1 ส.ค. 2019 เวลา 13:32 • ไลฟ์สไตล์
เล่าเรื่อง Planner, Bullet journal และTecho
เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบทำ daily to-do list หรือรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันค่ะ เพราะเราขี้ลืมและมีธุระที่ต้องทำเยอะมาก ถ้าไม่จดไว้ ชีวิตจะยิ่งกว่าวุ่นวาย
วันก่อนนั่งดูวิดีโอคลิปสอนการทำ Dutch door (แล้วจะมาอธิบายคำนี้ทีหลังค่ะ) สำหรับ Bullet Journal แล้วก็นึกสงสัยว่า เอ…ไอ่คำว่า แพลนเนอร์ (Planner) นี่มันต่างกับบุลเล็ต เจอร์นัล (Bullet Journal) มั้ยนะ รวมถึงเทะโจ (Techo) ของญี่ปุ่นด้วย
พอลองค้นดู เจอคำอธิบายคร่าวๆ ว่า บุลเล็ต เจอร์นัลถือว่าเป็นแพลนเนอร์ ประเภทหนึ่ง (คือ Personal Planner) แต่ แพลนเนอร์ อาจไม่ใช่บุลเล็ต เจอร์นัลเสมอไป หมายถึงว่าแพลนเนอร์นั้นกินความกว้างกว่าบุลเล็ต เจอร์นัล
โดยทั่วไปแล้ว แพลนเนอร์จะมีลักษณะที่เป็นทางการกว่า (และน่าเบื่อ) มักจะใช้งานในลักษณะของการจดบันทึกนัดหมาย วางแผนงาน กำหนดวันเวลาเพื่อกิจธุระต่างๆ รวมถึงจดบันทึกเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการงาน
ส่วนใหญ่แล้วแพลนเนอร์จะเป็นสมุดบันทึกแบบ Pre-designed คือออกแบบหน้าต่างๆ เพื่อการใช้งานแต่ละประเภท แล้วพิมพ์มาให้เราเลยอยู่ในเล่ม เป็นแบบฟอร์มตายตัว และกำหนดจำนวนหน้าต่างๆ มาให้เลย
บุลเล็ต เจอร์นัลจะมีลักษณะเหมือนไดอารี่กับ to-do list ผสมกัน ซึ่งตรงนี้แหละที่เราว่าน่าจะเป็นที่มาของชื่อ Bullets เพราะการทำรายการ (list) ต่างๆ ต้องแบ่งเป็นหัวข้อหรือเป็นข้อๆ
ในแง่ของคนที่ไม่ชอบกฎเกณฑ์หรืออะไรที่มันตายตัว บุลเล็ต เจอร์นัลมีเสน่ห์กว่าและให้อิสระในการสร้างสรรค์มากกว่าแพลนเนอร์ โดยสมุดบันทึกที่ใช้ทำบุลเล็ต เจอร์นัลนั้นจะแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ คือแบบหน้าว่างๆ (Blank), แบบมีเส้น (Lined), มีจุด (Dotted) และแบบตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆ (Grid)
สมุดพวกนี้จะไม่ค่อยมีหน้าสำเร็จรูปมาให้ คนที่ใช้จะต้องทำเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทำตารางรายการกิจวัตรประวันวัน/สัปดาห์ ลงปฏิทิน ฯลฯ ซึ่งอาจจะยุ่งยากและเสียเวลา แต่ข้อดีคือ การออกแบบเองจะได้สมุดที่ถูกใจเรา และยังสามารถตกแต่งได้ตามใจชอบ เพิ่มหัวข้อต่างๆ ที่เราอยากให้มี เช่น มีหน้าสำหรับจดไอเดีย จดโคว้ทคำพูดที่ให้แรงบันดาลใจ ติดรูปถ่ายที่ชอบ สร้างเครื่องมือติดตาม (Tracker) แผนที่วางไว้ หรือจดบันทึกอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ ควบคู่ไปกับรายการที่ต้องทำประจำวัน
แล้วถ้าไปเจอคำว่า บูโจ (Bujo) ในเว็บหรือวิดีโอคลิปของหมู่นักเล่นบุลเล็ต เจอร์นัล ก็ไม่ต้องงงค่ะ นั่นคือคำย่อของบุลเล็ต เจอร์นัล โดยนำตัวอักษรสองตัวแรกของทั้งสองคำมารวมกัน
แล้วเทะโจล่ะ? มาเกี่ยวอะไรด้วย?
