30 พ.ค. 2019 เวลา 05:43 • ธุรกิจ
เคยถามตัวเองไหม ว่าวันนี้ เรา 'ทำงาน' หรือเรา 'สร้างงาน' สร้าง Asset? คนบอกว่า เรามีความคิด แบบขายตรง ปัจจุบัน เราไม่ได้ขายตรง ปัจจุบันเราสอนวาดรูปค่ะ
ทุกอย่างมีสองด้าน เหรียญมีสองด้าน ทำไม ไม่มองข้อดีของธุรกิจนั้นๆ แทนที่จะมองข้อเสีย มองว่ามันเป็นการหลอกลวง หลอกเพื่อนไปขาย หลอกคนเป็นดาวไลน์ ลองมองดูว่า ทำไม คนถึงไปทำ ขายตรง เพราะโดยมาก เขาอยากได้อิสรภาพทางการเงิน แต่อิสรภาพ และอิสรภาพทางการเงิน มันมีหลายวิธีที่จะได้มานะคะ เราลองแล้ว และเรารู้สึกว่า เราไม่เหมาะ ก็เลยออกมาจากตรงนั้น แล้วสร้างสิ่งที่เป็นของตัวเอง
แต่สิ่งที่เราได้มาจากตรงนั้น
คือแนวคิด การสร้างระบบของตัวเอง
ถ้าวันนี้ เราทำงานแลกเงิน เราต้องทำงานหนักตลอดไป
แต่ถ้าวันนี้ เราทำงาน เพื่องาน ทำงาน เพื่อสร้างระบบ อะไรสักอย่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นขายตรง แต่เป็นระบบ ที่มันรันด้วยตัวเองสร้างรายได้ให้เรา 24 ชั่วโมง วันนี้ เราทำได้จริงบางส่วนแล้ว ถึงรายได้จะไม่มาก แต่มันก็เป็น passive เราไม่ต้องลงแรง ทำงานตลอดเวลา เพื่อแลกเงิน
และสิ่งที่เราชอบที่สุด คืองานออนไลน์ค่ะ ลงทุนต่ำ Barrior of entry สูง(บางจุด)
ตอนแรกๆคุณอาจจะรายได้น้อย ไม่เห็นผล
ทำอะไรลงไป เหมือนเทน้ำลงทราย ทำงานหนักมาก
ในขณะที่มองคนอื่นรายได้เยอะ แต่นั่นคือ รายได้ จากการเอาแรงไป แลกเงิน แรงคนเรา มีจำกัดค่ะ
คุณทำงานแลกเงินตลอดไปไม่ได้นะคะ ชีวิตของคนเรา เกิดมามีความหมายอะไรสักอย่าง เรามีเป้าหมายในการใช้ชีวิต ที่เกิดมาแล้ว ไม่ใช่ การทำงานแลกเงิน เพียงอย่างเดียว เราถามตัวเองหรือยัง ว่าเราเสียเวลาไปกับอะไร เรียนในระบบ 10 กว่าปี นอกจากนี้ ทำงาน อีกครึ่งชีวิต เพื่อทำให้คนอื่นรวยขึ้น รวยขึ้น ส่วนเรา ยังเตาะแตะอยู่ที่เดิมหรือเปล่า ?
เพราะแรงคนเรามีจำกัด สุดท้าย ถ้าคุณทำงานแลกเงินตลอดไป ชีวิตบั้นปลายคุณอาจจะลำบากได้ แล้วคุณก็ต้องเก็บเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อเอาไว้ใช้ตอนที่คุณเกษียณตัวเองนะคะ
คุณทำงานแลกเงินได้ ช่วงแรกๆของชีวิตนะคะ แต่ใช้มันเพื่อเป็นบันได สู่อย่างอื่นที่มีความหมายมากขึ้นในชีวิตค่ะ ลองถามว่า ในชีวิตนี้ เกิดมาแล้ว อยากทำอะไร ใช้ชีวิตแบบไหน แล้วลองตั้งเป้าหมายดูค่ะ
ในความคิดของเรา ทุกธุรกิจ ทุกงาน ในโลกนี้ สามารถสร้างระบบของตัวเองได้ หรือใช้ระบบคนอื่น เพื่อ leverage หรือเป็นคาดงัด เพื่อให้เรา ได้รายได้มากขึ้นได้ค่ะ ไม่ว่าคุณจะเป็น นักออกแบบ คุณไม่จำเป็นต้องขายตรง เพื่อจะให้ได้มาซึ่งอิสรภาพทางการเงิน เสมอไป แต่คุณต้องรู้ว่า งานออกแบบ สามารถนำไป ต่อยอดเป็นอะไรได้บ้าง และตลาดอยู่ตรงไหนค่ะ
ขอบคุณค่ะ
โฆษณา