21 ก.ค. 2019 เวลา 08:42 • ไลฟ์สไตล์
ตามรอยไลอ้อนคิง (The Lion King) - มาท่องซาฟารีกับผมกันครับ...
สำหรับคนรักสัตว์แบบผมแล้ว การได้ไปเยี่ยมชมสัตว์ป่าที่บ้านของเขาจริงๆคือเข้าไปในป่า มันช่างเป็นความสุขไปอีกแบบนะครับ ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบรรยายได้
การที่เราได้เห็นสิงโตกำลังล่าสัตว์ ฝูงแร้งกำลังโฉบลงมาที่กองซากศพ ละมั่งฝูงใหญ่กำลังเล็มหญ้า มันทำให้ผมระลึกได้ว่า จริงๆแล้วเราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ แต่เราอาจจะลืมเนื่องจากความวุ่นวายของสังคมเมือง..
ดังนั้นการเข้าป่า... มันให้อะไรเราเรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างเลยครับ ทั้งชีวิตสัตว์ป่า ระบบนิเวศน์ ผู้คนท้องถิ่น รวมถึง เรียนรู้ตัวเราเอง
ผมมีโอกาสได้ไปท่องป่าแบบสะวันน่าในอาฟริกาประมาณ 4-5 ที่ เช่น มาไซมาร่า และ ทะเลสาบนากูรู ใน เคนย่า ( Masai Mara and Lake Nakuru, Kenya), ครูเกอร์ ใน อาฟริกาใต้ ( Kruger, South Africa), โมซิ โอ ทุนยา ใน แซมเบีย (Mosi O tunya, Zambia)และ โชเบ่ ใน บอสวานา ( Chobe, Botswana)
แต่ละที่มีความแตกต่างกัน เช่นที่ โชเบ่ (Chobe) ใน บอสวานา ราคาที่จะไปซาฟารีจะถูกกว่าที่ มาไซ มาร่า (Masai Mara) แต่จะลุยๆกว่าคือต้องไปนอนเตนท์และแคมป์ไฟในป่า ซึ่งเป็นที่ที่ผมชอบที่สุดและตื่นเต้นที่สุด😁😁😁 เพราะมีเหตุ...
ครั้งหนึ่งกลางป่าในบอสวาน่า เมื่อปวดท้องเสียยามดึกและ ต้องออกจาเต็นท์เพื่อจะไปถ่ายในหลุมที่ขุดไว้ (ปกติเวลาเข้าป่าต้องขุดหลุมไว้ถ่าย ซึ่งควรห่างจากเต็นท์ประมาณ 100-200 เมตร) ด้วยสภาพที่มืดมิด มีเพียงไฟฉายที่ติดหัวไว้ส่องทาง และในขณะที่เดินไปที่หลุมถ่าย ไฟฉายบนหัวของผมก็สาดส่องไปที่กอพุ่มไม้ ...ทันใดนั้น...
ผมก็เห็นดวงตาสะท้อนแสงออกมาประมาณ 10-15 คู่ พร้อมเสียง " ฮริ ......." ....มันคือเสียงไฮยีน่า....
ปกติไฮยีน่าจะไม่ค่อยเข้ามาใกล้แคมป์มนุษย์เท่าไร เพราะสัตว์ป่าเรียนรู้เช่นกันว่ามนุษย์เป็นสัตว์นักล่าที่ยิ่งใหญ่เนื่องจากมนุษย์เราก็อยู่ร่วมกับเขามานานเช่นกัน
คราวนี้มาใกล้แคมป์จังเลย..วันที่ผมข...จะแตก แต่สิ่งที่ไม่ควรทำเวลาเจอเหตุการณ์แบบนี้คือหันหลังและวิ่งหนี...
