20 มิ.ย. 2019 เวลา 11:18 • ท่องเที่ยว
ปรากฏการณ์ทุ่งดอกไม้บานกลางทะเลทราย
หากทอดสายตาผ่านความเวิ้งว้างว่างเปล่าของทะเลทราย Atacama นอกจากผืนทรายและต้นกระบองเพชรที่ขึ้นสุ่มๆแล้ว ที่แห่งนี้ยังมีบางสิ่งที่สร้างความแตกต่างและตกตะลึงแก่เหล่าผู้สัญจรต่างถิ่น ที่อดทนดั้นด้นเดินทางฝ่าลมแล้งและความร้อนแรงของแสงอาทิตย์ เพื่อมาชื่นชมกับ ปรากฏการณ์แห่งธรรมชาติ ทุ่งดอกไม้บานกลางทะเลทราย ณ Atacama
ทะเลทราย Atacama ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ Chile ระหว่าง Arica และ La Serena ซึ่งได้ซ่อนเร้นสิ่งที่น่าประทับใจแก่เหล่าผู้เดินทางและชนท้องถิ่นที่นั้น แม้ว่าช่วงเวลาอันน่าประทับใจนั้นจะคงอยู่เพียงสั้นๆในรอบปี ภาพทะเลทรายในมโนคติของหลายๆท่านร่วมถึงผมเอง ก็คงไม่ห่างไกลกัน ที่ที่มีแต่ทรายกว้างสุดลูกหูลูกตา มีต้นกระบองเพชรขึ้นหรอมแหรม เป็นที่อยู่อาศัยของกิ้งก่าทะเลทราย ภาพเหล่านี้คงเป็นภาพจำของใครหลายๆท่าน แต่ที่แห่งนี้ ทะเลทรายกลับถูกปกคลุมไว้ด้วยท้องทุ่งทะเลดอกไม้บานหลากสีสัน แผ่กระจายสุดสายตาของท่าน ณ Atacama
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ ได้ปรากฏแก่สายตาคนทั่วไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง อาจจะฟังเป็นเรื่องตลกร้าย แต่ก็อาจจะเพราะสภาวะอากาศของโลกปัจจุบันที่แปรปรวน ทำให้ทะเลทรายแห่งนี้ถูกฝนกระหน่ำจนน้ำท่วมถึงหลังเป็ด เปลี่ยนภาพทะเลทรายให้กลายเป็นทุ่งชุ่มน้ำตั้งแต่ห่าแรกเท่านั้น หลังเหตุการณ์สงบ ฝนซาไป ลมเย็นพัดผ่านยอดเขาเข้ามา เงยหน้าอีกที เหล่าดอกไม้หลากสีสันต่างก็ชูช่อแผ่กิ่งก้าน ท้ารับแสงอาทิตย์สุดที่สายตาจะมองพาดผ่าน
จากเหตุการณ์สุดประหลาดมหัศจรรย์นี้เอง นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ ต่างก็ออกมาให้้ความกระจ่างว่า เดิมที่แห่งนี้ ทะเลทราย Atacama อาจจะมีเมล็ดและเกสรดอกไม้จำนวนมหาศาลที่ล่องลอยและตกค้างอยู่ใต้ผืนทรายกว้าง แต่สภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งไม่มีปัจจัยส่งเสริมเหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช ทำให้เมื่อทะเลทรายได้น้ำแรก จึงได้ไปกระตุ้นให้เกิดกระบวนการแตกรากผลิใบของมวลหมู่ดอกไม้ที่ถูกกลบฝังอยู่ พากันเดินขบวนออกมาจากผืนทรายและแสดงความสวยงามให้ปรากฏแก่สายตาชนชาวโลก
ซึ่งจากเหตุการณ์นี้เอง สถานที่แห่งนี้จึงได้รับการขนานนามใหม่ว่า ทะเลทรายดอกไม้
สวนดอกไม้ขนาดมหึมานี้ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของเหล่านักเดินทาง และเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวที่ยากหาที่ใดเสมอเหมือน นั้นจึงเป็นสาเหตุหลักที่เหล่าผู้มองเห็นโอกาสอย่างบริษัทด้านการท่องเที่ยวหลายแห่ง จึงได้จัดทัวร์และการเดินทางเพื่อชมกิจกรรมนี้ในส่วนต่างๆของ Chile ตอนเหนือ
ในที่สุดการเดินทางของตัวอักษรก็มาถึงช่วงสุดท้าย ทุกท่านได้เห็นทะเลทรายแสนแห้งแล้งที่ถูกปกคลุมไว้ด้วยทุ่งดอกไม้หลากหลายชนิดทอดยาวไม่สิ้นสุดผ่านบทความนี้ไปแล้ว มันจะงดงานเพียงไร หากครั้งหนึ่งในชีวิตท่านได้ไปยืนมองภาพเหล่านั้นด้วยสายตาจริงๆของท่านเอง ยืนสูดลมหายใจที่กรุ่นด้วยกลิ่นหอมของดอกไม้ ชื่นชมกับภาพความประทับใจ และสลักเป็นหนึ่งในความทรงจำแห่งการเดินทางสุดล่ำค่า เพราะชีวิต คือการเดินทาง
Mano de Desierto ประติมากรรมมือยักษ์สุดพิศวงกลางทะเลทราย Atacama
โฆษณา