23 พ.ค. 2019 เวลา 07:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมการที่ Huawei ถูก ARM แบนไม่ให้ใช้ได้ถึงเป็นเรื่องใหญ่ ใหญ่กว่าโดน Google BAN อีกหรอ???
ใช่ครับ ใหญ่กว่าชนิดเทียบไม่ได้เลย
ARM คือเจ้าของสิทธิ์บัตรออกแบบ CPU สำหรับ Smartphone ที่ใช้กันเยอะที่สุดในโลก ถ้าถามว่าของค่ายไหนบ้าง ก็มีตั้งแต่ Snapdragon ของ Qualcomm , Helios ของ Mediatek , ตระกูล A ของ Apple และ Kirin ของ Huawei
2
ถ้าถามว่าเยอะขนาดไหนก็คือ Android เกือบทุกตัวบนโลกเป็น ARM นอกจาก Android แล้ว Chrome OS , Firefox , Linux สารพัดยี่ห้อ , Taizen, WebOS , Window Mobile ก็รับบน ARM หมด
แล้วมันลำบากตรงไหนที่ใช้งานไม่ได้
พูดง่ายๆก็คือ เครื่องรุ่นหน้าจะใช้ CPU ตระกูล ARM ไม่ได้เลย
แล้วถ้าใช้ CPU ตระกูลARM ไม่ได้ ก็จะใช้ Compiler และ การประมวลผลของ ARM ไม่ได้ด้วย ส่งผลให้ App ทั้งหมดบนโลก และ , ระบบปฎิบัติการใดๆ รวมไปถึง เจ้า Hongmeng OS (ที่เพิ่งประกาศว่าจะนำมาใช้) ใช้งานไม่ได้เลย เพราะทุกอย่างเขียนด้วยคำสั่งของ ARM ทั้งหมด
ถ้า CPU ใหม่ละ
ก็ทำอ้างอิงกับ AMR ไม่ได้อยู่ดี ดั่งนั้น ถ้าใช้ ARM ไม่ได้ ก็จะลามไปจนถึง OS , Ecosystem และ Dev ทั้งโลกก็จะต้องศึกษาใหม่หรือ หาเครื่องมือใหม่ ในการเขียนเพื่อ OS ของ Huawei ตัวนี้ตัวเดียว เรียกว่ายากชะยิ่งกว่าอะไร จึงเป็นเหตุว่า ทำไมการโดนแบนให้ใช้ ARM ไม่ได้ เรื่องใหญ่กว่าโดน Google แบนมหาศาลมากๆ
อันนี้เป็นหมัดสวนที่แรงพอกับบอกว่าจะไม่ส่ง Rare Earth ให้นั้นแหละ ถ้าโลกมันเป็นไปทางนั้นจริง
ทางสหรัฐก็ต้องเปิดโรงงานผลิต สร้างทุกอย่าง ขุดเหมืองกันใหม่ เพราะจะไปจ้างจีนก็คงยากแล้ว ( เอ่อว่ะ จริงอย่างที่ Trump มันว่า ที่จะทำให้มีการกลับมาสร้างโรงงานในสหรัฐ )
ฝั่งจีนก็ต้องสร้าง Ecosystem ใหม่หมด ในจีนไม่ยากเท่าไหร่ แต่จะไประดับ Global แทบไม่ได้เลย เป็นการสกัดจีนในการครองโลกได้อย่างรุนแรงมาก
งานนี้ ไม่รู้จะยังไง แต่เรียกได้ว่าพังทั้งคู่
ปล. ไปค้นข้อมูลเพิ่ม ความบรรลัยของ Huawei เพิ่มเติมคือ CPU ของ Route รุ่นใหม่ของ Huawei ก็เป็น ARM .. บรรลัยยันธุรกิจ Network ด้วยงานนี้
BY : Goodful
โฆษณา