28 ก.ค. 2019 เวลา 02:07 • การศึกษา
เกมส์สิ่งไร้สาระ...มูลค่า 3 ล้านล้านบาทต่อปี
ปรากฏการณ์บริษัทเทคโนโลยียักษ์ บ้าเกมส์
ในสายตาของคนอายุรุ่นคุณพ่อคุณแม่ผม ประมาณ 50 กว่าๆขึ้นไปส่วนใหญ่ในมุมมองของท่านยิ่งในอดีต เกมส์คือสิ่งไร้สาระ คือความเพลิดเพลิน ซึ่งผมในวัย 36 ปี บอกได้เลยว่ารุ่นพวกผมโตมากับเกมส์ทั้ง แบบกระดาน คอลโซล คอมพิวเตอร์ และต่อมาก็เป็นมือถือ โดยส่วนตัวปัจจุบันผม และ เพื่อนๆหลายคน ก็ยังเล่นเกมส์อยู่ แม้ว่าเราจะโตมา และชื่นชอบเกมส์เราก็ยังไม่ได้มีมุมมอง และได้รับรู้ถึงขนาดธุรกิจเกมส์
บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก บริษัทแรกที่ผมได้ยินว่าเป็นผู้พัฒนาเกมส์ และมีรายได้จากเกมส์เป็นสัดส่วนสำคัญของบริษัท คือ TENCENT ของจีน แม้แต่ แจ๊กหม่าแห่ง ALIBABA คู่แข่งสำคัญของ โพนี่หม่า เจ้าของ TENCENT ในด้าน E-Wallet ในจีนยังเคยออกมาต่อต้านธุรกิจเกมส์ และได้ให้สัมภาษณ์ว่าลูกชายของเขาก็ติดเกมส์ ถึงกับประกาศว่า Alibaba บริษัทของเขาจะไม่เขาสู่ธุรกิจเกมส์เนื่องจากมอมเมาเยาว์ชน และท้ายที่สุดก็ต้องกลับคำ
ในตลาดระดับโลกอดีตคู่แข่งอย่าง PLAY STATION ของ SONY กับ X-BOX ของ MICROSOFT ก็ประกาศร่วมมือกันแล้ว ตอนนี้ ปริษัทเทคโนลีระดับโลกต่างต้องการที่จะเข้ามาในตลาดเกมส์ ไม่ว่าจะเป็น APPLE AMAZON GOOGLE และ NETFLIX น่าสนใจว่า ทำไม อะไรคือสาเหตุ และสิ่งที่น่าสนใจที่บริษัทเหล่านี้มองเห็น
1. ขนาดตลาดที่ใหญ่ และเติบโตสูง
ข้อมูลจาก CBINSIGHTS ระบุว่ามูลค่าตลาดเกมส์ในปัจจุบันอยู่ที่ 100 พันล้านUSD (3 ล้านล้านบาท) และค่าว่าไม่เกิน 10 ปีจะโตขึ้นเป็น 300 พันล้านUSD จำนวนนักเล่นเกมส์ทั่วโลหลักหลายร้อยล้านคน คนที่ดูคนอื่นเล่นเกมส์ หรือที่เรียกว่าสตรีมมิ่งเกมส์ก็หลัก 100 ล้านคน เงินหลักแสนล้านต่อปี สำหรับบริษัทเทคยักษ์ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในหลายๆธุรกิจก็ไม่ใช่สิ่งน่ามองข้ามเลย
1
2. คนเกี่ยวข้องมหาศาล ข้อมูลมหาศาล
ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าเกมส์ก็เป็นแค่โปรแกรมชนิดนึงที่สามารถให้บริการผ่าน CLOUD COMPUTER ได้สามารถเก็บข้อมูล ขอข้อมูลต่าง และรวมถึงสิทธิ์ในการเข้าถึงอุปกรณ์ PLATFORM และโปรแกรมต่างๆ เพื่อแลกกับสิทธิ์ในการเข้าเล่นเกมส์ โดยบางเกมส์ที่ค่อนข้างมีอิสระในการเล่นเกมส์ เข้าจึงใส่บุคลิกบางส่วนของเราในตัวละคร หรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนในเกมส์
3. จากเกมส์นำไปสู่ธุรกิจอื่นๆ
