15 มิ.ย. 2019 เวลา 10:17 • ประวัติศาสตร์
การแหกคุกบันลือโลก ผ่านอุโมงค์ยาวเกือบ 1 ไมล์...
ในปี 2013 เอล ชาโป กุซมาน กลายเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประชาชนชาวสหรัฐ หลังทางการตามล่าตัวเขาอยู่หลายปี วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปี 2014 หน่วย FBI ก็ล้อมจับเอล ชาโปได้สำเร็จ โดยจับได้ที่เมืองมาซัลลาน เมือกตากอากาศแห่งหนึ่งในเม็กซิโก
จากนั้นทางการก็ได้ส่งตัวเอล ชาโป ไปที่เรือนจำความมั่นคงสูงสุด อัลติพลาโน่ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “อัลคาทราช” ของเม็กซิโก คุกแห่งนี้เป็นคุกที่มีความไฮเทคทันสมัย และเป็นหนึ่งในคุกที่ดีที่สุดในเม็กซิโก
แต่กระนั้น เอล ชาโป ก็ไม่ตั้งใจจะไปนอนในคุกนานอยู่แล้ว เมื่อชายผู้เลื่องชื่อในเรื่องการวางแผนขุดอุโมงค์เข้าไปอยู่ในคุก ....มันจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจแหกคุกที่โลกต้องจำไปอีกนาน
พื้นที่ก่อสร้าง ที่อยู่ห่างเรือนจำอัลติพลาโน่เกือบ 1 ไมล์
ชีวิตเบื้องหลังลูกกรงของ เอล ชาโป ต้องเจอความท้าทายที่ใหญ่กว่าเดิม ก็คือการส่งผู้ร้ายข้ามแดน รัฐบาลสหรัฐจะเล่นงานเขาอย่างหนักในข้อหาค้ายา
แน่นอนว่าฝันร้ายของนักค้ายาทุกคน คือ การถูกส่งตัวมารับโทษในสหรัฐ เพราะขบวนการ และอำนาจต่างๆที่มีอยู่จะสิ้นสุดลงทันที และยากที่จะมีใครยื่นมือเข้ามาช่วยได้เหมือนตอนอยู่ในเม็กซิโก
1
เพื่อเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในสหรัฐ ชายผู้เลื่องชื่อในเรื่องการขุดอุโมงค์อย่างเอล ชาโป จำเป็นต้องขุดอุโมงค์อีกครั้ง
เขาได้ตระเตรียมวางแผนก่อนการขุดอุโมงค์กับลูกสมุนของเขาเป็นอย่างดี ซึ่งว่ากันว่าเป็นการวางแผนแหกคุกที่แยบยล และทุ่มทุนสร้างมากที่สุดเท่าที่โลกเคยมีบันทึกมา
จากรายงานของทางการเม็กซิโก ระบุว่าวิศวกรของพวกเขาเรียนจบมาจากประเทศเยอรมัน ทำให้เห็นได้ชัดว่าปฏิบัติการขุดอุโมงค์แหกคุกของ เอล ชาโป ในครั้งนี้ทุ่มทุนไม่อั้นเลยทีเดียว
เส้นทางหลบหนีกระหึ่มโลกอยู่ลึก 30 ฟุตใต้พื้นดิน และมีความยาวเกือบ 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร) โดยสนนราคาก่อสร้างราว 5 ล้านดอลลาร์
ระยะทาง และแนวอุโมงค์ ที่เริ่มต้นจากพื้นที่ก่อสร้าง แล้วทอดตัวยาวไปจนถึงเรือนจำอัลติพลาโน่
การขุดอุโมงค์ในครั้งนี้ไม่ง่ายเหมือนตอนครั้งที่ขุดอุโมงค์ส่งยาในอกัว พริเอต้า เนื่องจากมีอุปสรรคทางธรณีวิทยาขวางอยู่ เพราะเรือนจำอัลติพลาโน่ ถูกล้อมรอบไปด้วยแม่น้ำ และทะเลสาบ
โดยแหล่งน้ำเหล่านี้จะอยู่เหนือระบบน้ำใต้ดินซึ่งเป็นน้ำบาดาลอีกที ซึ่งระบบน้ำใต้ดิน(น้ำบาดาล)ในพื้นที่รอบๆเรือนจำอัลติพลาโน่ จะอยู่ใกล้กับชั้นผิวดินค่อนข้างมากกว่าปกติ
