29 ก.ค. 2019 เวลา 05:48 • ธุรกิจ
20 งานที่จะหายไปในปี 2020
จากการที่เทคโนโลยีต่างๆ มีความเจริญก้าวหน้า บางครั้งได้ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อีกมากมาย ในขณะเดียวกันก็มีอาชีพเก่าแก่หรือดั้งเดิมจำนวนไม่น้อย ที่ความต้องการลดน้อยถอยลง และในอนาคตอาจจะไม่มีคนทำอาชีพหรืองานเหล่านั้นอีกก็เป็นได้
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com จะนำเสนออาชีพหรืองานที่มีโอกาสหายไปในปี 2020 หรือถ้าไม่หายไปก็จะต้องมีกาปรับตัวอีกมาก เพื่อที่จะอยู่รอดบนโลกใบนี้ได้ มาดูกันว่ามีงานไหนบ้านมีโอกาสหายไปจากโลกนี้
 
1.พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์
1
ภาพจาก bit.ly/32b9kGw
เมื่อ E-Book เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์ก็ค่อยๆ ลดลง ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทุกอย่างจะมาในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ในอนาคตคนที่ประกอบอาชีพนี้จะไม่มีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 
 
2.พนักงานออกแบบสิ่งพิมพ์
ภาพจาก bit.ly/325fLuV
จากการสำรวจของ BLS พบว่า อาชีพที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์จะได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้แต่อาชีพที่เกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเพื่อออกแบบหนังสือ นิตยสาร วารสาร โบว์ชัวร์ แผ่นพับ ฯลฯ ส่วนอาชีพที่จะเข้ามาแทนที่นั้นก็จะเกี่ยวกับงานดีไซน์ และกราฟิกดีไซน์ งานตัดต่อภาพ เขียนคอนเทนท์ เป็นต้น
 
3.พนักงานควบคุมการผลิตโลหะ หรือพลาสติก
1
ภาพจาก bit.ly/2XnjAwC
ในส่วนของอาชีพนี้ เทคโนโลยีก็ได้เข้ามาแทนที่เช่นกัน จากเดิมที่เคยใช้แรงงานคน ก็เปลี่ยนมาใช้การควบคุมการผลิตโดยเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์ หรือไม่ก็หุ่นยนต์ 
 
4.ผู้จัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์
ภาพจาก bit.ly/2XsLPKl
เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ยุติการการพิมพ์เพ่อเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปสู่ออนไลน์ จึงทำให้อาชีพหรืองานในส่วนของผู้จัดจำหน่ายๆ ให้กับร้านหนังสือได้รับผลกระทบตามด้วย 
 
5.บริการส่งหนังสือพิมพ์
ภาพจาก bit.ly/2Yx8HVy
ทุกวันนี้ผู้คนจำนวนมากพึ่งพาอินเทอร์เน็ตในการเสพข้อมูลข่าวสาร ทั้งยังอัพเดทได้ทันเหตุการณ์ ทำให้หนังสือพิมพ์ได้รับความนิยมน้อยลง เห็นได้จากหลายสำนักพิมพ์ในบ้านเราที่ทยอยกันปิดตัวลง
 
6.พนักงานร้านขายหนังสือ
ภาพจาก bit.ly/2Yzq1Jt
อีกหนึ่งงานหรืออาชีพที่จะหายไปตั้งแต่ปี 2020 ก็คือ พนักงานในร้านขายหนังสือ เพราะถ้าคนไม่นิยมซื้อหนังสืออ่านกันแล้ว ขณะที่หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร ก็ไม่ได้พิมพ์ออกมาเป็นเล่นเพื่อจำหน่ายแล้ว จึงทำให้ร้านขายหนังสือได้รับผลกระทบเช่นกัน
 
7.พนักงานธนาคารบางส่วน
ภาพจาก bit.ly/2KYEgED
ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาและช่วงต้นปี 2019 เราได้เห็นข่าวการลดจำนวนพนักงานธนาคารกันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสาขาธนาคารต่างๆ ของไทยก็ลดจำนวนลงด้วยเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าธนาคารวางเป้าหมายไปสู่การเป็นธนาคารดิจิตัล ลดการใช้พนักงาน จึงส่งผลให้พนักงานหรือผู้ทำงานในส่วนนี้ได้รับผลกระทบ และจะลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ในปี 2020 นั่นเอง
 
8.เอเจนซี่นำเที่ยว
ภาพจาก bit.ly/2i9NzBd
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มักจะชอบวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม แพลนเที่ยวในแต่ละวัน การวางแผนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทำผ่านช่องเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น จึงไม่ต้องพึ่งเอเจนซี่ หรือบริษัทนำเที่ยว
 
9.นักข่าว หรือนักวิเคราะห์ข่าว
ภาพจาก bit.ly/2Jod9zC
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย จึงทำให้เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เป็นนักข่าวได้ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ ก็ทำให้การหาข่าวในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากต่อไป อีกทั้งรายได้จากการโฆษณาก็ยังลดลงอีกด้วย จนส่งผลกระทบต่อไปยังสื่อสิ่งพิมพ์ และเคเบิลทีวี
 
10.แคชเชียร์ค้าปลีก
ภาพจาก bit.ly/2i9NzBd
จากการวิจัยของ Allied Market พบว่า อุตสาหกรรมการชำระเงินด้วยตนเอง อาจจะมีมูลค่าถึง 31.75 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 ซึ่งนี่อาจเป็นลางร้ายต่ออนาคตของพนักงานแคชเชียร์ ซึ่งใน 7-11 ไต้หวันบางแห่งไม่ใช่แคชเชียร์แล้ว 
 
11.สายงานการผลิต
ภาพจาก bit.ly/2xu96fx
สายงานการผลิตเริ่มมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ หรือบางอุตสาหกรรมมีการใช้ทำงานแทนมนุษย์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่บางอุตสาหกรรมยังต้องการฝีมือและความคิดของคนมาประสานงานร่วมด้วย โดยในภาพรวมแล้วงานที่ต้องอาศัยปริมาณ ทำซ้ำอย่างมีแพทเทิร์น รวมทั้งการงานหนักๆ เหล่านี้หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทแล้วเรียบร้อย
 
12.ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย
ภาพจาก https://bit.ly/2LBzyw8
โซเชียลมีเดียเป็นสังคมใหม่ที่ใครๆ ก็รู้จัก ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ คนส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียจึงอาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป
 
13.คนขายของผ่านโทรศัพท์
ภาพจาก bit.ly/2i9NzBd
หลายคนอาจจะรู้สึกดีใจที่จะไม่มีคนโทรมากวนใจ เพื่อขายประกัน หรือชวนทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ แต่ช้าก่อน!! สิ่งนี้อาจจะยังไม่เปลี่ยน เพียงแต่เปลี่ยนจากคนเป็นๆ มาเป็นหุ่นยนต์แทน จากตัวอย่างของ Google Duplex ในงาน Google I/O 2018
 
14.พนักงานร้านเช่าวิดีโอ
ภาพจาก bit.ly/32bcrOI
อาชีพนี้คือพนักงานในร้านเช่าภาพยนตร์ เมื่อสิบกว่าปีก่อนร้านเช่าวิดีโอนี่มีเกลื่อนมาก พอยุควิดีโอหายไปกลายเป็นยุค DVD หลายร้านก็เปลี่ยนเป็นเช่า DVD แทน แต่ก็มีส่วนมากที่เลิกกิจการไปเลยเหมือนกัน 
 
ส่วนตอนนี้ยุคดิจิตอลทีวีและโหลดหนังได้เองที่บ้าน ทำให้กิจการร้านเช่าวิดีโอได้รับผลกระทบเข้าไปใหญ่ ความต้องการพนักงานจึงลดลงไปมาก นอกจากนี้ยังรวมถึงพนักงานร้านเทป-ซีดีเพลงด้วย
 
