14 ก.ค. 2019 เวลา 21:16 • ไลฟ์สไตล์
Ferrari
Ferrari SF90 Stradale 2020
autospinn.com
สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาพบกับรถซูเปอร์คาร์ ปลั๊กอิน ไฮบริด ของทางค่าย เฟอร์รารี่ ที่มีกำลังม้าที่มากถึง 1000 แรงม้ากันครับ หากพร้อมแล้ว เชิญรับชมได้เลยครับ
Ferrari SF90 Stradale 2020 เป็นรถยนต์ซูเปอร์คาร์ ปลั๊กอิน ไฮบริด รุ่นแรกจากทางค่ายเฟอร์รารี่ได้เปิดตัวออกมา
autospinn.com
ผู้อ่านบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่ารถ ปลั๊กอิน ไฮบริด คืออะไร วันนี้ผมจะมาอธิบายให้ท่านทราบครับ
รถพลังไฟฟ้าปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) เป็นประเภทหนึ่งของรถไฮบริด EV ที่ผสานเครื่องยนต์เบนซิน หรือ ดีเซลกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ชาร์จได้โดยการเสียบปลั๊กไฟฟ้าหรือสถานีชาร์จไฟ รถไฮบริดทั่วไปมีมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่ แต่แปลงกำลังทั้งหมดจากเบนซิน/ดีเซล PHEV สามารถเดินทางอย่างน้อย 2 แบบ: “ไฟฟ้าอย่างเดียว” หมายถึงมอเตอร์กับถ่านให้พลังงานรถ และ “ไฮบริด” ที่ใช้ทั้งไฟฟ้ากับน้ำมัน บางรุ่นเดินทางด้วยไฟฟ้าได้มากกว่า 70 ไมล์ PHEV ให้การประหยัดน้ำมันแบบรถไฮบริดกับความสามารถจากไฟฟ้าของรถ BEV หรือรถเซลล์พลังงาน ในสภาพการขับขี่ต่าง ๆ สามารถกักเก็บไฟฟ้าเพื่อลดการใช้น้ำมันได้ PHEV ใช้น้ำมันน้อยกว่ารถทั่วไป 30-60% จากการอ้างอิงของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (DoE)
อ้างอิง chobrod.com
autospinn.com
Ferrari SF90 Stradale 2020 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบชาร์จ ที่มีความจุ 4 ลิตร ให้กำลังม้ามากถึง 780 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร อีกทั้งยังมี มอเตอร์ไฟฟ้าอีก 3 ตัว ที่ให้กำลังม้าได้อีก 220 แรงม้า ทำให้รวมกำลังสูงสุดทั้งระบบ ไฮบริด เป็นจำนวนกว่า 1000 แรงม้า จัดว่าเป็นรถ โปรดัคชัน แรงที่สุดที่ค่ายทำมา
autospinn.com
ประสิทธิภาพที่เจ้าม้าลำพองตัวนี้ทำสถิติความเร็ว
อัตราเร่ง 0-100 km/hr อยู่ที่ 2.5 วินาที
อัตราเร่ง 0-200 km/hr อยู่ที่ 6.7 วินาที
ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ คือ 340 km/hr
จะเห็นได้ว่า ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมครับ เร็วพอๆกับตอนที่เครื่องบินโดยสารทำการ take off เครื่อง โดยนักบินได้บอกว่า ความเร็วเฉลี่ยตอนที่เครื่อง take off อยู่ที่ประมาณ 140-160 นอต หรือ 260-300 km/hr
ถ้าเราติดปีกให้เจ้าม้าลำพองตัวนี้ คงเกือบจะบินได้เลย อ้างอิง hilight.kapook.com
http://airfreight-logistics.com/th/2016/05/11/cathay-pacific-a350xwb/
เพียงแค่ขุมพลังที่เห็นนั้น ไม่ใช่เพียงอย่างเดียวที่ทำให้เจ้าม้าตัวนี้วิ่งด้วยความเร็วระดับนี้ได้ ตัวรถรอบคัน ทุกพื้นที่รอบนอก(Extetior) ถูกออกแบบตามหลัก อากาศ พลศาสตร์(Aero Dinamic) ที่สามารถสร้างแรงกด(Downforce) ได้ถึง 390 กิโลกรัม เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 250 km/hr ทำให้รถยึดเกาะกับพื้นถนนได้ดียิ่งขึ้น
Ferrari.com
ส่วนภายในห้องโดยสาร(Interior)ถูกใส่ไปด้วยมาตรวัดความเร็วแบบความละเอียดสูง ขนาด 16 นิ้ว พร้อมด้วย Head up display
Ferrari.com
พวงมาลัยของเจ้า Ferrari SF90 Stradale นี้ถูกอัดแน่นไปด้วยระบบควบคุมต่างๆในตัวรถ เพื่อป้องกันการละมือจากพวงมาลัย ช่วยลดการเสี่ยงเกิดอันตรายได้มากขึ้น
อีกทั้งยังมีปุ่มปรับโหมดการควบคุมรถถึง 4 โหมด ประกอบด้วย
1. Edrive
2. Hybrid
3. Performance จะเน้นการใช้งานของเครื่องยนต์รถเป็นหลักและชาร์จไฟกลับเข้าเครื่อง
4. Qualify จะเป็นโหมดที่เรียกแรงม้าจำนวน 1000 แรงม้า ออกมา
Ferrari.com
Ferrari.com
autospinn.com
ปัจจุบันยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่าย Ferrari SF90 Stradale 2020
อ้างอิงเนื้อหา และ รูปภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา