5 ก.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
EP 4: Active Listening มาหัดฝึกการฟังเชิงรุกกัน
(จากหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People)
รูปประกอบ: Pixarbay
มาถึง EP ที่ 4 กันแล้ว สำหรับไอเดียเด็ดๆ จากหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People ก่อนอื่นผมขออนุญาตท้าวความนิดนึงว่าก่อนหน้าที่เราพูดถึงอะไรกันบ้าง
โดยใน EP 1 เราพูดถึงการค้นหาเป้าหมายในชีวิตผ่านบททดสอบแห่งความตาย >>> https://www.blockdit.com/articles/5d112b71f3aa3c17f6f4b0e5
ต่อมาใน EP 2 เราพูดถึงเรื่องการแบ่งเวลา โดยการเลือกทำหรือเลือกเทกิจกรรมในแต่ละวันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในระยะยาว >>> https://www.blockdit.com/articles/5d1a376b94c21418f55a31aa
และใน EP 3 เราพูดถึงการ Say No เพื่อให้เราสามารถจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เราสามารถทำตามเป้าหมายชีวิตได้สำเร็จ >>> https://www.blockdit.com/articles/5d1ba1d20b6e0325835472ef
สำหรับ EP นี้ เราจะพูดกันถึงเรื่อง Proactive Active Listening หรือการฟังเชิงรุกกันครับ
1.
การฟังเชิงรุก คือการฟังเพื่อเข้าใจบุคคลที่เรากำลังฟังอยู่ ไม่ใช่การฟังเพื่อการตอบโต้ เช่น สมมุติมีเพื่อนพูดว่าฉันชอบไปเที่ยวเกาหลีจัง เราก็ตั้งใจฟังต่อว่าเพื่อนชอบไปเที่ยวเกาหลีเพราะอะไร อาจจะถามว่าทำไมเพื่อนถึงชอบไป และชวนคุยถึงเรื่องสถานที่ที่เขาชอบ เพื่อที่เราจะได้เข้าใจที่มาที่ไป และปะติดปะต่อเรื่องเป็นราวได้ ระหว่างนั้นอาจจะสังเกตบุคลิกท่าทาง การแสดงสีหน้าแววตา และบริบทอื่นๆ ของผู้พูดด้วย เพื่อให้เราสามารถวิเคราะห์ได้เฉียบขาดขึ้น
2.
แต่ในทางกลับกันหากเราเป็นนักฟังแบบ Passive Listener เราอาจจะเพิกเฉย หรือพูดกลับไปแค่ว่าผมไม่ชอบเท่าไร หรือผมก็ชอบเหมือนกัน แล้วจากนั้นก็จบเรื่องไปเลย โดยที่เราไม่ได้รับรู้หรือเข้าใจข้อมูลเชิงลึกใดๆ
3.
ข้อมูลจากองค์กร Human Wanted ของแคนาดายังได้ระบุไว้ว่าทักษะ Active Listening นี้เป็นทักษะที่มนุษย์พึงมี หากไม่อยากโดน AI แย่งงานในอนาคต โดยทาง Enterprise Lab ก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ >>> https://www.enterpriselab.co/single-post/2019/01/21/skills-for-age-of-ai
แต่ก่อนอื่น อย่าลืมฝึกการเป็น Active Listener หรือนักฟังเชิงรุกกันก่อนนะครับ สุดท้ายขอทิ้งท้ายไปด้วยโคว้ทคำพูดที่เราอาจจะเคยเห็นกันบ่อยๆ ว่า "ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในการสื่อสาร คือคนเราไม่ได้ฟังเพื่อเข้าใจ แต่ฟังเพื่อตอบโต้"
1
ที่มา: หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People
ไม่อยากพลาดทุกความเคลื่อนไหวทางด้านเทคโนโลยี และไอเดียทางธุรกิจใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม Enterprise Lab กันนะครับ
ช่องทางอื่นๆ
โฆษณา