15 มิ.ย. 2019 เวลา 12:53
ถ่ายทอดจากชีวิตจริง
คุณจะเป็นนายพราน หรือ หมูป่า
คุณเท่านั้นต้องเลือกเอง
เรื่องเกิดขึ้น 4~5 วันแล้ว
เรื่องมีอยู่ว่ามีคนมาขอซื้อก้อนเห็ดที่ฟาร์ม
เราก็บอกว่าที่ฟาร์มไม่ได้ขายก้อนเห็ดนะครับ
4
.
ก็คุยกันไปมาได้ความว่า ตกงาน ออกจากงานได้ปี
กว่าแล้วออกมาขาย ผ้าห่มนาโน ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดเท้าตามตลาดนัด แต่ก่อนนั้นประมาณ 4-5 ปี เขาทำงานโรงงาน อะไหล่รถยนต์ มีโอเยอะ ขายหวย ขายเบอร์ทอง ขายง่าย ขายดี มีเงินออกรถ กะบะ
รีโว้ป้ายแดง
1
.
แต่เวลาผ่านมาอีกสี่ปี โรงงานงานลดลง ขายของก็ไม่ดี โอก็ไม่มี เงินจะส่งงวดรถก็ไม่พอ โรงงานก็จะย้ายไปอยู่ที่ใหม่ที่ไกลขึ้น ปัญหาเริ่มประเดประดัง
3
.
ต้องไปจำนองที่ เอาเงินมาปิดรถรีโว่ 40000 บาทก็หวังว่าจะจบปัญหา แต่ไม่เลย เอาเงินมาปิดรถแล้วก็ยังเอาเข้าไฟแนนซ์ไม่ได้ เนื่องจากว่าต้องครอบครองเล่มเกิน 6 เดือนซะก่อนถึงจะจัดได้ ที่ก็ไม่มีเงินส่งเขา
1
.
ปัญหาไม่จบแต่ผัวเขาจบ ผัวเขาทิ้ง หนีปัญหาไปทิ้งให้เมียแก้อยู่คนเดียว และเขาก็ยังมีลูกที่ไม่เอาไหนที่เล่นแต่เกมส์ และก็หลานกับลูกสะใภ้ที่ต้องดูแลอีก
.
ก็เลยหวังว่าจะขอซื้อก้อนเห็ดสักร้อยก้อน
ไปลองเลี้ยงหวังว่าจะมีรายได้เป็นค่ากับข้าว
ผมก็เลยต้องอธิบายให้ฟังว่าเห็ดมันไม่ได้ออกทุกวัน
การจะทำเห็ดโดยจะรับก้อนไปเปิดนั้นมันไม่ยั่งยืน
.
ผมสังเกตุว่าคนที่ซื้อก้อนของผมไปนั้นส่วนมากสุดท้ายถ้าไม่เลิก ก็น้อยคนที่จะไปต่อก็เลยบอกแกว่าให้ไปลองได้แต่ก็ไม่รับประกันนะว่าจะได้อย่างที่ใจคิดหรือเปล่า
1
.
สุดท้ายก็คงพอจะคิดได้ก็เลยบอกว่าจะลองหาทางอื่นดูเราก็ได้แต่ให้กำลังใจ แล้วก็ลากันผมก็ทำงานต่อ แต่ผ่านไปสัก 10 นาทีเขาก็กลับมาอีก แล้วให้ผ้าเช็ดเท้าที่เขาขาย ให้ผมไว้ 1 ผืนผมไม่ยอมรับบอกให้เก็บไว้ขายเถอะ แต่เขายืนยันที่จะให้ เขายัดใส่
มือแล้วรีบไปเลย
1
.
เรื่องนี้ให้แง่คิดเราได้หลายอย่างเลย
เรื่องแรกคือเรื่องงาน เราทำงานโรงงานไปนานๆก็เปรียบดังนายพรานกับหมูป่า นายพรานก็เปรียบกับโรงงานเราก็เปรียบกับหมูป่า
.
นายพรานซึ่งเป็นเจ้านายนั้น เขาจะให้อาหารเราทุกๆเดือน ก็คือเงินเดือน พร้อมกับปักหลักไว้หลัก หนึ่งทุกๆเดือนเพื่อดักจับหมูป่า หมูป่าจะมาตรงที่นายพรานวางอาหารไว้เป็นประจำเพราะหมูป่าเรียนรู้ว่าไม่ต้องออกไปหาอาหารเองให้เหนื่อย
1
.
ก็จะมากินอาหารที่เดิมทุกเดือนๆเป็นประจำ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี หมูป่าตัวเริ่มใหญ่ขึ้นๆ หลักที่ปักไว้ก็เริ่มแน่นหนา ในที่สุดหมูป่าก็ไม่สามารถไปไหนได้อีกต่อไป เพราะหมูป่าหาอาหารกินเองไม่เป็นอีกต่อไป
.
ต้องรอเงินเดือนจากนายพราน และสุดท้ายหลักที่ปักไว้นั้นก็เหมือนกับภาระต่างๆที่ล้อมหมูป่าไว้ให้ไม่สามารถหนีไปไหนได้อีกเลย
1
.
ฉะนั้นถ้าคุณยังมีแรงพลังที่จะหากินเองได้
คุณจงหาหนทางออกไปเผชิญโชคชะตาด้วยตัวเองเสียเถิด เพราะว่าถ้าวันใดนายพรานไม่ต้องการคุณแล้วคุณอาจจะกลายเป็นหมูป่าแก่ๆที่หากินเองไม่เป็นอีกต่อไป
1
โฆษณา