11 ก.ค. 2019 เวลา 05:08 • การศึกษา
Book seller EP.4 | การเดินทางของเหล่ายูนิคอร์น
สรุปสั้นๆสำหรับคนไม่มีเวลา
- ยูนิคอร์นคือสัตว์ในเทพนิยายที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกับธุรกิจ StartUp ที่ประสบความสำเร็จด้วยการทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
- หนังสือเล่มนี้เป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับระหว่างทางของธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือที่เรียกว่า StartUp ว่าพวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้างจนกว่าจะมาเป็น ยูนิคอร์น
- ประกอบไปด้วย 52 บท 400 หน้า เเบ่งออกเป็นบทสั้นๆ มีคำคมดีๆจากบุคคลชั้นนำของโลกเเทรกอยู่ทุกบท
- ราคา 295 บาท
- เป็นหนึ่งในหนังสือที่ผมผิดหวังมากๆ
- เนื้อหาการเขียนเยิ่นเย้อเกินไป
- โดยส่วนตัวผมมีความรู้สึกว่าสิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ยังไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
- เเต่นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ซึ่งหนังสือเล่มนี้อาจจะเหมาะกับผู้อ่านท่านๆอื่นก็ได้ครับ
หนังสือ การเดินทางของเหล่ายูนิคอร์น เขียนโดย ดร.วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์ ผู้ที่คลุกคลีอยู่ในเเวดวงธุรกิจเทคโนโลยีมาหลายปี
ต้องบอกก่อนว่าตัวผมเองเป็นคนหนึ่งที่สนใจเเละกำลังเริ่มทำธุรกิจ StartUp อยู่ ครั้งเเรกที่เห็นชื่อหนังสือเล่มนี้เเละเปิดดูหัวข้อบ้างนิดหน่อย ผมจึงมีความหวังกับหนังสือเล่มนี้ในระดับหนึ่งว่ามันคงจะช่วยผมในการทำธุรกิจ StartUp ได้บ้าง
เพราะคำว่ายูนิคอร์น คือ บริษัทที่สามารถทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านเหรียญ ผมจึงซื้อหนังสือเล่มนี้เพื่อศึกษาว่าบริษัทเหล่านี้มีวิธีการอย่างไรถึงสามารถเป็นยูนิคอร์นได้
ตัวอย่างบริษัทที่ทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านเหรียญ
เเต่เมื่ออ่านไปได้เกือบครึ่งเล่มผมเริ่มรู้สึกว่าเป็นเเค่หนังสือให้กำลังใจธรรมดาๆเล่มหนึ่ง (ซึ่งอาจจะเหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาหนังสือให้เเรงบันดาลใจในการทำงาน)
สาระสำคัญที่เกี่ยวกับการเดินทางของบริษัท StartUp ตั้งเเต่เริ่มก่อตั้งจนสามารถเป็นยูนิคอร์นได้เเทบจะไม่มี หรือ ถ้ามีก็มีน้อยมากจริงๆ เรียกได้ว่า "เนื้อหาไม่ค่อยตรงชื่อหนังสือเท่าไหร่"
ผมเองเกือบจะหยุดอ่านตั้งเเต่ครึ่งเล่มเเรก เเต่เมื่อดูหัวข้อที่เหลือก็ยังรู้สึกว่าน่าจะมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผม เเต่สุดท้ายอ่านจนจบผมก็รู้สึกผิดหวังกับหนังสือเล่มนี้ครับ
ถามว่าสาระสำคัญมีไหม ก็ต้องตอบว่ามีครับ เเต่น้อยมากเมื่อเทียบกับหนังสือที่หนาถึง 400 หน้า ผมคิดว่าสาระสำคัญจริงๆทั้งเล่มรวมกันได้ประมาณ 40 หน้าเท่านั้น เเละโดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าเนื้อหาสาระที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับเงิน 295 บาท ที่ผมเสียไปครับ
อย่างไรก็ตามที่คือความคิดเห็นส่วนตัวของผม เพราะผมจะรีวิวตามความรู้สึกจริงๆของผม จะไม่มีการอวยเกินจริง เล่มไหนที่ผมคิดว่าดีผมก็จะบอกว่าดี เล่มไหนที่ผมรู้สึกไม่ดี ผมก็จะบอกว่าไม่ดีไปตามตรง ซึ่งความจริงเเล้วหนังสือเล่มนี้มันอาจจะเเค่ไม่ตอบโจทย์กับผม เเต่มันอาจจะตอบโจทย์สำหรับผู้อ่านท่านอื่นๆก็ได้ครับ
ดังนั้นผมก็อยากให้ผู้อ่านทุกท่านลองพิจารณาอีกที อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่ผมพูด เพราะผมเเค่พูดในสิ่งที่ผมเชื่อเท่านั้นครับ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา