19 พ.ค. 2019 เวลา 03:20 • บันเทิง
มูฟวี่สัญจร: ชวนดูเทศกาลหนังเงียบ ครั้งที่ 6
The 6th Silent Film Festival in Thailand
นับเป็นครั้งที่ 6 แล้วสำหรับ เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย จากความร่วมมือระหว่าง
หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) กับ สถาบันเกอเธ่ ที่นำคนดูย้อนยุคไปสู่ประสบการณ์วัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ในอดีต ผ่านภาพยนตร์​เงียบชั้นดี พร้อมกับการบรรเลงดนตรีประกอบแบบเล่นสดทุกรอบ
โดยปีนี้ เทศกาลฯ ได้คัดเลือกภาพยนตร์เงียบชั้นดี จำนวน 5 เรื่อง จาก 5 ประเทศ ที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน
โดยในคืนเปิดงาน จะจัดฉายหนังปีนเขาลุ้นระทึก Fight for the Matterhorn อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์เมื่อคณะปีนเขาสองคณะแข่งกันพิชิตยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์น โดยมี วงกอไผ่ วงฟิวชั่นชื่อดังของไทย เล่นดนตรีสดประกอบเต็มวง จัดฉายในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.30 น.
5 หนังเงียบ​ จาก​ 5 ประเทศ
สำหรับภาพยนตร์อีก 4 เรื่อง จะจัดฉายในวันที่ 25-26 พฤษภาคม ได้ 2 นักดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบระดับโลก Donald Sosin และ Joanna Seaton จากสหรัฐอเมริกา มาร่วมบรรเลงเปียโนสดทุกรอบ
24​ -​ 26​ พฤษภาคม​ 2562​ ณ​ โรงภาพยนตร์​สกาล่า
สำหรับท่านที่สนใจ สามารถซื้อบัตรล่วงหน้าได้แล้วที่จุดจำหน่ายบัตรโรงภาพยนตร์สกาลา บัตรราคา 120.-, 140.- และ 160.-
โปรแกรมและรายละเอียดหนังเงียบที่จัดฉายได้แก่...
Showtime: 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.30 น.
Fight for the Matterhorn
Germany / 1928 / 117 min
Director: Mario Bonnard, Nunzio Malasomma
Cast: Luis Trenker, Marcella Albani, Alexandra Schmitt, Clifford McLaglen
Cinematographer: Sepp Allgeier, Willy Winterstein
Screenplay: Arnold Fanck, Nunzio Malasomma, based on the novel “Der Kampf ums Matterhorn” (1928) by Carl Haensel
Production Company: Hom-Film GmbH
Print Source: Deutsches Filminstitut, Frankfurt am Main
หนังปีนเขา-รักสี่เส้า-ลุ้นระทึก อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์เมื่อคณะปีนเขาสองคณะแข่งกันพิชิตยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์น หนึ่งในยอดที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอลป์ เรื่องราวของ ฌอง-อันตวน การ์เรล ไกด์ปีนเขาในหมู่บ้านชายแดนอิตาลี-ฝรั่งเศส ที่ช่วยนำทางให้คณะปีนเขาจากอังกฤษนำโดย เอ็ดเวิร์ด วิมเพอร์ แม้จะมีคนเตือนว่าวิมเพอร์นั้นแอบชอบภรรยาของเขาอยู่ แต่ความพยายามในการพิชิตยอดเขาครั้งนี้กลับล้มเหลว และทั้งสองได้แยกย้ายกันไป ก่อนที่หลายปีต่อมาจะกลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง ในฐานะคู่แข่งที่ต่างต้องการเป็นคนแรกที่ได้ชื่อว่าเอาชนะยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์น
ภาพยนตร์ถ่ายทำบริเวณเทือกเขาแอลป์และแมตเทอร์ฮอร์นจริง ๆ เต็มไปด้วยทัศนียภาพและฉากธรรมชาติสมจริง รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยสถาบันภาพยนตร์เยอรมันได้รวบรวมฟิล์มภาพยนตร์ฉบับต่าง ๆ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่มาบูรณะขึ้นใหม่ให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ดังเดิม
Showtime: 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.15 น.
7th Heaven
USA / 1927 / 118 min
Director: Frank Borzage
Cast: Janet Gaynor, Charles Farrell, Albert Gran
Cinematographer: Ernest Palmer, Joseph A. Valentine
Screenplay: Benjamin Glazer
Production Company: Frank Borzage Production, Fox Film Corporation
Print Source: Park Circus
เรื่องราวความรักระหว่างสงครามของ ชิโค คนทำความสะอาดท่อน้ำเสียในกรุงปารีส ผู้หมายมั่นอยากเลื่อนขั้นขึ้นเป็นคนกวาดถนน ชิโคเฝ้าอ้อนวอนพระเจ้าให้ช่วยทั้งเรื่องการงานและความรัก วันหนึ่ง เขาได้ช่วยหญิงสาวชื่อ ไดแอน จากการถูกตำรวจจับ โดยอ้างว่าเธอเป็นภรรยาของเขา จนกระทั่งได้ครองรักกันจริง ๆ แต่ไม่นาน เมื่อเกิดสงครามปะทุขึ้นในยุโรป ชิโคก็ถูกเรียกตัวไปออกรบ
7th Heaven เป็นหนึ่งในผลงานที่ส่งให้ เจเน็ต เกย์เนอร์ ได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในเวทีประกวดออสการ์ครั้งแรก เมื่อ ค.ศ. ๑๙๒๙ (อีก ๒ เรื่องคือ Street Angel และ Sunrise: A Song of Two Humans ในขณะที่ตัวภาพยนตร์เองได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการนำมาสร้างใหม่ใน ค.ศ. ๑๙๓๗ ซึ่งได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ สุวัฒน์ วรดิลก นำมาดัดแปลงเป็นละครเพลงทางโทรทัศน์เรื่อง สวรรค์มืด เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๙ และได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ปี พ.ศ. ๒๕๐๑ กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี
Showtime: 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 20.30 น.
Filibus
Italy / 1915 / 70 min
Director: Mario Roncoroni
Cast: Valeria Creti, Giovanni Spano, Cristina Ruspol, iMario Mariani
Cinematographer: Luigi Fiorio
Screenplay: Giovanni Bertinetti
Production Company: Corona Film
Restoration: EYE Filmmuseum
Print Source: Milestone Film
ภาพยนตร์เงียบสัญชาติอิตาลีอายุเกินร้อยปีที่เต็มไปด้วยความระทึก ว่าด้วยเรื่องราวโจรกรรมซ้อนแผนของจอมโจรสาวลึกลับนามว่า “ฟิลิบัส” ผู้มียานพาหนะเป็นเรือเหาะ และเป็นจ้าวแห่งการปลอมตัว ที่สร้างความหายนะให้แก่บรรดาเศรษฐี เจ้าหน้าที่ธนาคาร และตำรวจ ด้วยการขโมยของมีค่าและหายตัวเข้าไปในกลีบเมฆอย่างไร้ร่องรอย โดยมีนักสืบ คุต เฮนดี้ ออกตามล่าตัวเธออย่างไม่ลดละ ทั้งคู่ต่างชิงไหวชิงพริบและย้อนรอยกันไปมา แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดของฟิลิบัส เธอกลับทำให้ทุกคนเริ่มเชื่อว่าตัวนักสืบเองที่เป็นหัวขโมย
แม้จะถ่ายทำด้วยฟิล์มขาวดำตามยุคสมัย แต่ Filibus กลับเต็มไปด้วยสีสันงดงามเพลินตา ด้วยเทคนิคย้อมสีแบบโบราณที่เรียกว่า tinting และ toning ซึ่งพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ EYE Filmmuseum ประเทศเนเธอร์แลนด์ สามารถบูรณะขึ้นมาใหม่จากฟิล์มภาพยนตร์ต้นฉบับไนเตรตได้อย่างสวยงาม
Showtime: 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.15 น.
Shiraz: A Romance of India
UK,Germany,India / 1928 / 105 min
Director: Franz Osten
Cast: Himansu Rai, Charu Roy, Enakashi Rama Rau
Cinematographer: Henry Harris, Emil Schünemann
Screenplay: W. Burton, Based on play by Niranjan Pal
Production Company: British Instructional Films, Emelka Film, Himansu Rai Film
Print Source: British Film Institute
ผลงานที่สร้างจากเรื่องราวความรักในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๗ ของจักรพรรดิชาห์ชะฮัน แห่งจักรวรรดิโมกุล และองค์ราชินี จนกลายเป็นภาพยนตร์เงียบเรื่องยิ่งใหญ่ที่บอกเล่าตำนานรักสุดซาบซึ้ง อันเป็นเบื้องหลังของ “ทัชมาฮาล” อนุสรณ์สถานที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
Shiraz: A Romance of India ถ่ายทำในประเทศอินเดีย ท่ามกลางเครื่องแต่งกายที่หรูหรา เปล่งปลั่งตระการตา และฉากอลังการ รวมทั้งนักแสดงที่ล้วนแต่เป็นชาวอินเดีย อำนวยการสร้างและนำแสดงโดย หิมันชู ราย ตำนานคนสำคัญของวงการภาพยนตร์อินเดีย ในบทของ ชิราซ ช่างปั้นหม้อหนุ่ม ผู้ออกตามหา เซลิมา คนรักในวัยเด็ก ที่ถูกขายให้แก่พ่อค้าทาส เพื่อนำไปให้ว่าที่องค์จักรพรรดิ ภาพยนตร์ฉบับที่นำมาจัดฉายในครั้งนี้ได้รับการบูรณะใหม่โดย สถาบันภาพยนตร์อังกฤษ
Showtime: 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 20.30 น.
Speedy
USA / 1928 / 86 min
Director: Ted Wilde
Cast: Harold Lloyd, Ann Christy, Bert Woodruff
Cinematographer: Walter Lundin
Screenplay: John Grey, Lex Neal, Howard Emmett Rogers, J.A. Howe
Production Company: Harold Lloyd Corporation
Print Source: Harold Lloyd Entertainment, Inc., Janus Films
หนังเงียบเรื่องสุดท้ายของ ฮาโรลด์ ลอยด์ ดาวตลกผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งยุคหนังเงียบ โดย “สปีดี้” เป็นชื่อเล่นในชีวิตจริงของลอยด์ที่พ่อตั้งให้ ในขณะที่ตัวภาพยนตร์เองก็เดินเรื่องอย่าง “รวดเร็ว” ตามชื่อเรื่อง
Speedy เล่าเรื่องราวของ สปีดี้ สวิฟต์ หนุ่มนิวยอร์กผู้คลั่งไคล้กีฬาเบสบอล แต่ทำงานอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ เขามีแฟนสาวชื่อ เจน หลานปู่ของ ดิลลอน ผู้ทำกิจการรถรางจูงด้วยม้าในนครนิวยอร์ก วันหนึ่ง บริษัทรถไฟได้จ้างอันธพาลมาขโมยม้าเพื่อทำลายกิจการเก่าแก่แห่งนี้ สปีดี้จึงต้องออกผจญภัยตามหาม้าก่อนจะสายเกินไป จนนำมาสู่ฉากวิ่งไล่ล่าอันน่าตื่นเต้นกลางย่านแมนฮัตตันอันพลุกพล่าน ภาพยนตร์ถ่ายทำในนิวยอร์ก โดยมีตำนานนักเบสบอล เบ๊บ รูธ ร่วมเข้าฉาก นับเป็นหนึ่งในผลงานที่ส่งท้ายยุคสมัยแห่งหนังเงียบในช่วงปลายทศวรรษที่ ๑๙๒๐ ได้อย่างยอดเยี่ยม
ซื้อตั๋วล่วงหน้าได้แล้วที่โรงภาพยนตร์​สกาล่า
ถือเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ที่น่าสนใจ ซึ่งจะเห็นว่าราคาตั๋วหนังยังถือว่าถูกกว่าโรงหนังปกติเสียอีก จึงอยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจ หรืออยากเพิ่มประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์นอกกระแส และสัมผัสบรรยากาศที่หาไม่ได้ในโรงหนังมัลติเพล็กซ์ แวะเวียนไปชมกันได้ตามวันและเวลาดังกล่าวครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพประกอบ:
หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), โรงภาพยนตร์สกาล่า
“คอหนังสัญจร” บทความแนะนำเที่ยวชมหอศิลป์, อีเวนต์ และกิจกรรมทางสังคม ถ้าชอบ ถ้าถูกใจ อย่าลืมกด Like กดแชร์ และกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจสำหรับ ‘คนคอหนัง’ ขอบคุณครับ
May the Force be with you.
โฆษณา