8 มิ.ย. 2019 เวลา 14:23 • ประวัติศาสตร์
ราชายาเสพติดที่ทำเงินได้นับ 1000 ล้านเหรียญ จากการขนยาเสพติดเข้าไปยังสหรัฐ โดยไม่ได้ผ่านข้ามพรมแดน ....EP.1
มันเกิดขึ้นได้อย่างไร...?
2
19 พฤษภาคม ปี 1990 ใน อกัว พริเอต้า เม็กซิโก ห่างจากพรมแดนสหรัฐแค่เอื้อม ตำรวจเม็กซิโกได้รับรายงานจากสายข่าวในท้องถิ่นให้เข้าบุกค้นบ้านทนายหลังหนึ่ง
ในระหว่างที่ตรวจค้นภายในบ้านเหมือนจะไม่มีอะไรผิดกฏหมาย และเกือบจะยุติการตรวจค้นอยู่แล้วเชียว
จนกระทั่งหนึ่งในเจ้าหน้าที่ลองเปิดก๊อกน้ำในสนามหญ้าที่อยู่ข้างๆตัวบ้าน ทันใดนั้นแรงดันน้ำก็ผลักให้ระบบไฮดรอลิกภายในบ้านทำงาน
2
ในห้องเกมส์โต๊ะพูลค่อยๆยกตัวสูงขึ้น ทำให้ประตูลับที่อยู่ใต้โต๊ะพูลค่อยๆเปิดออก ราวกับฉากในหนังอาชญากรรม Hollywood ยังไงยังงั้น
1
เมื่อโต๊ะพูลเลื่อนขึ้นจนสูงมากพอ เจ้าหน้าที่ก็เห็นช่องที่สามารถไต่บันไดลงไปด้านล่างได้ ซึ่งมีความลึกราว 30 ฟุต
ก๊อกน้ำ ที่ถูกออกแบบดัดแปลงเพื่อใช้เปิดระบบไฮดรอลิก
เมื่อเจ้าหน้าที่ลงไปถึงด้านล่างก็ถึงกับผงะ เมื่อเจอเข้ากับปากประตู และอุโมงค์ขนส่งยาเสพติดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
ในอุโมงค์นั้นมีครบครันทั้งบันได ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ปล่องระบายอากาศ ระบบอัดอากาศ ตลอดความยาว 270 ฟุต ของตัวอุโมงค์ เจ้าหน้าที่แต่ละคนต่างพากันชะงักงัน เพราะไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน
ทางการรู้เป็นอย่างดีว่าผู้ที่สามารถทำอะไรบ้าระห่ำแบบนี้ได้ คือราชายาเสพติดนานาชาติ “เอล ชาโป” หรือชื่อเต็ม โจอาควิน อาซิมันโด้ กุซมาน โลเอร่า
เอล ชาโป เป็นบุคคลที่ทางการเม็กซิโกต้องการตัวมากที่สุดในขณะนั้น เนื่องจากเขา คือ ราชายาเสพติดที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก
เอล ชาโป มีความชำนาญ และประสบการณ์ที่สั่งสมมาตั้งแต่วัยรุ่น ในการควบคุมการลำเลียงยาเสพติดที่มีความซับซ้อนเข้าสู่สหรัฐ ด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งนับว่าเขาเป็นคนที่ฉลาด มีไหวพริบดีพอตัว
พื้น และโต๊ะพูลถูกยกขึ้นด้วยไฮดรอลิก
แต่เดิมหลายคนอาจจะคิดว่าหมอนี่คือคนค้ายา ที่โตมาข้างถนน เป็นพวกโง่ๆที่คลุกคลีอยู่กับปืนผาหน้าไม้ ชอบใช้ความรุนแรงป่าเถื่อน ดูภายนอกแล้วคนที่โตมาแบบนี้ควรเป็นคนโง่
ถ้าคุณคิดแบบนี้ คุณคิดผิดถนัด หมอนี่มันฉลาดเป็นกรดเลยแหละ Eric Schiffer เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบป้องกัน และรักษาความปลอดภัยได้กล่าวเอาไว้
1
ขณะที่พวกขนยาปลายแถวจะมักซ่อนยาเอาไว้ในกระป๋องกาแฟ หรือของเด็กเล่น แต่สำหรับ เอล ชาโป แล้วเขาเล่นของใหญ่อย่างใจถึง
เขาไม่ใช่แค่ขนโคเคนจากโคลัมเบียมาทางเครื่องบินธรรมดา แต่เขามีทั้งกองบินเป็นของเขาสำหรับไว้ใช้ลำเลียงยาเสพติด ไม่น้อยกว่า 500 ลำ โดยมีเครื่องบินหลากหลายชนิด เพื่อรองรับการลำเลียงในสถาณการณ์ต่างๆที่แตกต่างกันไป
ซึ่งมันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เมื่อเทียบกับสายการบินพาณิชย์ของเม็กซิโกในขณะนั้นที่มีเครื่องบินอยู่เพียง 100 กว่าลำเท่านั้น เรียกได้ว่าในช่วงยุค 90 เอล ชาโปน คือผู้ยึดครองน่านฟ้าเม็กซิโกได้อย่างเบ็ดเสร็จ แม้การบินขนส่งยาอาจจะดูโจ่งแจ้ง แต่ตำรวจ และกฏหมายก็ยังทำอะไรเขาได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันนัก
1
แค่นั้นยังไม่หนำใจ เขาต้องการยกระดับกิจการขึ้นอีกขั้น และแผนการต่างๆต้องนำหน้า FBI หนึ่งก้าวเสมอ เอล ชาโป จึงได้คิดที่จะสร้างระบบลำเลียงยาเสพติดขึ้นใหม่ทั้งหมด
2
เอล ชาโป คิดขึ้นมาได้ว่าเราใช้วิธีแบบคนงานเหมืองได้ และมันน่าจะเหมาะกับการลำเลียงขนส่งยาลอดผ่านพรมแดน เพื่อหลีกเลี่ยงการสังเกตุ และตรวจจับจากทางการ
เอล ชาโปน ได้ทุ่มเงินเพื่อจ้างวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อออกแบบ และสร้างอุโมงค์ลำเลียงยาเสพติดที่ขึ้นชื่อว่าล้ำยุคที่สุดในโลก ณ ขณะนั้น
ทีมวิศวกรของเขาได้สร้างเส้นทางลำเลียงยาเสพติด สูง 5 ฟุต ลึก 30 ฟุต ใต้พื้นดินทางใต้ของชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐ โดยอุโมงค์มีจุดเริ่มต้นจาก อกัว พริเอต้า เม็กซิโก และเหยียดยาวเข้าไปในดินแดน ดั๊กกลัส แอริโซน่า สหรัฐ กว่า 200 ฟุต
วิทยาการล้ำยุคที่เอล ชาโปนต้องการ ทำให้เขาต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินมากถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ (ในขณะนั้น)
...ซึ่งรายละเอียดการออกแบบอุโมงค์ จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น อย่าลืมติดตามได้ในตอนต่อไปใน “ อาชญากรดำดิน EP 2” นะครับ
1
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา