27 พ.ค. 2019 เวลา 08:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สองนักวิทย์รุ่นจิ่วพัฒนาแบคทีเรียที่สามารถย่อยสลายพลาสติก เปลี่ยนขยะให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และแอลกอฮอล์ได้!
นักวิทยาศาสตร์วัย 20 ต้นๆ Jeanne Yao and Miranda wang พัฒนาแบคทีเรียที่ใช้กำจัดพลาสติกโดยการเปลี่ยนให้มันเป็นน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์
โดยพวกเธอเริ่มพัฒนาแบคทีเรียนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน หลังพวกเธอได้ไปดูงานและเห็นปัญหาที่หลุมขยะมหึมาที่สถานีขนย้ายในเมืองแวนคูเวอร์เมื่อปี 2011 จึงอยากแก้ไขมัน
จนตอนนี้พวกเขาจดทะเบียนสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว โดยมีเงินทุนกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนาสินค้า พวกเธอได้รับรางวัลมากมาย และเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล Perman science prize และอีกหลายๆรางวัล
โดยเทคโนโลยีกำจัดพลาสติกของพวกเธอจะผ่านกระบวนการย่อยสลายอินทรีย์ในรูปแบบเดียวกับกระบวนการกำจัดเศษอาหารที่ใช้เอนไซม์ในการย่อยสลาย
ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะถูกใช้ใน 2 ทางคือ
1. การจำกัดขยะบนบก และชายหาด
2. เพื่อสร้างวัตถุดิบสำรองในการผลิตเสื้อผ้า
“มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหยุดให้ผู้คนใช้พลาสติก เราจึงต้องใช้เทคโนโลยีในการย่อยมันจริงๆ ทุกๆอย่างที่อยู่ในธรรมชาติควรจะถูกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ” Miranda Wang กล่าว
“ในสังคมที่ต้องขึ้นอยู่กับพลาสติกนั้น การลดการผลิตเป็นเป้าหมายที่ดี แต่มันก็ยังไม่พอ และเรื่องของขยะที่เกิดขึ้นมาแล้วล่ะคะ พลาสติกนั้นใช้เวลาเป็นพันๆปี กว่าจะเสื่อมสลายไป ดังนั้น แทนที่จะค่อยให้ขยะนั้นอยู่ที่นั้น และกองเพิ่มมากขึ้น เรามาหาวิธีการ ที่จะทำให้มันสลายตัวไป โดยใช้แบคทีเรีย!” Jeanny Yao กล่าว
เรียบเรียงโดย : Goodful
โฆษณา