15.พนักงานล้างรูป
ภาพจาก bit.ly/30cT9qw
อีกหนึ่งอาชีพหรืองานที่ต้องการพนักงานน้อยลง เพราะผู้คนนิยมถ่ายรูปทางโทรศัพท์มือถือแล้วส่งต่อแชร์ในโลกออนไลน์ จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนไปจ้างล้างรูปและอัดรูปให้เปลืองเงินในกระเป๋าอีกต่อไป 
 
16.Call Center
ภาพจาก bit.ly/2JeGVbo
ตอนนี้ช่องทางการติดต่อผู้ให้บริการทั้งหลายมีหลายช่องทางเพิ่มขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมส่งคำร้อง หรือแจ้งปัญหาผ่านทางข้อความมากกว่า ทำให้เหลือผู้ให้บริการไม่กี่ประเภทเท่านั้นที่ต้องการ call center อยู่ ตอนนี้ก็เริ่มมีบริการ call center ที่ใช้เสียงตอบรับอัตโนมัติแล้วให้เรากดปุ่มไปเรื่อยๆ ตามปัญหาที่เราพบแทน ต่อไปก็น่าจะจ้างคนจริงๆ น้อยลงเรื่อยๆ 
 
17.เสมียนธุรการ
ภาพจาก bit.ly/30c0erk
แต่ก่อนงานด้านเสมียนธุรกิจได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ละบริษัทมีการติดป้ายประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันงานในตำแหน่งเริ่มไม้ได้รับความนิยมจากเจ้าของบริษัท เพราะคนในตำแหน่งอื่นๆ ก็สามารถทำทดแทนได้ และงานในตำแหน่งนี้เกี่ยวข้องกับการถ่ายเอกสาร ส่งแฟกซ์ ประสานงาน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ จะหายไปในไม่ช้า 
 
18.ช่างเทคนิคสิ่งทอ
ภาพจาก bit.ly/2RSlTSz
โรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ มีการเปิดรับเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่องานช่างเทคนิค ที่เป็นผู้ควบคุมดูแลเครื่องจักรเพื่อการตัดเย็บ จึงทำให้งานหรืออาชีพในตำแหน่งจะไม่ได้รับความนิยม และจะหายไปในที่สุด 
 
19.เลขาผู้บริหาร
ภาพจาก bit.ly/329VmEZ
แม้ว่าแลขาจะเป็นผู้ช่วยผู้บริหารบริษัทได้เป็นอย่างดี ทำเรื่องต่างๆ เล็กๆ น้อยๆ จิปาถะให้กับผู้บริหาร เช่น ทำเอกสารวิจัย ทำเอกสารการประชุม หรือรับโทรศัพท์แทนผู้บริหาร แต่ทุกวันนี้ผู้บริหารหลายๆ บริษัทเลือกที่จะทำงานเหล่านี้ด้วยตัวเอง หรือไม่ก็ให้พนักงานส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องช่วยทำ โดยเฉพาะลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งจะมีผู้ช่วยเท่านั้นเอง
 
20.พนักงานรับออเดอร์
ภาพจาก bit.ly/2XyywbD
งานที่ต้องใช้แรงงานคนในการรับออเดอร์ กำลังจะลดน้อยลง ไม่จำเป็นสำหรับร้านอาหารหรืออื่นๆ เพราะระบบคอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทแทนที่ การสั่งอาหารหรือสินค้าผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถลดบุคคลกรที่ต้องทำตรงส่วนนี้ลงได้
 
ทั้งหมดคือ 20 งานที่จะเริ่มหายไปในช่วงปี 2020 ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดของคนในเวลานี้คือ การเรียนรู้ และสร้างทักษะที่แตกต่าง หรือพยายามพัฒนามาเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดบนโลกเศรษฐกิจยุคใหม่แบบนี้ -
โฆษณา