29 พ.ค. 2019 เวลา 05:08 • การศึกษา
ความลับของ"สมอง"มนุษย์
นักวิทยาศาสตร์ นักชีววิทยา คุณหมอด้านจิตเวช หมอสมองในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ศึกษาวิจัยมาหลายปี เพื่อพยายามค้นหาสาเหตุความแตกต่างของมนุษย์แต่ละคนว่าทำไมบางคนล้มเหลวซ้ำๆ แต่บางคนกับประสบความสำเร็จช้ำๆ
นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า ในสมองของมนุษย์มีสิ่งหนึ่งที่ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า"นิวรอน"มีลักษณะโครงข่ายเหมือนใยแมงมุม มีแขน ขา เหมือนรากต้นไม้ ส่วนแขนเรียกว่า "แอพซอน"นิวรอนอยู่ในสมองมนุษย์เป็นล้านๆเซลล์ มีแขนขายืดออกมาเหมือนใยแมงมุมอยู่มหาศาล ส่วนแขนขาที่ยืดออกมา มันเชื่อมต่อกันด้วยประจุไฟฟ้า เมื่อมนุษย์เครียด มีความกังวล หรือคิดด้านลบมากๆ มันจะส่งกระแสไฟฟ้าเชื่อมต่อกันเป็นล้านๆเซลล์ ส่งกันไปมาในสมองมนุษย์ในด้านลบ
2
ถ้าคิดเรื่องไม่ดีจนเครียดซ้ำๆนานๆ หลายวัน จะทำให้นิวรอนใหญ่ขึ้นจับกันเป็นโครงข่ายและแข็งแรง เมื่อมันแข็งแรงขึ้นจะทำให้คนๆนั้น จะมีลักษณะ เครียดง่าย เศร้าง่าย คิดอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสมองจะส่งแต่เรื่องลบๆ ออกมา กระบวนการส่งถ่ายข้อมูลในสมองรับรู้แต่เรื่องไม่สำเร็จ เรื่องไม่ดี จึงเป็นที่มาว่าทำไมบางคนทำอะไรแล้วถึงล้มเหลวซ้ำๆ เพราะการสร้างโครงข่ายของนิวรอน มันเชื่อมต่อเรื่องลบๆหมดเลย เมื่อกระแสประสาทมันส่งผลแบบนี้ ปัญหาตรงนี้จึงเป็นตัวกำหนดอนาคตของมนุษย์
แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบขบวนการทางเดินของนิวรอนในสมองใหม่เรียกว่า "Neuron Pathway" จากเดิมที่คิดลบ ให้ปรับและคิดใหม่ มีวิชาอยู่ 2 วิชา ที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า"เอ็นแอลพี"เอ็นแอลพี ในสหรัฐอเมริกาเป็นสถาบัน กระบวนการกลไกเขาจะเข้าไปปรับฉากต่างๆ ในสมอง และทำทางนิวรอนในสมองใหม่ ทันทีที่คนๆ นั้นคิดบวก ปรับทัศนะคติใหม่ ตั้งความหวังใหม่ทำทุกๆ วัน ประมาณ 1 สัปดาห์ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า นิวรอนในสมองเริ่มแตกรากแขนงใหม่เป็นแขนงบวก พอคิดบวกเซลล์บวกจะจับกันเป็นล้านๆเซลล์ เป็นกลุ่มเดียวกัน ส่วนแขนงด้านลบก็จะค่อยๆ หายหรือตายไป คนๆ นั้นก็จะเป็นคนที่มีความสุข มองอะไรก็เป็นบวก การคิดบวกสร้างเซลล์ในสมองใหม่จับขั้วใหม่ และเปลี่ยนทางเดินของมนุษย์ใหม่อีกด้วย
หากเห็นว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์ กด Like
กด Share และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอขอบคุณ
ข้อมูล : kidteung
โฆษณา