25 มิ.ย. 2019 เวลา 11:03 • ไลฟ์สไตล์

พยาบาลวิชาชีพ💉(ไม่อิสระ)

พยาบาลวิชาชีพทำไมถึงลงท้ายด้วยอิสระไม่ได้ ?
เนิ้ตเคยตั้งคำถามกับตัวเองมาตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน เพราะเนิ้ตชอบคำว่าอิสระ เหมือนนักแสดงอิสระ ช่างภาพอิสระ นักเขียนอิสระ ฯลฯ ความใฝ่ฝันของเนิ้ตคือ "พยาบาลวิชาชีพอิสระ" ซึ่งเนิ้ตรู้ดีว่าไม่มีจริง
ที่กล้ายืนยันว่าไม่มีจริง เพราะอิสระมันได้หายไปตั้งแต่เป็นนักเรียนพยาบาลแล้ว เนิ้ตได้เรียนพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลแห่งหนึ่งที่มีชุดฝึกงานสีฟ้าขาว บางคนว่าคล้ายชุดแม่บ้าน แต่เนิ้ตมักจะเรียกชุดนี้ว่า "ชุดโดเรม่อน" ที่บอกว่าชุดโดเรม่อน เพราะทุกครั้งที่เนิ้ตได้ใส่ เนิ้ตจะต้องทำทุกอย่างให้ได้ เหมือนโดเรม่อนที่มีทุกอย่างอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องนั่นแหละค่ะ
3
พูดไปก็เหมือนเกินความจริง แต่ความจริงคืิอเนิ้ตต้องทำให้ได้เพราะเนิ้ตต้องรับผิดชอบชีวิตคนอีกหลายคน ทั้งที่ยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าจะรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้เท่านี้หรือเปล่า ในฐานะเด็กอายุ 19 ที่เพิ่งจบ ม.6 มา และ 4 ปีที่เรียนพยาบาลมันก็ทำให้เนิ้ตสับสนอยู่หลายครั้งว่าเราจะถอยหรือไปต่อ เพราะอิสระภาพเกือบจะทั้งหมดที่เรามีมันได้ถูกจำกัดไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียนแล้ว 😣
1
เป็น 4 ปีที่เนิ้ตต้องกินนอนในหอที่วิทยาลัย ต้องใส่ชุดนักศึกษาเข้า-ออก วิทยาลัย ต้องใส่ชุดสุภาพเท่านั้นเวลาอยู่วิทยาลัย ต้องอ่านหนังสือเป็นตั้งๆ ยิ่งเวลาสอบนี่ต้องอ่านหนังสือกันถึงตี3 ตี4 ต้องท่องส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นประสาท กระบวนการทุกกระบวนการในร่างกาย แม้แต่ฝึกทักษะทางจิตวิทยา จนกว่าเราจะสามารถดูแลคนๆหนึ่งได้ใน 4 มิติ คือ กาย จิต สังคม และจิตวิญญาณนั่นแหละค่ะ ถึงจะสามารถเป็นพยาบาลที่ใส่ชุดสีขาวๆได้
2
(นี่แค่เล่ายังหอบเลย แล้วความจริงจะเหนื่อยขนาดไหน 55555) 😂😂😂
พอจบออกมาทำงานจริงๆ ตอนที่เราต้องตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองนั่นแหละค่ะ ถึงได้ซึ้งใจว่าที่ผ่านมาตอนเรียนมันยังน้อยเกินไปด้วยซ้ำ เพราะชีวิตของการเป็นพยาบาลเราจะต้องมีข้อจำกัดเพิ่มขึ้นอีกในเรื่องของเวลา เราเรียกว่า "การอยู่เวร" หรือ "การเข้าเวร" นั่นเองค่า (ตอนเรียนเราไม่ต้องอยู่เวรค่ะ)
คร่าวๆพอให้เข้าใจง่ายนะคะ การอยู่เวรจะแบ่งเป็น 3 เวร คือ เช้า บ่าย ดึก เวรละ 8 ชม. ค่า
🔥เวรเช้า 8.00-16.00น.
🔥เวรบ่าย 16.00-00.00น.
🔥เวรดึก 00.00-8.00น.
ศึกษาไว้เผื่อใครคิดจะจีบหรือมีแฟนเป็นพยาบาลจะได้เข้าใจค่ะ แอบกระซิบว่าพยาบาลโสดเยอะมากกก เพราะไม่มีเวลานี่แหละค่า อิอิ 😂
3
แต่ด้วยความเป็นมนุษย์ธรรมดา เราเลยมีชีวิตจิตใจเหมือนกับทุกคน และต้องการความเข้าใจเหมือนกันค่ะ พยาบาลเองก็ล้วนมาจากร้อยพ่อพันแม่ บางคนก็เลยอาจจะควบคุมอารมณ์ได้ไม่เท่ากัน เหมือนที่หลายๆคนเห็นวีนๆกันนั่นแหละค่า (แต่เนิ้ตออกตัวก่อนเลยนะว่า เนิ้ตเป็นพยาบาลใจดีมากกก 55555) แต่เรื่องหนึ่งที่เนิ้ตกล้าการันตีคือ พยาบาลไม่อยู่เฉยๆแน่นอน ถ้ามีคนเจ็บอยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกโรงพยาบาลค่าา
ให้เล่าถึงปีหน้าคงไม่จบ งั้นขอลงท้ายว่า
"ชาบูและหมูกระทะ จะเยียวยาทุกสิ่ง"
แล้วกันนะคะ จบด้วยเรื่องกินซะงั้น 555
😋😋😋
ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆใน Blockdit ทุกคนค่า
พื้นที่อิสระของเนิ้ต
พื้นที่ของ "พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉"
"พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉" คือชื่อเพจที่เลือก เพราะเป็นหนทางเดียวที่พยาบาลคนหนึ่งจะได้ออกจากวังวนเดิมๆ และสามารถถ่ายทอดความคิดและความรู้ของตนเองได้อย่างอิสระนอกกรอบวิชาชีพที่ล้วนเต็มไปด้วยข้อจำกัดต่างๆ
1
"เนิ้ต" [ไม่ได้มาจาก Nurse (เนิร์ส)]คือนามปากกาที่ถูกเลือกใช้แทนชื่อแอดมินเพจที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน เพียงอยากให้สื่อความหมายถึงชื่อของหญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งที่มีอาชีพเป็นพยาบาล และเธอมีอิสระในวิชาชีพต่างจากตัวตนจริงๆของแอดมินที่อยู่ในฐานะพยาบาลวิชาชีพคนหนึ่งแต่ไม่มีเลยซึ่งอิสระ
1
💓💓💓
โฆษณา