20 พ.ค. 2019 เวลา 11:27 • บันเทิง
ออกกำลังกายในแบบที่สร้างความเรียบง่ายให้ชีวิต ...ทำได้จริงอยู่ที่เข้าใจวิธีคิด “ไม่เบียดเบียนตนเอง”
กาลเวลาหนึ่งปัจจุบันนี้
...ท่านออกกำลังกายกันไหม?
...แล้วการออกกำลังกายสร้างความเรียบง่ายหรือความยุ่งวุ่นวาย (เบียดเบียนตนเอง” ให้กับชีวิตของท่านในตอนนี้?
ถ้าท่านเป็นนักออกกำลังสม่ำเสมอหรืออยากเริ่มออกกำลังเป็นรางวัลชีวิตที่ดี ขอให้อยู่อ่านเขียนกับกาลเวลาหนึ่งนี้สักครู่นะคะ
การออกกำลังกายในปัจจุบันมีมากมายหลายทางเลือก แม้จะมีมากทั้งแบบเรียบง่าย หรือแบบวุ่นวายสับสนเพราะการเดินทาง อีกทั้งต้องมากมีเงินทองเพราะอุปรณ์มากโข จนต้องยืนเขย่งย่อแบกหามหาเงินมาใช้จ่ายจนหมดลม!หมดแรง! ไม่เหลือลม!เหลือแรง! ให้ออกกำลังอีกต่อไป ก็เห็นกันมาไม่น้อยในกาลเวลาหนึ่งในลัทธิบริโภคนิยมนี้ นี่คือสิ่งที่อาจเรียกในคำจำกัดความสั้นๆ ว่า “เบียดเบียนตนเอง”
หรือเบียดเบียนตน แทนที่จะออกกำลังกายแล้วสุขภาพดี แต่กลับล้มป่วยเพราะมากเกิน ตึงเกิน หรือหย่อนเกิน อย่างขาดความรู้
คำถามชวนคิด? แล้วเราจะออกกำลังอะไรดี??
คำตอบคือ ทำตามที่ใจชอบ ถูกจริต สมควรแก่สภาพร่างกายและเศรษฐกิจตัวท่าน ฯลฯ... ซึ่งเป็นคำตอบที่กว้างเสียมากๆ แต่คำตอบที่กาลเวลาหนึ่งนี้อยากช่วยท่านค้นหาคำตอบในแบบฉบับของท่านมากที่สุด คือ
ขอเชิญชวนให้ท่าน มองที่เป้าหมายที่แท้จริงของการออกกำลัง คือ “การมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี“ (ผู้เขียนใช้คำว่า “และ” เชื่อม ต้องการสื่อถึงต้องดีทั้งกาย “และ” ใจ)
ตอนนี้ผู้เขียนกายดีเพราะออกกำลังได้สม่ำเสมอ แต่ใจไม่สู้ดี เพราะด้วยหลายเหตุผล ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่กาลเวลาหนึ่งนี้ใจไม่สู้ดีด้วยเหตุผล คือ
1.คนจำนวนมากไม่ออกกำลังเลย สสส.เค้าก็ดูจะโฆษณาเชิญชวนให้ออกกำลังกายเบื้องต้น อันนี้ก็เบียดเบียนตนด้วยการไม่ทำ เชื่อสสส.เค้าบ้างก็ได้คะ
2.คนบางกลุ่มออกกำลังกายเพื่อต้องการโพสต์ โพสต์ และโพสต์ จึงทำให้เกิดเทรนการออกกำลังที่ไม่ถูกต้อง เช่น วิ่งๆๆๆๆๆ จนเข่าพัง หลังพัง คอพัง เพราะลืมนึกถึงว่าข้อจำกัดแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่จะไปวิ่งๆๆๆๆ เพื่อโพสต์
3.การใส่เสื้อผ้าราคาที่เบียดเบียนตน บางขุดเห็นราคาแล้วตกใจ จ่ายได้ก็ใส่ไป บางคนยอมเป็นหนี้บัตรเครดิต อันนี้ก็เบียดเบียนตน
4.มีการท้าทายกันแบบแปลกๆ เกิดขึ้นในโลก Social แต่ข้อจำกัดของร่างกายแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ฉันจะทำเพราะฉันต้องทำท่าทำทางได้เหมือนซุปตาร์ใน Social อันนี้ก็เบียดเบียนตน
5.พูดมายาวขอข้อสุดท้ายละกัน หลงประเด็นเชื่อภาพปรับแต่ง ซิกแพ็ค ก้นยก เอวเว้า เร่งออกกำลังหวังจะได้ ได้ไปก็โชคดี ผิดวิธีร่าง(กาย) จะพังเอา
นี่แค่เรื่องหลงเสน่ห์การโพสต์ โพสต์ โพสต์ ยังมีอื่นๆอีกมาก กาลเวลาหนึ่งนี้ว่าเอาคร่าวๆ พอ
สรุปความเรียบง่าย ก็คือ ความพอดีไม่เบียดเบียนตน การออกกำลังกายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทั้งผู้ไม่ยอมออกกำลังกาย และผู้ออกกำลังกายที่เบียดเบียนตนในสังคมไทย น่าเป็นห่วงพอๆ กัน
ส่วนท่านที่ทำได้อย่างดีไม่เบียดเบียนตนและสม่ำเสมอกาลเวลาหนึ่งขอชื่นชมท่านไว้ ณ กาลเวลานี้
บทความกาลเวลาหนึ่งวันนี้ดูกว้างๆ ลอยๆ แต่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านอยู่บ้างที่จะพิจารณาว่าตอนนี้เรียงง่ายพอดีหรือยัง คือไม่เบียดเบียนตน อีกขณะของกาลเวลาหนึ่ง ฝากท่านผู้อ่านพิจารณากัลยาณมิตรรอบด้านว่าเบียดเบียนตนไหม ถ้าเค้าเบียดเบียน ฝากเตือนๆคนรอบข้างกันนะคะ
โฆษณา