3 ก.ค. 2019 เวลา 03:05 • สุขภาพ
เพราะอะไร ถึงไม่ควรกิน “อาหารสำเร็จรูป” บ่อย
ด้วยรูปแบบการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก อาหารสำเร็จรูป และอาหารกระป๋อง หรืออาหารแช่แข็ง ถือเป็นอาหารคู่ครัวของยุคนี้ ที่มีเกือบทุกบ้าน เพราะว่าปัจจุบัน อาหารประเภทนี้มีหลากหลาย ตอบโจนท์ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ถึงอย่างไร เราก็ควรรับประทานในจำนวนจำกัด ด้วยอย่ามากเกินไป เพราะมีผลต่อสุขภาพของผู้ทานได้
ถามว่าทำไม “อาหารสำเร็จรูป” ถึงไม่ควรกินบ่อย นั่นเพราะอาหารประเภทนี้มีปริมาณโซเดียม และไขมันสูง เพราะต้องปรุงรสชาติให้เข้มข้นเพื่อทดแทนความจืด และความไม่สดของอาหารเหล่านั้นที่สูญเสียไปในระหว่างกระบวนการทำอาหารให้เก็บไว้ได้นาน และหากเรารับประทานอาหารประเภทโซเดียมที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้
การสะสมสารอาหารดังกล่าวทำให้ร่างกายบวมน้ำได้ถึง 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว แถมคุณค่าทางสารอาหารจะหายไปในระหว่างกระบวนการผลิตซึ่งเป็นที่มาของการเก็บอาหารได้นานขึ้นนั่นเอง
ฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบที่สดใหม่ๆ เป็นมื้อๆ จะดีมาก แต่ถ้าไม่สามารถเตรียมเอาไว้ในวันสุดสัปดาห์ แช่เย็นแล้วนำมาอุ่นรับประทานเป็นมื้อๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน ถึงแม้จะไม่สดใหม่ แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงจากโซเดียมและไขมันจากอาหารสำเร็จรูปได้
กึ่งสำเร็จรูป3.jpg
โฆษณา