได้รายได้จากไหน พี่พยาบาลเล่าว่านอกจากจะได้อุดหนุนจากรัฐบาลแล้ว โรงพยาบาลก็ต้องหารายได้และพยายามจัดสรรเอง ซึ่งโรงพยาบาลทหารผ่านศึกนี้นั้นขาดทุนตลอด แต่ก็พยายามที่จะจัดการให้ได้ โดยการให้บริการประชาชน หรือทุกวันที่ 3 กุมภา ก็มีการขายดอกป็อบปี้เพื่อช่วยเหลือครอบครัวทหารผ่านศึกด้วย 😊😊😊
ห้องพักฟื้นผู้ป่วย อาคาร 2 ชั้น 6
ชั้นที่ 6 ที่เราขึ้นไปนั้น เป็นชั้นที่ผู้ป่วยพอจะช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง แต่ช่วยเหลือตัวเองในที่นี้ ก็คือ นั่งรถเข็น (สูญเสียขา)​ สามารถพาตัวเองไปไหนมาได้ขอรับ เราเดินแจกเซ็ทผลไม้ให้กับผู้ป่วยในชั้นนี้ทั้งหมด จากนั้นน้องเจ้าหน้าที่ก็พาไปที่ชั้นสุดท้าย คือ ชั้นที่ 7 ขอรับ
เมื่อเราขึ้นไปชั้นที่ 7 นั้น เราทั้งหมดต้องรออยู่หน้าห้องและกดกริ่งรอพยาบาลด้านในมาเปิด ซึ่งไม่เหมือนกับชั้นอื่นๆ ประตูด้านนอกเป็นประตูที่มีรั้วเหล็กกั้น ก็ทำเราแปลกใจเล็กน้อยเหมือนกัน ว่าทำไมต้องยืนรอไม่สามารถเดินเข้าไปได้เลยเหมือนชั้นอื่นขอรับ
แต่แล้วเมื่อเจี๊ยบถามเจ้าหน้าที่ที่เดินนำว่า ชั้นนี้เป็นชั้นผู้ป่วยเป็นอะไรเหรอ เจ้าหน้าที่บอกว่า นี่คือ ชั้นของผู้ป่วยจิตเวช เราทุกคนยืนอึ้งและมองหน้ากัน เจี๊ยบเข้าใจทันทีว่าทำไมถึงได้มีระบบป้องกันแบบนี้ และเมื่อเจี๊ยบได้เดินเข้าไป ความทรงจำเก่าๆก็ย้อนกลับมาอีกครั้ง สภาพการจัดห้อง ประตูและหน้าต่างที่มีเหล็กดัด นี่คือ ที่อยู่ของผู้ป่วยโรคจิตเวชจริงๆขอรับ
1
ห้องพักฟื้นผู้ป่วย อาคาร 2 ชั้น 7
พยาบาลนำโต๊ะมาตั้งและให้พวกเราวางเซ็ทผลไม้บนโต๊ะ เจี๊ยบเป็นตัวแทนเพื่อนๆที่ยื่นเซ็ทผลไม้ในพี่ๆทหาร ส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ป่วยสูงอายุ บางคนมีอาการเหม่อลอย บางคนนั่งรถเข็น ทุกคนที่รับเซ็ทผลไม้จากเรา ยกมือไหว้และยิ้มให้เรา และกล่าวขอบคุณเราทุกคน
1
พี่พยาบาลเล่าว่า ที่นี่พยายามดูแลเรื่องการรักษา อาหารการกินอย่างเต็มที่ แต่สิ่งหนึ่งที่เค้าไม่สามารถจะช่วยเหลือได้เลย คือ การเจ็บป่วยทางจิตใจ
โรค PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder)​ คือ โรคทางจิตเวชที่เกิดขึ้นจากอาการเครียดหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนใจ พี่พยาบาลเล่าว่า ทหารบางคนออกภาคสนามแค่ 1 วันแต่กลับต้องมาอยู่ที่นี่หลังจากวันนั้นตลอดชีวิต
การมาทำบุญที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกครั้งนี้ พวกเราทั้งหมดได้เปิดโลกกว้างมากขึ้น เราได้เข้าใจแล้วว่า บางครั้งในทุกความสุขของเรา จะมีคนอยู่เบื้องหลังอยู่เสมอถึงแม้ว่าคนเหล่านั้น... เราจะไม่เคยรู้จักเค้าก็ตาม
Cr: เพลงราตรีสวัสดิ์ -​ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ Feat. ธีร์ ไชยเดช
.
หลับตาเถอะนะ
ขอให้เธอหลับฝันดี คืนนี้ไม่ต้องห่วง
ตรงนี้ฉันจะดูแลด้วยชีวิตของฉัน
ฝากดาวบนฟ้าร้องเพลงนี้ให้เธอฟัง
หากฉันไม่ได้กลับ
อย่างน้อยให้เธอหลับสบายก็พอแล้ว
#ความดีทำให้คนรัก #ความรักทำให้คนดี #5May2019
โฆษณา