31 ก.ค. 2019 เวลา 13:09
ว่าด้วยเรื่องของ...ผี
คนไทยตั้งแต่อดีตหลายพันปี จนกระทั่งทุกวันนี้ยุค 5G เรายังคงผูกพันแน่นแฟ้น แยกกันไม่ออก เรียกได้ว่า ทุกลมหายใจเข้าลมหายใจออก ก็อาจไม่พ้นสิ่งนี้ นั่นคือ "ผี"
คนไทยนับถือผี เราเชื่อมต่อและยึดโยงผีไว้เพื่อสิ่งแรกๆ คือ การบูชา เราเชื่อว่าผีสามารถช่วยเหลือปกป้องเราจากสิ่งร้ายอื่น หรือกระทั่งผีอื่นๆ ที่ร้ายกาจและชั่วช้ากว่า เรามีเสื้อบ้านเสื้อเมือง เรามีผีบ้านผีเรือน เราบูชาผีบรรพบุรุษ เราไหว้คนตาย และบางทีก็ขอสิ่งต่างๆ จากผีอีกต่างหาก แลกเปลี่ยนด้วยการทำบุญไปให้ มีการตกลงที่ win-win ทั้งโลกคนเป็นและโลกคนตาย
ผมเชื่อว่าคนไทยใช้ผีทำงานหนักมาก ของหายเราก็ถามผี เด็กป่วยเราก็ถามผี คนตายไปแล้วเป็นผี เราก็ยังเชิญมาลงร่างทรงเพื่อถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ อยากกินอะไร มีห่วงอะไร อยากได้อะไร น่าแปลกที่ตอนยังหายใจไม่ค่อยถามกัน นอกจากนี้เรายังใช้ผีทุกเพศทุกวัย ผีเด็กเราให้เป็นกุมารทอง ผีแฝดเราให้เป็นรักยม ผีตายทั้งกลมเราให้เป็นผีดุ ผีน่ารักก็จับมาทำลูกเทพ เป็นผีไทยออกจะลำบากและเหนื่อยมากจริงๆ
นอกจากเราจะใช้งานผีหนักมาก เรายังหากินกับผีด้วย เราให้ผีใบ้หวย ขู่เข็ญถ้าไม่ถูกจะไม่ทำบุญไปให้ เราให้ผีทำเกือบทุกอย่างที่เราทำไม่สำเร็จ เรายังใช้ผีสาระพัด ทั้งเพื่อสันทนาการ เช่น ผีถ้วยแก้ว ผีเหรียญ เพื่อความบันเทิง เช่น รายการเยี่ยมบ้านผี เล่าเรื่องผี หรือ ท้าผีให้ออกมาพร้อมตั้งกล้องถ่ายรายการออกอากาศ เราก็อาศัยผี เรียกเรทติ้งทีวีแข่งกันเลยทีเดียว
เรายังหากินกับผี ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น บ้านผีสิงในสวนสนุก ขายธูปเทียนตามศาลที่ว่าเฮี้ยน เอาเถ้ากระดูกผีหรือชิ้นส่วนต่างๆ มาทำของขลังน่าสะพรึง แต่ก็เสาะหามาใช้กัน หรือกระทั่งเรามีหนังผี หนังสือเรื่องผี รวมเรื่องผี เพจเรื่องผี หรือ blockdit เล่าเรื่องผี และที่พลาดไม่ได้คือ รายการวิทยุผี โดยดีเจชื่อดัง ซึ่งคนกลัวผีทั้งนั้นที่อดตาหลับขับตานอนรอฟัง จนไม่กล้าลุกไปฉี่ทันทีที่เพลงผีฟ้า เริ่มบรรเลง
ผี จึงเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา ไม่ว่าผีจะมีจริงหรือไม่ แต่ผีมีอิทธิพลต่อเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผีอาจอยู่ในโลกของผีเหมือนคนอย่างเราๆ ส่วนเราต่างหากคือผีในโลกของผี คนเป็นอาจน่ากลัวกว่าผีด้วยซ้ำในบางโอกาส
ผี จึงวนเวียนอยู่ไม่ไกล อยู่รอบๆ ตัวเรา ไม่ห่างไปไหน ไม่ใช่เพราะมีห่วงหรือกังวลใดๆ แต่เพราะพวกเรานี่เอง ที่สร้างผีขึ้น จับมาวางไว้ใกล้ๆ ในสารพัดรูปแบบ ยึดมั่นกับสิ่งที่มองไม่เห็นในทุกรูปแบบ แล้วนิยามให้เบ็ดเสร็จว่าเป็น "ผี"
ผี จะเป็นสสารหรือพลังงานในรูปแบบเชิงวิทยาศาสตร์ หรือเป็นมิติคู่ขนานของโลกในอีกจักรวาลเชิงซ้อน หรือเป็นเพียงจินตนาการที่เรายัดเยียดให้กับความไม่รู้นานาที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้น….ผมก็ยังกลัวผี
สวัสดี ราตรีสวัสดิ์ เข้าฝันขอสามตัวตรงๆ จะดีมากๆ เพี้ยง!
มุดตัวอยู่ใต้ผ้าห่มคลุมโปง โดยไม่รู้ว่ามีมือขาวๆ กำลังยื่นเข้ามาช้าๆ by เพจเรื่องสั้นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา