27 มิ.ย. 2019 เวลา 11:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มือฉัน...แต่ไม่ใช่ของฉัน
(โรค Alien Hand Syndrome)
ลองนึกภาพว่าอยู่ดีๆ มือที่เราสามารถควบคุม สั่งการได้ เกิดบกพร่อง สูญเสียการควบคุม จับโน่น นี่ นั่น ไปทั่ว โดยที่เราไม่ได้สั่ง หรือ ไม่รู้ตัว จะโกลาหลแค่ไหน ....
วันดีคืนดีนั่งกินข้าวอยู่ก็ไปจับหน้าคุณป้าที่นั่งข้างๆ หรือ อยู่ดีๆก็เกาตูดตัวเองขึ้นมาดม คงวุ่นวายกันน่าดู
นี่คือ อาการของโรคทางสมองโรคนึงที่ชื่อว่า Alien Hand Syndrome
กรณีแรกสุดที่มีการบันทึกเกี่ยวกับโรคนี้คือ เอกสารทางการแพทย์ที่บันทึกเป็นภาษาเยอรมัน ในปี ค.ศ. 1908 โดยจิตแพทย์ชาวเยอรมัน ชื่อ ดร.เคิร์ต โกลด์สตีน ซึ่งได้บันทึกถึงอาการผู้ป่วยหญิงคนหนึ่งที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองที่ส่งผลกระทบต่อแขนซ้ายของเธอ
เธอไม่สามารถควบคุมแขนซ้ายเธอได้ดั่งใจ ราวกับว่าแขนซ้ายของเธอถูกควบคุมโดยผู้อื่น
อาการที่เกิดขึ้นคือ เธอจับและปล่อยสิ่งของไม่ได้ตามใจคิด ความรู้สึกด้านทิศทางของแขนหายไป
โดยช่วงแรกแพทย์วินิจฉัยอาการของเธอว่าเป็น โรคจิตเภทแบบหวาดระแวง (ต่อมาจึงเข้าใจว่ามีความปกติในสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือ จึงเกิดอาการแบบนี้ขึ้น)
โดยอาการส่วนใหญ่คือผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมมือข้างที่เกิดอาการได้ หรือ ต้องใช้ความพยายามในการควบคุม ทำให้เคลื่อนไหว หยิบจับ ช้าลง หรือแม้กระทั่งมือตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกโดยอัติโนมัติ หยิบจับ เคลื่อนไหวเองโดยที่เราไม่รู้ตัว
คนไข้บางรายมีอาการที่เรียกว่ามือแสดงการเลียนแบบ คือ มือที่มีอาการจะเลียนแบบท่าทางมือที่ใช้งานได้ เช่น เมื่อมือขวาที่เราพยายามหยิบแก้วน้ำดื่ม มือซ้ายที่มีอาการก็จะเคลื่อนไหวมาหยิบแก้วน้ำด้วยเช่นกัน(โดยที่ไม่รู้ตัว)
ในรายที่มีอาการมาก มือที่ควบคุมไม่ได้นั้นถึงขั้น ปลดกระดุมเสื้อเอง หรือ ยกขึ้นมาบีบคอตัวเองตอนนอนหลับ .... เป็นโรคที่น่ากลัวพอสมควรเลยครับ
ปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาโรคนี้ให้หายได้ แต่ไม่ต้องกังวลครับ อุบัติการณ์การเกิดโรคนี้น้อยมากๆต มีกรณีเคสที่บันทึกไว้ราว 40-50 เคสเท่านั้นครับ ... โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก
แต่อาการมันก็สยองสมชื่อโรคจริงๆครับ โรคมือเอเลี่ยน (Alien hand syndrome)
ส่วนคุณพ่อบ้านที่ไปเที่ยวลั๊ลลาแล้วมือไม่ค่อยอยู่สุขนั้น ... คาดว่าไม่ใช่อาการของโรคนี้นะครับ อย่าเอาไปกล่าวอ้างกับคุณแม่บ้านแต่อย่างใด ไม่อย่างนั้นนอกจากคุณแม่บ้านจะไม่ปราณีแล้ว คุณอาจต้องนอนหยอดน้ำข้าวต้มไปอีกหลายคืนเลยทีเดียว ...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา