2 มิ.ย. 2019 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
== เจาะลึก “Rare Earth” หมากตัวสำคัญของจีน ในสงครามการค้า ==
โดย คลินิกการลงทุน
ประเด็นที่กำลังร้อนแรงระดับโลกขณะนี้คงหนีไม่พ้น “สงครามการค้า” หรือ "Trade war" ที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อแย่งชิงตำแหน่ง "ผู้นำเทคโนโลยีโลก” ซึ่งหากใครได้ตำแหน่งนี้ไป นั่นหมายความว่าจะได้เป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกเลยทีเดียว
https://www.bloomberg.com/graphics/2019-us-china-trade-war-economic-fallout/
ความขัดแย้งเริ่มทวีความรุนแรง เมื่อสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็น 25% รวมถึงการขึ้นบัญชีดำ “Huawei” ยักษ์โทรคมนาคมของจีน ซึ่งสร้างความตกใจให้กับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Huawei ทั่วโลก และบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐอีกหลายรายก็ออกมาส่งสัญญาณตัดสัมพันธ์กับ Huawei รวมถึงบริษัทผู้ผลิตกล้อง CCTV 5 แห่งในจีน ซึ่งมี Hikvision ผู้ผลิตกล้อง CCTV รายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกก็โดนแบนไปด้วย
https://www.reuters.com/article/us-hikvision-usa-uighur/u-s-might-blacklist-chinas-hikvision-over-uighur-crackdown-source-idUSKCN1SS28U
แล้วจีนจะมีมาตรการตอบโต้สหรัฐในสงครามการค้านี้อย่างไร ?
สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า ประธานาธิบดี Xi Jinping พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตแร่รายใหญ่ JL Mag Rare-Earth ที่ผลิตแร่หายาก Rare Earth ในเมืองกวางโจว แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงสงครามการค้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า อาจเป็นการส่งสัญญาณจากจีนว่าอาจจะใช้แร่หายาก Rare Earth เป็นอาวุธเด็ดในการต่อรองทางการค้ากับสหรัฐฯ
https://www.businessinsider.com/trade-war-xi-jinping-rare-earth-factory-hint-cripple-us-tech-military-2019-5
ที่น่าสนใจ คือหลังมีข่าวว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังพิจารณา "ห้าม" ส่งออกแร่ธาตุชนิดนี้ ก็ทำให้มูลค่าราคาหุ้นเหมืองแร่ของจีน ราคาพุ่งเกิน 100% ซึ่งรวมไปถึงหุ้นบริษัท China Rare Earth Holdings ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนที่ประธานาธิบดี Xi Jinping ไปเยือน
2
แล้ว "แร่ธาตุที่หายาก" หรือ “Rare Earth” นี้มันสำคัญอย่างไรกัน ?
https://www.reuters.com/article/us-usa-china-rareearth-explainer/explainer-chinas-rare-earth-supplies-could-be-vital-bargaining-chip-in-u-s-trade-war-idUSKCN1SS2VW
"แร่ธาตุที่หายาก" หรือ “Rare Earth” นี้เป็นแร่ธาตุโลหะเบา ประกอบด้วยธาตุหายาก 17 ชนิดที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำจำเป็นในการผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกแทบทุกชนิด โดยเฉพาะโทรศัพท์ โดยได้ถูกนำมาใช้ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของชีวิตประจำวันบนโลกมนุษย์ ตั้งแต่ สมาร์ทโฟน แลปทอป รถไฮบริด ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า และยังมีส่วนสำคัญสำหรับการสร้างอาวุธในโลกสมัยใหม่ อย่างเช่น ระบบนำวิถีขีปนาวุธ หรือแม้แต่ระบบอาวุธของเครื่องบินขับไล่ ไปจนถึงชิ้นส่วนยานอวกาศ
https://www.rt.com/business/460528-rare-earth-metals-china/
จีนได้แสดงอาวุธเด็ดที่อยู่ในมือให้เห็นว่าตนเป็นผู้ครอบครอง Rare Earth และยังเป็นผู้ผลิตและส่งออก Rare Earth รายใหญ่สุดของโลกอีกด้วย โดยจีนผูกขาดในสัดส่วนถึง 90% ของโลก ขณะที่สหรัฐเป็นผู้นำเข้าแร่แรร์เอิร์ทจากจีนหลักถึง 80% ทั้งยังไม่อยู่ในรายการสินค้าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าด้วย ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลจีนอาจสั่งห้ามส่งออก Rare Earth เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Rare Earth มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาจีนอยู่บ้างในฐานะผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ของโลก โดยในปี 2561 จีนสกัด Rare Earth ได้ 120,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 15,000 ตันจากปีก่อน ขณะที่สหรัฐสกัดได้เพียง 15,000 ตัน ความแตกต่างมันจึงมีมากกว่า 10 เท่า แถมจีนยังมีสำรองอยู่ถึง 44 ล้านตัน ส่วนสหรัฐฯมีเพียง 1.4 ล้านตันเท่านั้น
1
https://theresurgent.com/2019/05/30/china-raises-stakes-in-trade-war-with-rare-earth-mineral-threat/
หากจีนแบนส่งออก Rare Earth ไปสหรัฐฯ อาจทำให้สหรัฐฯต้องสำรวจเอง แต่ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะผลิต Rare Earth ได้ตามความต้องการ ซึ่งในช่วงเวลานี้สหรัฐอาจขาดแคลน Rare Earth จนผลิตสินค้าไม่ได้ และสหรัฐจะเป็นฝ่ายเดือดร้อนเอง เพราะอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และอาจได้เห็นภาพความวุ่นวายปั่นป่วนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างเต็มๆ ตามมาในอนาคตก็เป็นได้
ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาจีนเองได้พัฒนาเทคโนโลยี “ชิป” และระบบปฏิบัติการ (OS) มีชื่อว่า “HongMeng” เพื่อที่จะเลิกการพึ่งพาเทคโนโลยีของสหรัฐฯ มาอย่างเงียบ ๆ มานานแล้ว รวมถึงบริษัทลูก “ไฮซิลิคอน” (HiSilicon) ก็เร่งพัฒนาชิปเทคโนโลยีขั้นสูงของตนเอง
https://www.iaumreview.com/huawei-ark-os/
เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้ง Huawei ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนระบุว่า แม้ว่า Huawei จะใช้ชิปของสหรัฐในการผลิตอุปกรณ์ของ Huawei มากกว่า 50% แต่บริษัทก็พร้อมรับมือต่อมาตรการแบนของสหรัฐฯ พร้อมทิ้งท้ายว่า “สหรัฐประเมินศักยภาพของเราต่ำเกินไป”
https://www.techworm.net/2019/05/huaweis-hongmeng-os.html
อ่านมาถึงตรงนี้ คงเห็นถึงความสำคัญของ “Rare Earth” กันแล้ว … รู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยเป็นผู้ผลิต “Rare Earth” เบอร์ 5 ของโลก แล้วงานนี้จะส่งผลดีต่อประเทศไทยอย่างไร ? รอติดตามกันในบทความต่อไปครับ ...
2
https://www.statista.com/statistics/268011/top-countries-in-rare-earth-mine-production/
References : Bloomberg, cnbc, Yahoo finance, bangkokbiznews, prachachat, sanook, droidsans, brandinside
==========
.
ติดตาม "คลินิกการลงทุน" ได้ที่
.
.
.
.
==========
.
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา