15 มิ.ย. 2019 เวลา 07:14 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วยเรื่องของการรู้จักตัวเอง!!
สืบเนื่องจากโพสต์ที่แล้วค่ะ ที่ได้พูดถึงการเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง รู้ความต้องการของตนเอง ก่อนที่จะเริ่มตนความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง
วันนี้เรามานำเสนอวิธีทางหนึ่งที่จะช่วยให้ทุกคนได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ผ่านการทำแบบทดสอบฟรีนี้ค่ะ!!!!
หลายคนคงอาจเคยได้ทำแบบทดสอบนี้มาบ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคย เราแนะนำให้ลองสละเวลาสัก 10-15 นาทีค่ะ ท้ายโพสต์นี้เราจะแปะ link ไว้ให้ทุกคนลองทำ
เริ่มกันเลยฮะ แบบทดสอบนี้ชื่อว่า Myers-Briggs Type Indicator หรือที่เรียกกันว่า MBTI แบบทดสอบนี้พัฒนาขึ้นโดย Katharine Cook Briggs และ Isabel Briggs Myers
แบบทดสอบนี้เชื่อว่าสามารถอธิบายบุคลิกลักษณะของคนในโลกออกได้เป็น 16 บุคลิกลักษณะค่ะ
โดยผลลัพธ์จะถูกอธิบายเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ 4 ตัว พร้อมกับคำอธิบายว่าเราเป็นคนแบบไหน (1) ได้รับพลังงานมาจากไหน: ชอบเก็บตัว (I) หรือออกสังคม (E) (2) มีวิธีการในการรับรู้ข้อมูลอย่างไร: ใช้ประสาทสัมผัส (S) หรือการหยั่งรู้ (N) (3) มีวิธีการในการตัดสินใจเรื่องต่างๆอย่างไร: ใช้ความคิด (T) หรือความรู้สึก (F) (4) มีวิถีการใช้ชีวิตอย่างไร: ชอบการตัดสิน (J) หรือการรับรู้ (P)
เราเป็นพวก ENFP ค่ะ กล่าวคือเป็นบุคลิกแบบพวก Campaigner หรือ นักรณรงค์ พวกนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและไอเดียในการทำสิ่งต่างๆ ทำอะไรก็ดูจะตื่นเต้นไปซะทุกเรื่อง แต่จุดอ่อนของคนเหล่านี้ก็มีค่ะ ไว้ใครสนใจ ENFP เราจะมาเขียนโดยเฉพาะให้ชาว ENFP
MBTI นี้ โดยส่วนตัวแล้วเราชอบมาก เพราะเป็น test ที่มีการอธิบายครอบคลุมในมิติต่างๆ ทั้งเรื่องบุคลิกลักษณะทั่วไป จุดแข็ง จุดอ่อนของเรา ความสัมพันธ์กับแฟน เพื่อน อาชีพที่ใช่สำหรับเรา งานที่เหมาะ ลักษณะปฏิสัมพันธ์เมื่ออยู่ในที่ทำงาน และยังอธิบายถึงเมื่อเราได้เป็นพ่อแม่แล้ว เราจะเป็นพ่อแม่ในแบบไหน!!!! น่าทึ่งไหมล่ะคะ ว่า test นี้ อธิบายได้ตัวเราในบางแง่มุมที่เราอาจไม่เคยนึกถึงว่าเราเป็นแบบนั้นจริงๆหรือไม่ ได้อย่างละเอียดยิบ
นอกจากนี้ เมื่อเราได้ 4 ตัวอักษรที่เป็นผลจากการทดสอบมาแล้ว เรายังสามารถดูได้ต่อว่าแล้วคนประเภทไหนที่เหมาะจะเป็นแฟนกัน!!!!
ช้าอยู่ทำไมคะ ลองทำแล้วแชร์คำตอบให้เพื่อนๆได้รู้ด้วยนะคะ
การรู้จักตัวเองไม่มีวิธีการเดียว ต้องอาศัยเวลา การเรียนรู้ และประสบการณ์ เปรียบเสมือนทางเดินที่ทอดยาวในภาพนี้ที่ให้เราค่อยๆเรียนรู้มันไป
เริ่มทำ MBTI ได้ที่นี่ค่ะ
อย่าลืมมาแชร์คำตอบกันนะคะ :))
โฆษณา