3 ก.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
EP: 3 รู้จักปฎฺิเสธคนอื่นบ้างก็ดีนะ It’s time to say No!
(จากหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People)
รูปประกอบ: Pixarbay
1.
ก่อนหน้านี้เราพูดกันไป 2 EPs แล้ว ว่าด้วยเรื่องการค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตผ่านบททดสอบความตาย และการจัดสรรเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านการทำตารางกิจกรรม
2.
วันนี้เราจึงขอหยิบยกอีกหนึ่งเรื่องราวจากหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People มานำเสนอกันครับ โดยเรื่องที่เราจะพูดกันในวันนี้ เป็นเรื่องของการ Say No หรือการเรียนรู้ที่จะปฎิเสธคนอื่นนั่นเอง
3.
ทำไมเราถึงต้องเรียนรู้ที่จะ Say No? เหตุผลง่ายๆ เลยคือเราไม่สามารถที่จะทำทุกอย่างที่ทุกคนร้องขอได้ และเหตุผลสำคัญเลยคือถ้าเราทำทุกอย่างที่ทุกคนร้องขอ เราจะไม่ได้ทำอะไรในสิ่งที่สำคัญสำหรับตัวเอง และนั่นหมายความว่าประสิทธิภาพในการจัดการชีวิตเราจะลดน้อยลง ฉะนั้นแล้วถ้าอยากเป็นคนที่มีประสิทธิภาพสูง เราต้องรู้จัก Say No ครับ
4.
แล้วทีนี้เราจะ Say No กับอะไรได้บ้าง? หากเรายังไม่แน่ใจ ให้ลองย้อนกลับไปอ่าน EP 2 ก่อนหน้านี้ ตามลิงค์ข้างล่างได้เลยครับ เพราะใน EP ที่ผ่านมา เราได้บอกไว้แล้วว่ากิจกรรมใดที่เราควรทำ และกิจกรรมได้ที่ควรเท เมื่อรู้คำตอบแล้วก็จะได้ Say No ถูก
5.
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะ Say No ลำบาก ยิ่งถ้าเรื่องที่เราต้อง Say No นั้น เป็นเรื่องงาน หรือเรื่องเงินๆ ทองๆ ด้วยแล้วนั้น การจะ Say No คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ต้องกังวลไปครับ ถ้าหากใครมีปัญหาเรื่องนี้ เราแนะนำว่าให้ย้อนกลับไปอ่านที่ EP 1 อีกที เพื่อดูว่าแท้ที่จริงแล้ว เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไรกันแน่ ใช่งานที่อยู่ตรงหน้า หรือเงินที่ต้องหาหรือเปล่า
EP 1: การค้นหาเป้าหมายชีวิต จากแบบทดสอบความตาย >>> https://www.blockdit.com/articles/5d112b71f3aa3c17f6f4b0e5
EP 2: การจัดสรรเวลาชีวิต ผ่านการทำตารางกิจกรรม >>> https://www.blockdit.com/articles/5d1a376b94c21418f55a31aa
ที่มา: หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People
ไม่อยากพลาดทุกความเคลื่อนไหวทางด้านเทคโนโลยี และไอเดียทางธุรกิจใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม Enterprise Lab กันนะครับ
ช่องทางอื่นๆ
โฆษณา