เรื่องของเรื่องคือเราเริ่มหัดใช้แพลนเนอร์เมื่อหลายปีก่อน ในยุคก่อนที่โทรศัพท์มือถือจะกลายร่างเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแอพช่วยเหลือทุกสิ่งอย่างและทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ตอนนั้นคนทำงานออฟฟิศ โดยเฉพาะระดับผู้บริหารมักจะมีสมุดบันทึกที่เรียกกันว่าออร์แกไนเซอร์ (Organiser/ Organizer) พกติดตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมุดปกหนังเล่มหนา ข้างในมีสันห่วงเหล็กและกระดาษไส้ในสามารถเปลี่ยนได้เมื่อใช้หมด แต่เราก็ไม่เคยใช้หมด และรู้สึกว่า “ออพชั่น” ต่างๆ ในสมุดออร์แกไนเซอร์เหล่านี้ “เยอะ” เกินไปและไม่ตรงกับความต้องการของเรา
แล้ววันหนึ่งเราก็มาเจอคนเขียนเกี่ยวกับการใช้เทะโจ (Techo) ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น ซึ่งเราอ่านแล้วทึ่งมาก เพราะนี่ไม่ใช่การใช้แพลนเนอร์เพื่อจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้เป็นเครื่องมือการพัฒนาตัวเองได้ด้วย (ใครสนใจ ลองไปค้นหาโพสต์เรื่องนี้อ่านได้ที่เฟซบุ๊คเพจของ JapanSalaryman ค่ะ มีหลายโพสต์) เช่น มีการตั้งเป้าหมายและวางแผนในด้านต่างๆ ไม่ใช่แค่เรื่องงานอย่างเดียว ก็เลยลองเอามาปรับใช้กับของตัวเองแล้วรู้สึกชอบมาก
หลังจากนั้นไม่นาน กระแสของการใช้แพลนเนอร์และบูโจก็เริ่มได้รับความนิยมในฝั่งประเทศตะวันตก มีแพลนเนอร์/บูโจสวยๆ ออกมาให้เลือกใช้เยอะแยะ ทั้งแบบถูก แบบแพง มีคลิปสอนการทำบูโจให้ดูกันแบบไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งพอดูไปมากๆ เราก็เริ่มเห็นล่ะว่านี่มันใกล้เคียงเทะโจมาก หรือจะเรียกว่าเป็นเทะโจในเวอร์ชันหวานแหวว น่ารักก็ได้ (ส่วนใหญ่คนที่ชอบเขียนบูโจจะเป็นสาวๆ ที่ชอบตกแต่งสมุดบูโจตัวเองให้ดูกุ๊กกิ๊ก น่ารัก) แถมสมุดเทะโจยี่ห้อดังของญี่ปุ่นอย่างโฮโบนิจิ (Hobonichi) หรือมิโดริ (Midori) ก็เริ่มฮิตมากๆ ในกลุ่มนักเล่นบูโจสายฝรั่ง เทรนด์ของบูโจนี้ฮิตกันมาหลายปีแล้วค่ะ และคาดว่าคงจะฮิตต่อไปอีกระยะหนึ่ง
สำหรับเรา นอกเหนือไปจากช่วยให้ทำกิจธุระประจำวันได้โดยไม่หลงลืมแล้ว บูโจมีประโยชน์มากที่สุดในการช่วยลำดับความคิด ลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ ชีวิต ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องงาน แต่รวมถึงเรื่องของความใฝ่ฝัน ความอยากทำโน่น นี่ ต่างๆ ได้ด้วย เป็นการช่วยดึงความคิดในหัวของเราออกมาอยู่บนหน้ากระดาษ แล้วทำให้เรามองเห็นภาพรวมได้ดีขึ้น และเมื่อใช้จนหมดวาระ สมุดบูโจแต่ละเล่มก็เป็นหลักฐานที่ช่วยให้เราทบทวนได้ว่าชีวิตที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จและล้มเหลวเรื่องใดบ้าง นอกเหนือไปจากการเป็นบันทึกแห่งความทรงจำที่ดีชิ้นหนึ่งด้วย.
โฆษณา