การก่อตัวของน้ำบาดาลที่อยู่ใกล้ชั้นผิวดิน จะทำให้น้ำมีปริมาณที่เยอะมาก ซึ่งจำเป็นจะต้องปั๊มท์น้ำออก และแน่นอนว่าการจะขุดอุโมงค์ในสภาพดินผสมน้ำที่เป็นโคลน วิศวกรจะต้องทำนั่งร้านที่แข็งแกร่งเพื่อป้องกันดินโคลนไม่ให้ถล่มลงมาในระหว่างการขุด
อุปกรณ์ต่างๆที่ทีมวิศวกรของเอล ชาโป นำมาใช้ในการสร้างอุโมงค์
วิศวกรของ เอล ชาโป ใช้วิธีสูบน้ำออกจากบริเวณที่จะขุดอุโมงค์ โดยเส้นทางของอุโมงค์จะเริ่มต้นจากไซต์งานก่อสร้างแห่งหนึ่ง เพื่อเบี่ยงความสนใจ และการสังเกตการณ์จากเจ้าหน้าที่ในระหว่างการขุด แล้วทอดยาวไปจนถึงเรือนจำอัลติพลาโน่ ที่อยู่ห่างออกไปเกือบๆ 1 ไมล์
เอล ชาโป หลบหนีออกจากเรือนจำ แล้วมาโผล่ที่ปลายทางอุโมงค์ ซึ่งซ่อนตัวอยู่ภายในอาคารหลังหนึ่งในพื้นที่ก่อสร้าง
วิศวกรได้ใช้ท่อ PVC ในการร้อยสายไฟ เดินระบบไฟฟ้า และปั๊มท์อากาศ เข้าสู่ทางเดินใต้ดินที่มีความสูงจากพื้นถึงเพดานอุโมงค์ 5.8 ฟุต ในขณะที่เอล ชาโปมีความสูง 5.6 ฟุต เรียกได้ว่าอุโมงค์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อเขาโดยเฉพาะ
ท่อ PVC ที่ใช้เดินสายไฟสำหรับนำระบบไฟฟ้า และระบบปั๊มท์อากาศเข้าไปภายในอุ
ด้วยความยาวของอุโมงค์ที่ทอดยาวเกือบๆ 1 ไมล์ แน่นอนว่าดินที่จะต้องขุด และขนออกมานั้นจะมีจำนวนมหาศาล
วิศวกรจึงออกแบบให้มีมอเตอร์ไซต์ โดยใช้วิธีดัดแปลงให้สามารถขับเคลื่อนบนระบบรางได้ เพื่อใช้สำหรับลากขนเศษดินที่มีมากกว่า 3,000 ตัน ออกจากอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้าง
1
และด้วยสมองอันเฉียบแหลมของทีมวิศวกรที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ยังได้วางแผนให้มอเตอร์ไซต์ที่ขับเคลื่อนบนราง เป็นยานพาหนะสำหรับให้ เอล ชาโป ใช้ในการหลบหนีจากเรือนจำ
2
มอเตอร์ไซต์ที่ขับเคลื่อนบนระบบรางจะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางภายในอุโมงค์ที่มีความยาวเกือบ 1 ไมล์ ได้เร็วกว่าการเดินเท้าจากเดิมที่ต้องใช้เวลา 20-25 นาที เหลือเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งระบบรางที่พวกเขาใช้มันเป็นเทคนิคที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ
ทีมวิศวกรดัดแปลงมอเตอร์ไซต์ ให้ขับเคลื่อนอยู่บนราง เพื่อใช้ในการลากขนดินออกจากอุโมงค์ และใช้เพื่อการหลบหนีของเอล ชาโป
อำนาจเงิน และอิทธิพลของ เอล ชาโป ในเม็กซิโก ทำให้เขามีข้อมูลทุกอย่างที่เขาต้องการ แม้กระทั่งข้อมูลการขุดอุโมงค์เพื่อให้แนวอุโมงค์ทอดยาวไปยังตำแหน่งห้องอาบน้ำของเขาในเรือนจำอัลติพลาโน่ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งมันเป็นจุดเดียวในเรือนจำที่ไม่มีกล้องวงจรปิด
2
ทางเข้าอุโมงค์ภายในห้องอาบน้ำของเอล ชาโป ในเรือนจำอัลติพลาโน่