การเล่นเกมส์ก็ไม่ต่างจาก การดูหนัง ฟังเพลง คือต้องการดึงความสนใจของคน ต้องการให้คนเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม มากที่สุด และใช้เวลาให้นานที่สุด เมื่อเกิดการรับรู้ รู้จักเกมส์ หรือตัวละครแล้ว เจ้าของเกมส์ก็สามารถขายคาแรกเตอร์ตัวละครให้แก่ธุรกิจแฟชั่น หรือแม้แต่ของใช้อุปโภค บริโภคต่างๆเพื่อดึงดูดสาวกเกมส์นั้นๆ อาจมีการสร้างเป็นหนัง และที่ตอนนี้ทั่วโลกกำลังเป็นกระแสคือ E-SPORT การแข่งขันเกมส์ที่ดึงดูดเม็ดเงินโฆษณา จากเจ้าภาพผู้จักการแข่งขัน และสินค้าเกี่ยวเนื่องต่างๆ
4. สกุลเงินดิจิทัลอย่างแท้จริง ที่ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง
สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้าง และมีการใช้มาเป็น 10 ปีแล้ว โดยแทบไม่มีการกำกับดูแล คือ เงิน เพชร ทอง หรือคูปองที่ใช้ซื้อของ และไอเท็มในเกมส์ที่ต้องใช้เงินจริงๆเติมเข้าไปซึ่งเป็นรายได้หลักของเกมส์ประเภทที่เป็นสตรีมมิ่งขนาดใหญ่ที่เปิดให้เล่นฟรี ไม่ต้องซื้อเครื่อง ซื้ออุปกรณ์ เล่นผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย โดย CEO ของบริษัท RAZER ประเมินว่าเงินสกุลดิจิทัลจากเกมส์ทั่วโลก ปัจจุบันน่าจะมีมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญ และพยายามที่จะเข้ามาจัดการเงินพวกนี้ ให้เงินแต่ละเกมส์สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ หรือมีเงินสกุลใหม่ที่สามารถซื้อของได้จากทุกเกมส์
แน่นอนว่าถ้าอุตสาหกรรมเกมส์เติบโตย่อมหมายถึง เม็ดเงินมหาศาล ผู้เกี่ยวข้องมาขึ้น คนเล่นที่มากขึ้น และทักษะในการเล่นเกมส์ อนาคตอาจเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการควบคุมหุ่นยนต์ หรือ เครื่องจักรในระยะไกลก็ได้ และปัจจุบันเกมส์ก็ได้ถูกหลายสถาบันทั่วโลกนำมาใช้ฝึกสอนเจ้าหน้าที่ต่างๆ เพื่อลดต้นทุนการเพิ่มทักษะพนักงาน
เพื่อนผมบอกว่าในอีกมุม การเล่นเกมส์คือการหนีจากโลกความจริงชั่วคราว หนีจากสิ่งที่ตัวเองไม่พอใจ หนีจากความเบื่อไม่มีอะไรทำ ซึ่งเมื่อผมพิจารณาจากตัวเองก็พบว่ามีส่วนจริงอยู่มาก แต่สุดท้ายเราแต่ละคนก็ต้อง แบกรับ หรือมีความรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองในชีวิตจริง ถ้าเราไม่รู้จักรับผิดชอบเอาแต่เล่นเกมส์ ชีวตวิตจริงเราจะพัง และเมื่อชีวิตจริงพังชีวิตในเกมส์ก็จะไม่สามารถให้ความสุขกับเราได้อีกต่อไป
By คุยการเงินกับที
Youtube Channel :
FB Page :
#คุยการเงินกับที #E-SPORT #GAME #DIGITALCURRENCY
โฆษณา