21 ก.ค. 2019 เวลา 08:53 • กีฬา
"ยังไม่หมดยุคของพี่หรอกน้องเอ๊ย พี่ยังแก่ไม่พอ"
โดย : ชิดขอบจอ
เคยมีคนบอกว่า นักมวยเก่งแค่ไหนก็แพ้เวลา แพ้สังขารตัวเอง ยิ่งอายุเยอะขึ้น เรี่ยวแรงก็ยิ่งลดลง ความว่องไวก็แทบไม่มีเหลือ เต้นรอบเวทีสักพักก็แพ้แล้ว เรื่องแบบนี้มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ และทำให้ 'คนแก่อายุ 40 ปี' ดูไร้น้ำยาไปเลย
คำว่า 'สังขาร' ใช้กับใครก็ได้ แต่ไม่ใช่สำหรับ 'ปาเกียว' เพราะเขาได้พิสูจน์ให้ ' คีธ เธอร์แมน' นักชกฝีปากดี ที่เคยเหยียดเขาไว้ว่า
"จะไหวเหรอ อยากเจอจัง ฟอยล์ก็คงไม่มีโอกาสได้เจอแล้ว เหลือแต่แมนนี่นี่แหละที่ยังชกอยู่ ผมงี้อยากเจ๊ออยากเจอ โถววว แขนก็สั้น ตัวก็เตี้ย อายุก็เยอะ.. เดี๋ยวจะน็อคให้ดู"
คำพูดนี้ 'ปาเกียว' ฟังแล้วหงุดหงิด โต้กลับ 'เธอร์แมน' ว่า จะสอนมวยให้สาสมใจไปเลย
และวันที่แฟนๆ มวยเห็นเป็นที่ประจักษ์เรียบร้อยก็มาถึง เมื่อเช้าวันที่ 21 กรกฎาคม เวลาประมาณ 9.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดย 'ปาเกียว'ส่ง 'เธอร์แมน' ลงไปนอนนับ 8 ตั้งแต่ปลายยกแรก อย่างไร้ข้อกังขาจริงๆ
อันที่จริงเปิดเกมมา 'เธอร์แมน' ดูเหมือนสดกว่าทุกอย่าง เพราะเดินหน้าลุยปล่อยหมัดหนึ่ง-สองเป็นชุดๆ แบบไม่ยั้ง ในขณะที่ 'ปาเกียว' เอาแต่เน้นรับ ดูสุขุม แค่หาจังหวะตอบโต้อย่างเดียว
และในขณะที่ 'เธอร์แมน' กำลังมุทะลุดุดัน ในช่วงปลายยกที่ 1 'ปาเกียว' ซึ่งมีความเก๋าเกมส์กว่า ได้มีโอกาสสอนมวยรุ่นน้อง ด้วยการส่งกำปั้นรัวไป แล้วปล่อยขวาเข้าปลายคาง ตูมเดียวแบบรวดเร็วดูแทบไม่ทัน ส่งผลให้ 'เธอร์แมน' ลงไปนอนกองให้กรรมการนับถึง 8 จึงค่อยลุกขึ้นมาสู้ใหม่
นี่คือความตื่นเต้นเมื่อช่วงเช้่าที่ผ่านมา กับศึกชิงเข็มขัดแชมป์โลก “ซูเปอร์แชมป์” รุ่นเวลเตอร์เวท 147 ปอนด์ ของสมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง “แพ็กแมน” แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์ วัย 40 ตะบันกำปั้น กับ คีธ เธอร์แมน กำปั้นไร้พ่ายชาวอเมริกัน ณ สังเวียนเอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ลาสเวกัส, เนวาดา ประเทศ สหรัฐอเมริกา
"คีธ เธอร์แมน'' เป็นสุดยอดนักมวยไร้พ่ายชนะ 30 ไฟต์ ชาวอเมริกัน
ส่วน "แมนนี่ ปาเกียว" แบกอายุ 40 ปี บวกความเก๋าที่ผ่านสังเวียนมาอย่างโชกโชน
และแล้ว...
'ปาเกียว' ก็สร้างความตกตะลึงให้กับผู้ชมทั้งโลก ด้วยการโชว์สเต็ปออกหมัดไวปานจรวด สวนทางกับอายุ ต่อย 'เธอร์แมน' ร่วงลงไปกองกับพื้นได้สำเร็จ
"เขาเก่งสมดังคำร่ำลือจริงๆ"
ในช่วงระหว่างยก 2-5 แม้ทั้งคู่จะผลัดกันออกหมัด แต่เป็นนักชกชาวฟิลิปปินส์ที่ต่อยได้จะแจ้งกว่า เข้าเป้ากว่า เพราะ 'เธอร์แมน' เปิดหน้ามากไป ทำให้ปากแตก เลือดกำเดาไหล เดินก้มหน้ามุดเข้ามุมไปเลย ตอนจบยกที่ 5
รูปเกมส์เริ่มเปลี่ยนในยกที่ 6 เมื่อ 'เธอร์แมน' เริ่มจับน้ำหนัก'ปาเกียว'ได้ว่าสปีดตก แผ่วลงเรื่อยๆ ทำให้ 'เธอร์แมน' กำลังใจกลับมาเต็ม ไล่กระทุ้งตีคืนไปหลายหมัด ทำให้รูปเกมส์เปลี่ยนเป็นของ
'เธอร์แมน' ที่สามารถครองความเป็นจ้าวไว้ได้จนถึงยกที่ 8
ยกที่ 9 'ปาเกียว' เกือบทำให้คนดูหัวใจวาย เพราะพลาดท่าโดนหมัดของ 'เธอร์แมน' ไปเต็มๆ แต่ด้วยความเก๋า ทำให้ 'ปาเกียว' กัดฟันยืนตัวแข็งไปครู่ใหญ่ไม่ยอมล้ม แล้วเพราะเวลาหมดยก ต่างคนต่างเข้ามุมของตัวเอง 'เธอร์แมน'เลยไม่มีโอกาสเข้าซ้ำเติม
ยกที่ 10 เรียกได้ว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮา ในจังหวะที่แลกหมัดกันชุลมุน 'เธอร์แมน' เสียท่า โดน 'ปาเกียว' ซัดเข้าชายโครงเต็มที่ ทำให้ 'เธอร์แมน' ถึงกับเข่าทรุด จนต้องคายฟันยางออกมา 'ปาเกียว' สบโอกาสเข้าถลุงลำตัว แต่ก็น็อค 'เธอร์แมน' ไม่ลง ต้องยอมรับว่าทั้งคู่อึดพอกัน ล้มกันไม่ลง
2 ยกสุดท้าย สูสีมากๆ ทั้งสองฝ่ายช่วงชิงจังหวะถล่มกันไม่ยั้ง ตะลุมบอนเรียกคะแนนกันยกใหญ่
แต่สุดท้าย กรรมการประกาศคะแนนให้ 'แมนนี่ ปาเกียว' เฉือนชนะ'คีธ เธอร์แมน' แบบไม่เป็นเอกฉันท์ 114-113 115-112 115-112
ส่งผลให้ 'แมนนี่ ปาเกียว' คว้าแชมป์โลก WBA รุ่น 'ซูเปอร์เวลเตอร์เวท'มาครองได้เป็นผลสำเร็จ
หลังแมตช์ 'เธอร์แมน' ให้สัมภาษณ์กลางเวทีถึงความพ่ายแพ้ครั้งแรกนี้ว่า "ค่ำคืนนี้เป็นคืนที่สวยงาม" โดยกล่าวถึง 'ปาเกียว' ว่า "มีประสบการณ์มากกว่า ทำให้รู้ว่าไม่ควรทำแบบไหน" และยอมรับว่า ปาเกียว ควรคู่กับตำแหน่งแชมป์จริงๆ พร้อมประกาศขอรีแมตช์กับ 'ปาเกียว' อีกครั้ง
ส่วน 'ปาเกียว' บอกว่า ไฟท์ต่อไปขอเป็นปีหน้าแล้วกัน หลังจากนี้ขอกลับไปทำหน้าที่ ส.ว. ที่บ้านเกิดก่อน
"เธอร์แมน เป็นนักชกที่ดีและแข็งแกร่งมาก ก่อนชก ผมโดนเขาหยามเอาไว้ไม่น้อย แต่ผมไม่สนใจ เพราะเชื่อว่านั่นคือการโปรโมท และผมก็ต้องการที่จะทำให้ดีที่สุด ส่วนปีหน้าผมต้องการที่จะขึ้นชกอีกครั้ง ขณะที่หาก เธอร์แมน ต้องการแก้มือ ผมก็พร้อมเช่นกัน แต่ตอนนี้ผมจะขอกลับไปทำหน้าที่ ส.ว. ที่ ฟิลิปปินส์ บ้านเกิดก่อน " ปาเกียวกล่าวกับนักข่าว
สถิติของทั้งคู่ :
"ปาเกียว" ขึ้นชก 70 ชนะ 61 เคโอ 39 แพ้ 7 เสมอ 2
ส่วน "เธอร์แมน" ชก 30 ชนะ 22 เคโอ 22 ไม่เคยแพ้ และไม่มีการตัดสิน1 ครั้ง ในการชกกับ ฟรานซิสโก การ์เซีย
ราคาต่อรองในการชกครั้งนี้ 'เธอร์แมน' ถูกยกให้เป็นต่อ ด้วยความเป็นมวยที่สดกว่า อายุน้อยกว่า 'ปาเกียว' ถึง 10 ปี และสูงกว่า 2 เซนติเมตร มีช่วงแขนยาวกว่า 5 นิ้ว
แต่ผลออกมา คงต้องยอมรับว่า แก่กว่าก็จริง แต่เก๋ากว่า ด้วยประการทั้งปวง
โฆษณา