14 พ.ค. 2019 เวลา 16:17 • บันเทิง
เรียบง่าย จากการลดใช้พลาสติก คำเชิญชวนเรียบง่ายจากร้านอาหารดังในประเทศไทยที่โกอินเตอร์ อะไรทำได้จริงบ้าง มาดูกัน !!!
กาลเวลาหนึ่งวันนี้ได้มีโอกาสไปทานอาหารร้านหนึ่ง พบข้อความบนกระดาษทิชชู่ที่เตรียมไว้ต้อนรับบนโต๊ะอย่างน่ารัก ตามภาพนะคะ
ขอภาพแบบไม่เปิดแบรนด์ร้านนะคะ ไอเดียความเรียบง่ายดีมากคะ แต่ขอนำมาพิจารณาร่วมกันทีละข้อนะคะ
1.Skip the Straw หรือ ไม่ใช้หลอด อันนี้ผ่านคะ ปากสามารถฟีสเจอร์ริ่งกับปากของแก้วได้ ถ้าร้านมีจรรยาบรรณล้างสะอาดพอ
2.Bring my own takeaway container หรือเอาที่ใส่อาหารมาเอง ลดราคาอาหาร 5% อันนี้ผ่านคะ ต่างตอบแทนร้านค้าประหยัดต้นทุน เราเป๋าตุงได้ส่วนลดไป
3.Say no plastic utensils จริงหรือ!!! ส่วนตัวกาลเวลาหนึ่งนี้พลาสติกไม่ใช่ “ผู้ร้ายหรือตัวประหลาด” ที่จะต้องปฏิเสธ แต่ควรมองการนำมากลับมาใช้ใหม่ผ่านการ reuse recycle และที่สำคัญการทิ้งแบบแยกขยะเพื่อเตรียมนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ ลองมองแง่ถุงผ้า ถ้าเอามาใช้ตามกระแส แต่ใช้แค่ 5 ครั้ง ดูจะทำลายทรัพยากรมากกว่าการใช้ถุงพลาสติก
และขอเพิ่มข้อมูลว่าประเทศไทยใช้พลาสติกน้อยมากเมื่อเทียบกับแถบยุโรป ปัญหาคือ ไม่ได้ใช้มากหรือน้อย ปัญหาอยู่ที่ศักยภาพและการเห็นความสำคัญของการ reuse recycle และการคัดแยกขยะเพื่อเข้าสู่กระบวนการนำกลับมาใช้ซำ้ได้ของสมาชิกในประเทศ รวมถึงนโยบายภาครัฐที่จริงใจ มีไหม?
4.Use less napkins หรือใช้กระดาษเช็ดปากใหน้อยลง รับได้คะ แต่เราต้องฝึกทานอาหารอย่างเจริญสติ จะได้ไม่หกไม่เลอะปาก เลอะโต๊ะ และวิงวอนร้านช่วยทำอาหารพอดีคำ อดีตไทยแท้ต้องทำพอดีคำ ก็จะช่วยกันลดการใช้ Napkin สรุปคือ ต้องฝึกมารยาทการรับประทานอาหาร ไม่ใช่แค่บุคลิกภาพจะดีแก่ผู้กระทำ แต่ลดขยะได้ด้วย กาลเวลาหนึ่งใช้เยอะคะ มารยาทบนโต๊ะอาหารถ้าให้เกรด สอบตกตลอด สงสัยต้องปรับตัวใหม่ หัวข้อนี้น่าสนใจพัฒนาตัวเรา พัฒนาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย
5.Order food I can finish สั่งอาหารที่พอทานหมดในมื้อนั้น ก็ดีงามนะคะ จะได้ไม่ต้องห่อกลับ ซึ่งมักเกิดปัญหาเมื่อทานกันกลุ่มใหญ่ๆ ทุกคนจะสั่งๆๆๆๆ อย่างหิวโหยมาจากดาวอังคาร สุดท้ายเหลือมากมาย
อันนี้ต้องปรับมุมมองว่า สั่งเหลือไม่ใช่คนรวยมีตังค์ แต่ต้องยอมรับมิติใหม่ว่าการสั่งเหลือคือ การขาดศักยภาพการคำนวณ และขาดรสนิยมการจัดจำนวนและชนิดอาหารของผู้สั่งคะ เมื่อยอมรับจุดนี้ การสั่งอาหารพอดี ประหยัดเงินเรา ประหยัดทรัพยากรโลกคะ
6.Tell friends how cool หรือบอกเพื่อนมันดีแค่ไหน นี่มากระจายต่อให้ฟรีๆ เลย เพราะเห็นด้วยกับทุกข้อนะคะ
ที่ไม่เห็นด้วยบางส่วน คือ การ say no plastic คิดว่า say no เฉพาะจุดได้ เช่นหลอด หรือหีบห่อที่มากเกินจำเป็น แต่บางส่วนหากมีไว้แต่รู้จักใช้ให้คุ้มค่า น่าจะประหยัดทรัพยากรและทำลายทรัพยากรน้อยกว่า
เคยได้มีโอกาสฟังสัมมนาจากผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรายใหญ่ของไทยเปิดเผยว่า ถุงพลาสติก 1 ใบที่เราใช้แล้วทิ้ง ทำลายทรัพยากร “น้อยกว่า” ถุงผ้า 1 ใบ ที่ผู้บริโภคอยากรักษ์โลกทั้งหลายใช้ตำ่กว่า 164 ครั้ง อันนี้น่ากลับไปทบทวนกันนะคะ!!
คำถามเราได้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกใบนั้นเกิน 164 ครั้งหรือไม่ ถ้าไม่จงยอมรับความจริงว่า ...เราอาจยังไม่ช่วยโลกเราลดขยะเพียงพอ ในทางตรงกันข้าม เราทำลายทรัพยากรโดยใช้อย่างไม่รู้คุณค่าอย่างไม่รู้ตัว เพราะขาดข้อมูลทางสถิติ ฝากรัฐฯไทยละกัน ช่วยป้อนข้อมูลเหล่านี้ออกมาอย่างจริงใจ ทำงานด้านนี้อย่างซื่อตรงเพราะไม่ใช่ปัญหาของชุมชนหรือประเทศ แต่เป็นปัญหาที่ทั้งโลกต้องช่วยกัน
ฝากอีกอย่าง ร้านอาหารเดี๋ยวนี้ทำกำไรจากการขายนำ้ดื่มขวดพลาสติก อันนั้นพลาสติกล้วน เปลี่ยนได้ไหม กรองนำ้สะอาด ใส่เหยือกที่สะอาด ไม่เปลืองพลาสติก แล้วกล้าให้ลูกค้าที่ขอทานนำ้ในเหยือกทานฟรีไปเลย เหมือนครั้ง 30 ปีที่แล้วที่วงการพลาสติกไม่ก้าวหน้าเท่านี้ ร้านอาหารก็รินนำ้ใส่เหยือกให้เราทานฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย สมัยนี้นำ้แพงมากจนว่าเกินไป ช่วยร้านค้า ช่วยผู้บริโภค
ฝากร้านดังๆ นำไปคิดนะคะ อย่าให้แต่ผู้บริโภคต้องปรับตัว ขอผู้ผลิตปรับมิติมุมมองด้วย อาหารอร่อยขายดี กำไรก็มากพอแล้ว และช่วยสร้างความยั่งยืนกับสิ่งแวดล้อม ทำก่อนได้หน้าก่อนนะคะ นัก PR เค้าบอกกันมา ของดีต้องชิงทำก่อน!!
สรุปเห็นด้วยกับร้านนี้ทุกประการ แต่โปรดนำย่อหน้าข้างบนไปพิจารณานะคะ เพราะขวดนำ้พลาสติกที่สร้างขยะก็เยอะมาก รู้คะว่ากำไรงาม แต่ถ้าจะช่วยกัน ช่วยกันจากทั้งผู้ขายและผู้บริโภคไปพร้อมกัน
ด้วยรักและห่วงใยโลกของเรา เป้าหมายคือเรียบง่าย ผลิตขยะให้น้อยที่สุด ก็เป็นความเรียบง่ายที่กาลเวลาหนึ่งนี้คิดว่าสร้างสุขได้จากความเรียบง่าย โลกความคิดที่จำเริญแล้วควรจักทำ ร้านที่จำเริญทางความคิดต้องออกมา Speak Out แล้วทำเป็นตัวอย่างด้วยคะ หากร้านใดทำก่อน อาหารคุณราคาใดจะมีคนนี้กาลเวลาหนึ่งไปนั่งทานพร้อมจ่ายไม่ขอส่วนลดหรือของแถมใดๆ ไปเพราะจักชื่นชมคุณคะ
โฆษณา