และยังมีข้อมูลที่น่าทึ่งอีกว่า เมื่อนานมาแล้วด้วยอำนาจอิทธิพลของ เอล ชาโป ที่มีอยู่ในเม็กซิโก เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่าเขามีพิมพ์เขียวเรือนจำความมั่นคงสูงสุดทุกแห่งในเม็กซิโกอยู่ในมือแล้ว แน่นอนว่าเขามักจะนำหน้า FBI และเจ้าหน้าที่ของทางการอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ
นอกจากนี้ผู้คุมในเรือนจำยังแกล้งตาบอด ในขณะที่การก่อขุดอุโมงค์ดำเนินไป เพราะพวกเขารับเงินใต้โต๊ะจากเอล ชาโป นั่นเอง
เอล ชาโป สามารถจ่ายเงินจ้างเจ้าหน้าที่ในรัฐบาล ตำรวจ พวกผู้คุม หรือว่าใครก็ตามที่มีผลประโยชน์ต่อเขา แล้วคนเหล่านั้นต้องการเงินก็เป็นอันว่ารู้กัน เขาจะสามารถซื้อใครก็ได้ เพราะเขามีทั้งเงิน และอิทธิพล
กรกฎาคม ปี 2015 เอล ชาโป เริ่มลงมือหลบหนีโดยกระโดดลงอุโมงค์ที่อยู่ใต้พื้นห้องอาบน้ำ แล้วเขาก็กระโดดควบมอเตอร์ไซต์ที่ทีมวิศวกรวางแผนจัดเตรียมไว้พุ่งสู่อิสรภาพ
ช่องทางเข้าอุโมงค์ภายใต้พื้นห้องอาบน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่เอล ชาโป หลบหนีเล็ดลอดออกไปจากเรือนจำอัลติพลาโน่ได้สำเร็จ
การหลบหนีแหกคุกแบบช็อกโลกผ่านอุโมงค์ยาวเกือบ 1 ไมล์ ถูกพาดหัวข่าวไปทั่วโลก ทำให้ชื่อเสียงของเอล ชาโป กุซมาน ยิ่งกระฉ่อน ในขณะที่เขาเผ่นแน่บหายตัวไปในหุบเขาซีนาโลอา
อุโมงค์หลบหนีอันซับซ้อนของ เอล ชาโป เป็นเหมือนการตอกหน้าทางการเม็กซิโกว่าไร้น้ำยา ซึ่งเป็นเหมือนยาแรงที่กระตุ้นให้ทางการเม็กซิโกต้องทำอะไรบางอย่าง
ในขณะที่ เอล ชาโป หลังจากที่ชื่อเสียงของเขาดังกระฉ่อนโลก ทำให้เขาเกิดความชะล่าใจ โดยคิดว่าคงไม่มีใครที่จะมาหยุดเขาได้
จนกระทั่งในเดือนมกราคม ปี 2016 เป็นเวลา 6 เดือน หลังจากที่เขาหลบหนี เอล ชาโปถูกรวบตัวได้อีกครั้ง โดยหน่วยนาวิกโยธินเม็กซิโก ในภารกิจกวาดล้างเซฟเฮาส์ของเขา ในลอส โมทิส ทางตอนเหนือของซีนาโลอา ทำให้เขาต้องกลับเข้าเรือนจำอีกครั้ง
แน่นอนว่าครั้งนี้เขาจะทำเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากทางการเม็กซิโกจะไม่ยอมพลาดซ้ำสองอีก เพราะมีประสบการณ์ที่เข็ดหลาบจากเขาในครั้งก่อนแล้ว
ประกอบกับทางการสหรัฐก็กดดันการทำงานของทางการเม็กซิโกอย่างต่อเนื่อง ทำให้การบุกรวบตัวเอล ชาโป ในครั้งนี้โดยหน่วยนาวิกโยธินเม็กซิโกเป็นไปอย่างรัดกุมมากที่สุด
1
แม้ว่าเอล ชาโปจะโดนจับตัวไปแล้ว แต่วีรกรรมต่างๆที่เขาสร้างขึ้นล้วนได้รับการยอมรับจากแก๊งค์ค้ายาทั่วโลกว่าเขาคือ ตำนานผู้บุกเบิกในวงการค้ายา ด้วยการใช้วิธีการใหม่ๆและน่าเหลือเชื่ออยู่เสมอ ซึ่งจะมีสักกี่คนที่จะทำได้บ้าระห่ำแบบเขา....
1
สำหรับใครที่ยังงงๆว่า เพราะเหตุใด เอล ชาโป จึงถูกขนานนามว่าเป็นราชายาเสพติด ผู้เลื่องชื่อในเรื่องการขุดอุโมงค์ ให้ย้อนกลับไปอ่าน “อาชญากรดำดิน EP 1-2” ที่โพสต์ไปก่อนหน้านี้ จะทำให้ประติดประต่อเรื่องราวได้ลื่นใหลขึ้นครับ
ข้อมูลอ้างอิงจาก (ดูวีดีโอประกอบได้ที่ลิงค์อ้างอิง) :
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา