28 มิ.ย. 2019 เวลา 14:14 • ไลฟ์สไตล์
อ่อมกระดูกหมู ซดร้อนๆ ยามบ่าย
วันนี้ไม่ได้ไปเที่ยวไหนคงจะทำอะไรง่ายๆ ทานครับ สำหรับวัตถุดิบหลัก ก็เห็นจะเป็น ซี่โครงกระดูอ่อนหมูนี่ล่ะ แต่ที่ขาดเสียไม่ได้เลยก็ คือ ผักชนิดต่างๆ
สำหรับเมนูนี้ใช้เป็นเมนูสำหรับล้างตู้เย็นได้เลย แบบต้มจับฉ่ายเพราะใส่ผักได้ทุกอย่าง ที่สำคัญคือยิ่งอุ่นยิ่งนัว แซบไปเรื่อย
หัวใจของเมนูนี้ คือ “ข้าวเบือ” ข้าวเบือ คือ พริกแกงของคนอีสาน ประกอบด้วย ข้าวเหนียวแช่น้ำ (สัก๑กำมือ) แช่ไว้สัก ๒๐ นาที หากรีบหน่อยก็แช่น้ำร้อนกันเลย
จากนั้นนำลงครก ตามด้วย หอมแดง พริกสด กระเทียม เกลือนิดหน่อย หากมีรากผักชีก็จะดี ตำให้เข้ากันจนเหนียวละเอียด เป็นอันว่าพร้อมใช้งาน
จากนั้นตั้งหม้อ รอให้น้ำเดือด ใส่พระเอกของเรา คือ ซี่โครงหมูลงไป บางท่านอาจใส่หมูชิ้นก็ได้ แนะนำว่าหากเป็นเนื้อหมูควรติดมันนิดๆ หรือ หากจะเป็นเนื้อชนิดอื่นๆก็ไม่ติดขัดอันใด ยกเว้นเนื้อเสื้อดำ เพราะหากท่านเส้นไม่ใหญ่จริงท่านอาจไปกินข้าวแดงก็เป็นได้
ครั้งนี้ผมต้มซี่โครงหมูกับน้ำเปล่าๆ จนขึ้นฟอง จึงค่อยๆตักฟองต่างๆออก น้ำต้มกระดูกก็จะค่อยงวดลง เป็นอันว่าซี่โครงหมูเปื่อยได้ที่
จากนั้นจึงตักข้าวเบือเทลงไปในหม้อต้ม แล้วบรรจงตักน้ำร้อนๆกลับลงไปในครกอีก เป็นการล้างข้าวเบือที่ตกค้าง และ เทกลับลงไปในหม้ออีกครั้งจะได้ไม่เสียของ ปิดฝารอให้ข้าวเบือและน้ำต้มเดือดผุดๆ เป็นอันว่าเข้ากันดีแล้ว
ใส่ผักที่เตรียมไว้ วันนี้ผมมี ผักชีลาว ผักกาดดอก เห็ดฟาง และ ต้นหอมที่เหลือจากหมูกระทะเมื่อวาน ทั้งหมดหั่นพอคำ
ไม่รอช้า ม้วนทุกอย่างลงพร้อมๆ กันเลยขอแนะนำว่าอย่าเติมน้ำใดๆลงไปอีก เพราะน้ำที่อยู่ในผัก มีเหลือมากเพียงพอแล้ว และ ไม่ต้องตกใจหากเห็นว่าผักนั้นมากมายเสียเหลือเกิน เพราะเมื่อสุกแล้วมันจะยุบลงพอดี
ปิดฝาไว้สักครู่พอผักยุบ ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า จะใส่เป็นตัวก็ได้ หรือใส่แต่น้ำก็ดี วันนี้ผมใส่แต่น้ำเพราะตัวปลาร้าไม่รู้หายไปไหน
ในใจก็หวั่นๆอยู่ว่ามันจะพอมั๊ยน้อทิ้งไว้สักพัก ให้ความร้อนช่วยละลายส่วนผสม
ลองชิมดูหากยังไม่นัวก็ใส่น้ำปลาหรือน้ำปลาร้าลงไปอีก แต่อย่าให้เค็มมากเพราะใตท่านจะพาท่านไปตายเสียก่อน ที่จะได้กินอาหารอร่อยๆในเมนูอื่นๆ
ชิมดูหากแซบแล้วก็เป็นอันจบพิธี ซดร้อนๆได้เลยครับ..........สวัสดี
ฝากกดติดตาม กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กับมือใหม่ด้วยนะครับ
โฆษณา