10 มิ.ย. 2019 เวลา 03:08 • การศึกษา
รู้ไว้ไม่พลาด"ก่อนถมที่ดินปลูกบ้าน"
3
ก่อนสร้างบ้านใหม่แต่ละหลัง เจ้าของบ้านส่วนมากนิยมถมที่ดินรอไว้เพื่อสร้างบ้านสูงกว่าระดับที่ดินทั่วไป จุดประสงค์หลักเพื่อป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งช่วยให้บ้านเราดูสง่าสวยงามมากยิ่งขึ้น
1.การถ่มดินจำเป็นแแค่ไหน
สำหรับที่ที่ไม่ได้ต่ำกว่าถนนมากนัก การถมดินอาจไม่จำเป็นมากสำหรับพื้นที่ดังกล่าว ส่วนพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าถนนมาก หากต้องถมดินจะเสียค่าใช้จ่ายที่สูงมาก อาจมีราคาสูงกว่าราคาที่ดินจึงไม่คุ้มที่จะซื้อ แก้ไขโดยการออกแบบบ้านใหม่ให้มีโครงสร้างยกสูงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดต้นทุนการถมดินได้ดี
2.ถมดินสูงแค่ไหน
ตามหลักฮวงจุ้ย บ้านที่ดีไม่ควรต่ำกว่าถนน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรสูงโจ่งจนเกินไป สำหรับบ้าน ทั่วๆ ไป ที่ไม่ต่ำกกว่าถนนเดิมมากนัก ควรถมดินให้สูงกว่าถนนประมาณ 0.5-1 เมตร ขึ้นอยู่กับพื้นที่ และดีไซน์ของบ้านแต่ละหลัง
1
3.เผื่อไว้ก่อนไม่นานดินก็ยุบตัว
การถมดินที่ดีจำเป็นต้องถมเผื่อไว้ เช่น ต้องการปรับระดับให้สูงกว่าที่ดินเดิม 60 เซ็นติเมตร ควรถมดินไว้ที่ 80 เซ็นติเมตร เพื่อเผื่อระยะการยุบตัวของดิน
4.ช่วงเวลาการถมดิน
การสร้างบ้านควรจะมีฤกษ์งามยามดี คนโบราณไม่นิยมเริ่มสร้างบ้านเดือน 5 ถึงเดือน 8 หากให้วิเคราะห์เบื้องต้นน่าจะเป็นเหตุผลเรื่องฝนฟ้าอากาศ เพราะช่วงดังกล่าวเป็นเดือนที่ติดฤดูฝน อาจจะเป็นอุปสรรค์ต่อการถมดินได้
5.ดินลูกรังหรือดินดำ
หากไม่ได้แจ้งผู้รับเหมาถมดินไว้ล่วงหน้า โดยปกติผู้รับเหมาจะนำดินลูกรังมาถมให้ เป็นดินที่ได้จากการขุดดินภูเขา ดินเหล่านี้เหมาะกับการนำมาเป็นฐานในการสร้างบ้าน
6.ซื้อดินเป็นคันหรือเหมาจ่าย
กรณีซื้อดินเป็นคันผู้รับเหมาอาจตักดินไม่เต็มคันรถ แต่ละคันตักไม่เท่ากัน ถ้าเป็นงานเล็กๆ เหมาะกับการเลือกซื้อดินเป็นคันรถ
7.อย่าลืมห่วงใยเพื่อนบ้าน
การก่อสร้างทุกประเภทส่วนใหญ่แล้วมีผบกระทบต่อเพื่อนบ้าน เพียงแค่แจ้งให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงรับทราบว่าจะมีการถมดินต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า นับเป็นการเชื่อมสายสัมพันธ์ที่ดีมาก
1
8.ทำสัญญาก่อนว่าจ้างถมดิน
การทำสัญญาว่าจ้างจำเป็นมาก ผู้ว่าจ้างสามารถทำขึ้นมาเองได้ ภายในสัญญาระบุข้อมูลงานให้ครบถ้วน พร้อมลงชื่อ หรือลายเซ็นของผู้ว่าจ้าง และผู้รับจ้าง พร้อมสำเนาบัตรประชาชน หรือเอกสาร อื่นๆ ที่จำเป็น
9.แบ่งจ่ายเป็นงวดดีกว่า
การชำระเงินกระบวนการงานก่อสร้างทุกประเภทควรแบ่งจ่ายเป็นงวดเสมอ เพื่อป้องกันปัญหาการทิ้งงาน ทำงานไม่เรียบร้อยต่างๆ ผู้รับเหมาจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน หลังจากงานเสร็จสมบูรณ์แล้วจึงค่อยชำระงวดที่เหลือ และ
10.ถมดินแล้วรอนานแค่ไหนถึงจะสร้างบ้านได้
พื้นที่แต่ละแห่งมีปัจจัยที่แตกต่างกัน แต่หากเป็นบ้านทั่วไปที่ถมที่ประมาณ 0.5-1เมตร พร้อมกับโครงสร้างเสาเข็มลักษณะนี้จะไม่มีปัญหาในภายหลัง รอให้ผ่านหน้าฝน หรือรดน้ำบดดินให้แน่นก็สามารถสร้างได้แล้ว
หากเห็นว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์ กด Like
กด Share และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอขอบคุณ
ข้อมูล : ธอส.
ภาพ : ธอส.
โฆษณา