13 มิ.ย. 2019 เวลา 12:15 • กีฬา
🔴 แม้เฟอร์กี้จะชัดเจนกับตัวเองแล้วว่าอยากคุมแมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไป แต่การจะพลิกเรื่องราวทั้งหมดให้เป็นไปตามสิ่งที่เขาหวังมันก็ไม่ได้ง่ายซะทีเดียว
🔴 นี่คือเรื่องราวต่อจากนั้นที่ทำให้บรมกุนซือชาวสก็อตต์รายนี้ได้อยู่สร้างตำนานกับทัพปีศาจแดงต่อไปอีกกว่าทศวรรษ
⚫️ หลังจากที่อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รู้ใจตัวเองแน่ชัดแล้วว่ายังไม่อยากจะปลดระวางจากการเป็นนายใหญ่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
⚫️ เขาเลือกที่จะเดินเข้าไปปรึกษากับเคธีย์ ภรรยาของเขา และเหล่าลูกๆ แม้จะมีความรู้สึกลึกๆ ในใจว่ามันคงยากที่จะให้สโมสรยอมรับการกลับลำตัดสินใจของเจ้าตัว
⚫️ สิ่งที่น่าประหลาดใจคือคู่ชีวิตของเฟอร์กี้กลับตอบมาว่า “คุณไม่คิดว่าสโมสรควรจะแสดงความเคารพและให้โอกาสที่คุณจะเปลี่ยนใจบ้างเลยหรือ”
⚫️ อเล็กซ์ก็ตอบกลับไปว่า “บางทีแมนฯ ยูไนเต็ด อาจยกตำแหน่งนี้ให้กับคนอื่นไปแล้ว”
⚫️ สุดท้ายเคธีย์ก็ยังยืนกรานในแนวๆ ว่า ยังไงทีมปีศาจแดงก็ควรจะให้โอกาสกับเฟอร์กูสันได้พิสูจน์การตัดสินใจอีกสักครั้ง
⚫️ วันรุ่งขึ้น เฟอร์กี้ไม่รอช้าโทรไปบอก เมาริซ วัตกินส์ ว่าจะขอกลับลำไม่ลาออกจากการเป็นกุนซือผีแดงแล้ว
⚫️ แน่นอนว่าวัตกินส์ขำลั่นสุดๆ แถมในช่วงเวลาเดียวกันนั้นก็เริ่มมีการคัดรายชื่อผู้จัดการทีมคนใหม่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปบ้างแล้ว
⚫️ ว่ากันว่า 1 ในรายชื่อที่เป็นตัวเต็ง คือ สเวน โกรัน อิริคส์สัน ซึ่งทำให้กุนซือชาวสก็อตติชตั้งคำถามถึงเรื่องดังกล่าว
⚫️ ซึ่งเมาริซก็ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องนั้นแต่อย่างใด แถมหลังจากนั้นเขารีบดำเนินการติดต่อ โรแลนด์ สมิธ ประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกี่ยวกับอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
⚫️ และเชื่อหรือไม่ว่าโรแลนด์ยอมที่จะเคลียร์งานทุกอย่างเพื่อมาคุยกับเฟอร์กี้
⚫️ ทันทีที่มีโอกาสเฟอร์กูสันกล่าวสิ่งที่ต้องการให้โรแลนด์ฟังเลย คือ เขาต้องการสัญญาฉบับใหม่แทนที่สัญญาฉบับเดิมที่กำลังจะหมดลงในซัมเมอร์ที่กำลังจะถึง (ปี 2002)
⚫️ ซึ่งเขาเริ่มตระหนักชัดแล้วว่าจากการที่เขาประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้ มันคือความผิดพลาดสุดๆ ที่เขาได้ก่อขึ้น
⚫️ จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คนเดียวที่รู้สึกแบบนั้น เพราะแม้กระทั่งเซอร์ บ้อบบี้ ร็อบสัน ก็ยังพูดกับเขาอยู่เสมอว่า “คุณอยากจะอำลาวงการฟุตบอลไปจริงๆ หรอ”
⚫️ ในที่สุดเมื่อท่านเซอร์ได้ตัดสินใจและบอกกล่าวอย่างแน่วแน่กับทุกฝ่ายแล้วว่าจะไม่ลาออกอีกต่อไป เขาเริ่มคิดวางแผน และบอกกับตัวเองว่า “พวกเราต้องการทีมที่สดใหม่” และนั่นมันทำให้พลังงานที่พลั่งพลูของเจ้าตัวกลับมาอีกครั้ง ทั้งยังมีความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างที่เคยเป็นมา
⚫️ ในช่วงที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคงคาราคาซังกับเรื่องของการยุติบทบาทตัวเอง ผลงานของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในขณะนั้นก็เข้าขั้นฟอร์มแย่
⚫️ แต่พอทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ผลงานของทัพผีแดงก็เริ่มกลับมาคืนฟอร์มแกร่งอีกครั้งในช่วงต้นปี 2002
⚫️ และตามมาด้วยการประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2002 ว่า “อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไปอย่างแน่นอน”
⚫️ จริงๆ แล้วหลังจากที่เฟอร์กี้ตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะคุมทีมต่อไป เขาตั้งเป้าหมายถึงระดับจะพาปีศาจแดงเข้าชิงชนะเลิศถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2002
⚫️ มันเป็นอะไรที่อเล็กซ์ต้องการมากๆ ถึงขนาดว่าเจ้าตัวเคยไปสำรวจโรงแรมที่จะใช้พักก่อนนัดชิงชนะเลิศที่ประเทศสก็อตแลนด์
⚫️ โชคร้ายที่เรื่องดังกล่าวไม่เกิดขึ้น เพราะไบเออร์ เลเวอร์กูเซ่น ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศแทนที่แมนฯ ยูไนเต็ด จากกฏประตูทีมเยือน
⚫️ รวมถึงแชมป์พรีเมียร์ลีกที่หมายมั่นปั้นมือก็กลับตกไปอยู่กับอาร์เซน่อล ภายใต้การคุมทัพของอาร์แซน เวนเกอร์
⚫️ แต่อย่างน้อยๆ เฟอร์กูสันก็ยังได้คุมทีมที่เขารักต่อไป และมันคงทำให้เขาตระหนักแล้วว่าก่อนจะตัดสินใจประกาศอะไรออกไป เขาควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงผลกระทบที่ตามมาให้ดีเสียก่อน
🔴 ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวครั้งหนึ่งของอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เคยตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเจ้าตัว
🔴 โชคดีที่เฟอร์กี้ยังได้รับโอกาสให้แก้ตัวอีกครั้ง แต่เมื่อเขาได้สิ่งนั้นแล้ว อีก 11 ฤดูกาลต่อจากนั้นเขาได้สร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ฝากไว้แก่วงการฟุตบอล รวมถึงพาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแซงหน้าสถิติคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ แซงหน้าคู่ปรับตลอดกาลอย่างลิเวอร์พูล
🔴 ก่อนที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการหลังจบฤดูกาล 2012/2013
Credit เนื้อหา : หนังสือ “Alex Ferguson, My Autobiography”
#OnThePitch #TopStory #AlexFerguson #ManchesterUnited
โฆษณา