26 มิ.ย. 2019 เวลา 14:29 • ไลฟ์สไตล์
"แป๊ะซะไก่ใต้น้ำ" สวัสดีครับ วันนี้มาเข้าครัว หาเมนูผักสำหรับครอบครัวกันครับ
นานแล้วที่ผมไม่ได้เข้าครัวแบบเป็นจริงเป็นจัง นอกเสียจากดาวไข่ยามเช้าไว้ทานกับกาแฟ วันนี้จึงคิดว่าจะทำอะไรอร่อยๆกินดู ผมออกเดินทางจากบ้านไปถึงตลาดเช้าราวๆเจ็ดโมงนิดหน่อยเพราะไม่ไกลมากนัก
บรรยากาศที่ตลาดยังคึกคักอยู่ ทั้งที่ตลาดนี้เปิดค้าขายกันตั้งแต่ตีสาม ผมจึงไม่รีบร้อนอะไร นั่งจิบชาร้อนแก้วละ ๑๒ บาท มองดูผู้คนไปสักพักจึงทบทวนเมนูก่อนออกหาซื้อวัตถุดิบ
วันนี้ตั้งใจจะทำ “แป๊ะซะไก่” เพราะผักวันนี้สดน่ากินเสียเหลือเกิน “แป๊ะซะ” คำว่า “แป๊ะ” แปลว่า ขาว หรือ เปล่าๆ “ซะ” คือ ต้ม “แป๊ะซะ” ก็คือ ต้มจืด พอสั่งปลาช่อนแป๊ะซะ ก็คือ ปลาช่อนต้มจืด อันนี้ยังใช้ถูกอยู่ แต่พอคนสั่งแป๊ะซะแกงส้ม อันนี้คนขายทำไม่ถูกแน่(ถ้าคนขายเป็นจีนแท้ๆ) ผมจึงขออภัยมา ณ ที่นี้สำหรับเมนูทับศัพท์นี้เพราะเรียกต่อๆกันมาครับ
ผมเดินวนไปวนมาอยู่พักใหญ่ เพราะมีร้านค้าหลายร้าน หลายราคา ตัดสินใจไม่ถูก ก็เลยซื้อร้านนี่นิด ร้านนั้นหน่อยเผลอนิดเดียว ถุงผ้าลดโลกร้อนที่การไฟฟ้าให้มาก็เต็มไปด้วยผักผลไม้ และ ไก่ของเรา
กลับมาถึงบ้าน สิ่งแรกที่ทำก็คือ ผมต้องทำไก่ให้สุกก่อน นานแล้วที่ไม่ได้เข้าครัว จะธรรมดาก็คงไม่ได้ผมจึงเลือกทำ “ไก่ใต้น้ำ” กล่าวคือผมจะทำไก่ให้สุกโดยการใช้ไอน้ำช่วย สามารถใช้หม้อใบเดียวในการทำเมนูนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีซึงสำหรับนึ่ง ซึ่งวันนี้ก็ไม่มีจริงๆหาไม่เจอ ฮาฮาฮา
หลังจากล้างไก่ที่ซื้อมาด้วยเกลือแกงอันที่จริงผมใช้เกลือล้างผักด้วย ก็จัดแจงหั่นน่องกับสะโพกออกจากกัน เป็นอันว่าได้ไก่ ๘ ชิ้นกำลังดี
เครื่องปรุงสำหรับไก่ใต้น้ำของผมก็มี รากผักชี ข่า,ตะไคร้,หอม,กระเทียม,ใบมะกรูด โขลกให้เข้ากันพอหยาบๆ แล้วนำมาคลุกกับไก่ที่เตรียมไว้ บางสูตรจะปรุงรสเลย มีทั้งพริก ต้นทอม ใบมะกรูด ใบกระเพรา แต่วันนี้ผมตั้งใจปรุงรสกลางๆไว้ เพราะผมจะใช้น้ำสต็อกไก่ไว้ทำน้ำจิ้ม นำเครื่องปรุงที่ตำพอหยาบๆโรยลงบนไก่ปรุงรสด้วย น้ำปลา,ซีอิ้วขาว,น้ำมันหอย คลุกให้เข้ากัน
ใบตะไคร้รองก้นหม้อเพื่อความหอม นำไก่จัดเรียงในหม้อ เติมน้ำนิดหน่อยเอาหม้อตั้งเตา พร้อมชามอลูมิเนียมใส่น้ำ วางไว้ปากหม้อ ถ้ามีผ้าเอามารองขอบก็ดีเพราะเวลาน้ำเดือดชามจะขยับ เปิดไฟอ่อนๆไว้ แรกๆนึ่งก็จะเสียงจะดัง ซวดๆ อย่าตกใจมันกำลังร้อน สักพักก็เงียบไปเอง
ระหว่างรอเวลา มาเตรียมน้ำจิ้มกันเริ่มกันที่ กระเทียม,รากผักชี โขลกให้ละเอียด ตามด้วยถั่วตัดลงไป ตำพอหยาบๆ ใส่ไข่แดงต้มสุกตำต่อ ตอนนี้มันจะเหนียวๆหน่อย ตำค่อยๆระวังครกคว่ำนะครับ
พอตำเข้ากันดีแล้วก็รอ รอไก่สุกสัก ๓๐ นาทีเปิดชามอลูมิเนียมออกดู มันจะหอมๆหน่อย ตักน้ำสต็อกไก่ที่ได้มานั้นลงครก เอาพอท่วมถั่ว คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย มะนาว,น้ำปลา,พริกป่น ชิมดูให้ได้รสชาด เปรี้ยวหวานเผ็ด ตามลำดับสุดท้ายก็ปิดงานด้วยไข่ขาวที่แยกไว้ และ โรยด้วยกระเทียมเจียวเป็นอันเสร็จพิธี
สนนราคาสำหรับเมนูนี้ราวๆ ๒๒๐ บาททานได้ ๓-๔ คนถือว่าถูกมากจัดจานแล้วก็ล้อมวงกันเข้ามาครับ ฉีกไก่บรรจงวางบนใบสลัด ตามด้วยต้นหอม ผักชี พริกสด ราดด้วยน้ำจิ้มสูตรถั่วตัด ม้วนๆเข้าปากเลย
เอาล่ะครับ รสชาดไม่เลวเลยสำหรับวันหยุด คราวหน้ามาเจอกันในทริปต่อไปนะครับ อย่าลืม กดไลท์ กดแชร์ เป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ..พิลา
โฆษณา