สิ่งที่ต้องทำคือจ้องกลับและค่อยๆ เดินถอยหลังออกมา ซึ่งผมก็ทำเช่นนั้นจนกลับมาถึงที่เต๊นท์โดยสวัสดิภาพ แต่ผลคือท้องผูกไปอีก 3 วันเลย😭😭😭
แต่ตื่นเต้นมากๆๆ ในยามนั้น คืดว่าไปซะละ🤣🤣🤣
การเดินทางต้องรู้จักรอให้สัตว์ออกมา นอนที่นอนแบบง่ายๆ ถ่ายเสร็จต้องกลบ อาหารการกินก็จะพื้นๆ ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อุทยาน ...ต้องเคารพคนอื่น..คน สัตว์และธรรมชาติ
สัตว์ในโชเบ่ถือว่าเยอะมาก โดยเฉพาะช้าง, ฮิปโป, สิงโต, ควายป่า, หมูป่า, กวางและละมั่ง หลากหลายชนิด และที่เด่นคือ หมาป่าอาฟริกา....
หมาป่าอาฟริกา ( African Wild Dog) ไม่ปรากฏในเรื่อง ไลออนคิง แต่สัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ที่น่าทึ่งมากเนื่องจากฉลาด ว่องไว ทำงานเป็นทีม แม้นกระทั่ง สิงโต ไฮยีน่า เเละเสือดาว ก็ไม่ใช่ศัตรูโดยตรงในป่าของหมาป่า จะมีก็เพียงแต่มนุษย์เราที่ทำให้สัตว์ชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์เพราะ คนบุรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำปศุสัตว์ แล้วหมาป่าก็เข้าไปล่าสัตว์เลี้ยงของมนุษย์นั่นคือจุดการฆ่าล้างหมาป่า ซึ่งตอนเหลือเพียง 6,600 ตัวในป่าทั่วโลกเท่านั้น
สิงโต หรือตัวเอกใน Lion King เป็นสัตว์นักล่าที่เป็นเจ้าป่าเพราะตัวใหญ่ น้ำหนักมาก และอยู่เป็นฝูง ศัตรูจึงแทบไม่มี ยกเว้นเพียงไฮยีน่า ถ้าฝูงสิงโตตัวเมียไม่เหนียวแน่นพอหรือสิงโตตัวผู้ไม่แข็งแกร่งพอ ไฮยีน่าก็พร้อมจะโจมตีแย่งซากสัตว์จากฝูงสิงโตตัวเมียทันที เนื่องจากฝูงสิงโตมีจำนวนน้อยกว่าฝูงไฮยีน่า... แต่อย่างไรก็ตามถ้าตัวต่อตัว สิงโตก็ยังเหนือกว่า ในบางครั้งสิงโตยังสามารถล้ม เเรด ฮิปโป และ ช้าง ได้ด้วย...
1
สิงโตตัวผู้มีหน้าที่หลักคือ การปกป้องอาณาเขต และควบคุมสัตว์นักล่าอื่นเช่นกัน เพื่อลดการเเข่งขันในการล่า ดังนั้นในหลายๆครั้งสัตว์นักล่าอื่นเช่น ไฮยีน่า เสือดาว เสือชีต้า และ หมาป่า ก็อาจโดนฆ่าโดยสิงโตตัวผู้ถ้ามีโอกาส
ใน มาไซ มาร่า ประเทศ เคนย่า จะเห็นสิงโตง่ายมากๆๆ เช่นเดียวกันกับที่ โชเบ่ สิงโตเป็นสัตว์ที่สง่างามและเหมาะเป็นเจ้าป่าราชาแห่งท้องทุ่ง ดังนั้นตัวเอกของไลอ้อนคิง จึงเป็นสิงโต คือ ซิมบ้า(Zimba) ซึ่งเป็นพระเอก และนาล่า (Nala)...เป็นนางเอก
ไฮยีน่า ตัวร้ายใน Lion King ไฮยีน่าเป็นสัตว์ตระกูลใกล้เคียงกับพวก ชะมดและพังพอน ไม่ใช่หมานะครับ และเป็นสัตว์ที่ตัวเมียเป็นจ่าฝูง ดังนั้นในไลอ้อนคิง จะเห็น ควีน ชื่อเซ็นซี่ ( Shenzi) เป็นจ่าฝูง
แต่เป็นสัตว์ที่ฉลาด และไม่ได้เป็นนักฉกฉวยอย่างเดียวนะครับ หลายๆครั้งไฮยีน่าก็ออกล่าเอง
ไฮยีน่ามักมีฝูงใหญ่ เลยกินเยอะ ดังนั้นการเเย่งอาหารจากนักล่าอื่นจึงเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายกว่า เนื่องด้วยจำนวนของฝูงมัน
ทุมบ้า (Tumbaa) หมูป่าแอฟริกา (Warthog) เพื่อนของ ซิมบ้า เป็นสัตว์ที่เห็นได้ง่ายสุดๆ ในบอสวาน่ายังเห็นตามสวนสาธารณะในเมืองอีกต่างหาก เป็นสัตว์นักขุด เป็นสัตว์ที่กินพืชหัวเเละสัตว์เล็กๆ รวมถึงเเมลงเป็นหลัก... น่ารักครับ วิ่งเร็วมาก..
ทีมอน (Timon) เมียแคท ( MeerKat) สัตว์ตระกูลพังพอน เพื่อนอีกตัวของซิมบ้า กินสัตว์เล็กๆเป็นอาหารเช่นกัน และก็เห็นได้ทั่วไปเลยครับ
สัตว์อื่นๆ ที่คนไปซาฟารีอยากเห็นคือ Big 5 ได้แก่สิงโต ช้าง ควายป่า เเรด และ เสือดาว
ช้าง และ ควายป่าเห็นง่ายหน่อยครับ ส่วนสิงโตเห็นยากกว่าแต่ไม่มากนัก
ส่วนเเรดอาจเห็นยากหรือง่ายขึ้นกับอุทยานที่ไป ที่ Lake Nakuru ในเคนย่าจะเห็นง่ายเลยครับ และถ้าจะให้ตื่นเต้นคือการเดินเข้าไปดูเเรดป่า ที่ อุทยาน Mosi O Tunya ใน Zambia ครับ ตื่นเต้นเลยที่เดียว.. ได้ไปยืนใกล้ๆๆ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานพาเดินเข้าไป
เสือดาวเห็นยากสุดเพราะชอบซ่อนตัว..รูปเดียวที่มี
และบางครั้งการได้ไปเยี่ยมสถานเพาะพันธุ์ และเดินกับสัตว์ป่าที่ถูกเลี้ยงไว้มันก็ทำให้สนุกสนานมาก แต่ไม่ว่าสิงโตหรือเสือต่างๆ เช่นชีต้า ความผูกพันธ์กับคนเลี้ยงจะเริ่มจากลงเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้นสัตว์พวกนี้ไมใช่สัตว์เลี้ยงเหมือน สุนัข ที่ผูกพันธ์กับคนเลี้ยงไปตลอดนะครับ... เขาควรอยู่ในป่า
นอกจากการได้เห็นสัตว์แล้ว การที่ได้ไปใกล้ชิดผู้คนชายป่า หรือคนที่อาศัยในป่าอย่างเช่น เผ่ามาไซ มันก็ทำให้เราเรียนรู้ชีวิตและประวัติความเป็นมาที่น่าทึ่งเช่นกัน
ชาวมาไซ เป็นกลุ่มคนที่พูดภาษาตระกูล ไนโลติก (Nilotic) ซึ่งเป็นภาษาที่พูดในซูดานปัจจุบัน โดยบรรพบุรุษของชาวมาไซได้อพยพมาจากลุ่มเเม่น้ำไนล์ แถวประเทศซูดานในปัจจุบัน และอาชีพหลักของมาไซคือ การหาของป่าและปศุสัตว์ ครับ
ชาวบ้านชายป่าในซิมบับเว่ จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆๆ ผู้คนน่ารัก..ส่วนใหญ่ทำการเกษตรแบบง่ายๆ
การเดินทางในป่า ล่องแม่น้ำ ชมธรรมชาติมันให้อะไรจริงๆ นะครับลองไปดู นะครับ
ขอบคุณครับ...
โฆษณา