29 มิ.ย. 2019 เวลา 14:48 • ประวัติศาสตร์
หนึ่งในเหตุการณ์ต้มตุ๋น ”วอลสตรีท” ครั้งใหญ่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ ....EP.1
มันเกิดขึ้นได้อย่างไร....?
(คนซ้าย) จอห์น เฟลเดอฮอฟ นักธรณีวิทยาชาวดัตช์ (คนขวา) เดวิส วอลส์ ซีอีโอ บริษัททำเหมืองจากแคนาดา Bre-x
ในตอนก่อนหน้านี้ เราได้ทราบกันแล้วว่าอุโมงค์ขนยาของ เอล ชาโป นั้นช่วยวางรากฐานใหม่ให้กับขบวนการลำเลียงขนยาในทวีปอเมริกาได้อย่างสุดยอด แต่อัจริยะจอมโฉดอีกคน เลือกที่จะดำดิน เพื่อหาช่องรวยจากดิน
ในอินโดนีเซีย ปี 1993 ลึกเข้าไปในป่าเขตบูซาน บนเกาะบอร์เนียว
นักธรณีวิทยาชาวฟิลิปปินส์ ไมเคิล เดอ กุซมัน ประกาศเรื่องที่โลกต้องสะเทือน เขาอ้างว่าพบแหล่งแร่ทองคำขนาดใหญ่ใจกลางป่าบนเกาะบอร์เนียว
เดอ กุซมัน ร่วมมือกับนักธรณีวิทยาชาวดัตช์อย่าง จอห์น เฟลเดอฮอฟ และเดวิส วอลส์ ซีอีโอ บริษัททำเหมืองจากแคนาดา ที่กำลังตกอยู่ในสภาพร่อแร่เต็มที บริษัทเขามีชื่อว่า Bre-x Minerals ltd
อัจฉริยะจอมโฉด ไมเคิล เดอ กุซมัน คนที่ 2 จากขวา (เสื้อเขียว)
ไมเคิล เดอ กุซมัน บอกกับซีอีโอ เดวิส วอลส์ ว่าเขาต้องรีบขุดเหมือง แต่การที่จะขุดเหมืองได้นั้น ผมจำเป็นต้องใช้เงินก้อนโตในการขุด พวกคุณต้องทุ่มเงินให้ผมนะ...
Bre-x Minerals ltd ต้องจ่ายเงินไป 80,000 ดอลลาร์ เพื่อซื้อสิทธ์ในการทำประโยชน์(ทำเหมือง)จากรัฐบาลอินโดนีเซีย
หลังจากที่คุยเรื่องขุดเหมืองกับเดวิส วอลส์แล้วเสร็จ เดอ กุซมัน รีบมุ่งหน้าเข้าป่าบูซานบนเกาะบอร์เนียวเพื่อขุดตัวอย่างดินทันที
ผลตัวอย่างดินที่เขาให้หุ้นส่วนดูนั้นน่าเหลือเชื่อมากๆ เพราะเดอ กุซมัน กำลังนั่งทับแหล่งทองคำขนาดมหึมา ที่อาจจะมีทองมากถึง 70 ล้านออนซ์
(ออนซ์ เป็นหน่วยวัดมวลในระบบอังกฤษ 1 ออนซ์จะมีน้ำหนักเท่ากับ 28.3495231 กรัม)
เดอ กุซมัน บอกกับหุ้นส่วนว่า ดูสิเราได้รายงานผลตรวจกลับมาแล้ว ที่ตรงนี้มันขุมทองชัดๆ จากรายงานบอกว่าเราเจอทอง 3.07 ออนซ์ / หิน 1 ตัน ซึ่งมันสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมาก ทั้งในอดีต (ปี 1993) และปัจจุบัน
ตลอดเวลาในช่วง 2 ปีให้หลัง เดอ กุซมัน ก็ตั้งหน้าตั้งตาขุดตัวอย่างดินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลทดสอบก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และรายงานแต่ละฉบับล้วนแสดงผลการทดสอบที่น่าพอใจมากกว่าเดิม
จู่ๆผลการทดสอบตัวอย่างเพื่อหาแร่ทองคำที่ปะปนอยู่ในดิน มันก็พุ่งขึ้นจาก 70 ล้านออนซ์ ไปถึงราวๆ 200 ล้านออนซ์เลยทีเดียว
จอห์น เฟลเดอฮอฟ
ถ้าหากมันเป็นไปตามผลการทดสอบของเดอ กุซมันจริงๆ มันจะกลายเป็นขุมทองใต้พื้นดินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกทันที ณ ขณะนั้น โดยมันจะมีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์
เพื่อระดมทุนมาใช้ในการเริ่มต้นขุดเหมือง ไมเคิล เดอ กุซมัน และหุ้นส่วนของเขา เริ่มกระจายข่าวให้นักลงทุนที่รอโอกาสอยู่ได้ทราบว่า ถ้าซื้อหุ้นบริษัท Bre-x Minerals ltd จะได้ผลกำไรงามๆแน่นอน
จนกระทั่ง วอลสตรีท ทราบข่าวนี้เข้า ราคาหุ้นของบริษัท Bre-x Minerals ltd พุ่งจากต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ไปเป็น 286 ดอลลาร์/หุ้น .....ณ เวลาขนาดนั้นมันเป็นการพุ่งทยานที่บ้า และน่าทึ่งเอามากๆ แค่ปริมาณทองอย่างเดียวก็สามารถดันราคาหุ้นให้ทะลุเพดานแล้ว
จากข่าวที่เริ่มแพร่สะพัดออกไป เป็นเสมือนการล่อแมลงให้เข้ามาติดกับได้เป็นจำนวนมาก ทุกคนหันมาให้ความสนใจกันหมด ทั้งนักลงทุน นักเก็งกำไร หรือ นายหน้า พวกเขาแตกตื่นกับขุมทองที่ว่านี้
ในปี 1996 เมื่อหุ้นของบริษัท Bre-x Minerals ltd พุ่งสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ เดอ กุซมัน และหุ้นส่วนอีก 2 คน ได้ตัดสินใจเบิกเงิน ซึ่งพวกเขาใช้เงินได้อย่างสุขสบาย เฉลี่ยคนละ 100 ล้านดอลลาร์
นอกจากเรื่องจำนวนเงินที่มากเหนือความคาดหมายแล้ว เบื้องหลังไม่มีใครรู้ว่า เดอ กุซมัน ได้ปิดบังความจริงเอาไว้อย่างหนึ่ง
ก็คือรายงานการขุดเหมืองทั้งหมดนั้นเป็นของปลอม ซึ่งนั่นหมายความว่า...ไม่มีทองคำอยู่จริง....นี่คือความลับที่ถูกปกปิดด้วยวิธีการที่แยบยลจนยากที่ใครจะสังเกตเห็น ณ ขณะนั้น
ปี 1996 คือช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์ ไมเคิล เดอ กุซมัน พึ่งกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้านหมาดๆ จากการค้นพบของเขาบนเกาะบอร์เนียว อินโดนีเซีย
ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นแหล่งแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้บริษัทหุ้นส่วนของเขาสัญชาติแคนาดาที่ชื่อว่า Bre-x Minerals ltd กลายเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดหุ้น NASDAQ ไปโดยปริยาย
นักลงทุนต่างเทเงินให้กับบริษัทโดยหวังจะรวยทางลัด แต่มีความจริงหนึ่งที่พวกเขาไม่รู้ นั่นคือมันเป็นเรื่องตบตาล้วนๆ ทุกฝ่ายต่างจ้องมองเหมืองบอร์เดียวตาไม่กระพริบ แต่หารู้ไม่ว่าเดอ กุซมัน กำลังปั้นน้ำเป็นตัว.....
ในตอนต่อไปนั้น เราจะมาดูความอัจฉริยะอันแยบยลของ เดอ กุซมัน ในการปลอมแปลงรายงานตัวอย่างดินเพื่อตบตาคนทั้งโลกว่ามีทองปนอยู่
และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ความหายนะ ที่เป็นจุดจบของ เดอ กุซมัน และ Bre-x มันเล็ดลอดเปิดโปงขึ้นได้อย่างไร ทำไมทุกคนจึงทราบว่าเรื่องขุมทองที่อินโดนีเซียนั้น คือ เรื่องต้มตุ๋นลวงโลก
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา