8 ต.ค. 2019 เวลา 01:08
กลยุทธ์สุดท้ายของขงเบ้ง
ราตรีที่ฟ้ามืดดำสนิท ขงเบ้ง "มังกรหลับ" ผู้ทิ้งชีวิตสันโดษที่เขาโงลังกั๋ง เพื่อมาเป็นกุนซือให้กับเล่าปี่ ถอนหายใจด้วยรู้ว่าวาระสุดท้ายของตนมาถึงแล้ว
1
กลยุทธสุดท้ายของขงเบ้ง
จึงสั่งให้ตามตัวเกียงอุยเข้ามาพบในเต้นท์ แล้วจึงว่า "ชีวิตเรานี้เห็นจะตายในวันพรุ่งแล้ว" เกียงอุยไม่เชื่อ ขงเบ้งจึงว่า "เราพิเคราะห์ดูดวงดาวของตัวเราริบหรี่แสงเต็มที จึงรู้ว่าจะสิ้นอายุขัยแล้ว"
ขงเบ้งสั่งให้ปิดข่าวการตายของตนให้มิดชิดที่สุด ไม่ให้มีการไว้ทุกข์ ให้ต่อโลงใส่ศพตนในท่านั่ง และประกอบพิธีเป็นอาถรรพณ์เพื่อรักษาดาวประจำตัวของตนมิให้ตกหายจากฟากฟ้า
ขงเบ้งรู้ว่าสุมาอี้ยังหวาดกลัวตนที่ถูกไฟเผากองทัพในช่องเขาครั้งก่อน จึงสั่งให้ทำรูปหุ่นของตนขึ้นรถศึกประจำไปกับกองทัพ ถ้าสุมาอี้ติดตามการถอยทัพก็ให้แปรขบวนเข้าปะทะทันที
สุมาอี้เฝ้ามองดวงดาวบนท้องฟ้าอยู่หลายคืน เห็นดาวประจำตัวของขงเบ้งร่วงจากฟ้าแล้วก็กลับปรากฎอยู่ที่เก่าถึง 3 ครั้ง ก็คิดระแวงว่าขงเบ้งคงจะใช้วิชา ทำอุบายหลอกว่าตายเพื่อให้ตนเข้าโจมตี
สุมาอี้จึงสั่งทหารลาดตระเวนให้คอยสอดแนมกองทัพของขงเบ้งอย่างใกล้ชิด เมื่อทหารลาดตระเวนมารายงานว่ากองทัพขงเบ้งถอนทัพไปจากค่ายทั้งหมดแล้ว จึงเจ็บใจตัวเอง รีบส่งทหารติดตามไป
1
จนมาพบกันที่เนินเขาแห่งหนึ่ง สุมาอี้เห็นทัพของขงเบ้งเดินเป็นทองไม่รู้ร้อน ทันใดนั้นกองทัพของขงเบ้งก็แปรขบวนเตรียมเข้าปะทะกองทัพของสุมาอี้ ธงใหญ่จารึกชื่อผู้บัญชาการกองทัพ อัครเสนาบดีแห่งฮั่น จูกัดเหลียง ถูกยกขึ้นโบกสบัด
รถศึกของขงเบ้งถือพัดโบกสบัดปรากฏขึ้นกลางเนิน สุมาอี้จำได้อย่างแม่นยำแม้กระทั่งเงาของขงเบ้ง ใจหายวาบในบัดดล ร้องว่า "ขงเบ้งยังไม่ตาย ตัวกูต้องกลอุบายของขงเบ้งอีกแล้ว" จึงสั่งทหารรีบถอยทัพทันที
ทันใดนั้น เกียงอุยก็ควบม้าลงจากเนินเขา ตะโกนร้องเสียงดังว่า สุมาอี้อย่าคิดหนี เจ้าหลงกลท่านขงเบ้งเข้าแล้ว ทหารทั้งปวงพอได้ยินชื่อขงเบ้งก็ตกใจทิ้งอาวุธวิ่งหนีเอาตัวรอดทั้งกองทัพ
เมื่อหนีมาได้ไกล เห็นทหารของขงเบ้งมิได้ติดตามมา สุมาอี้จึงหยุดรอรวมพล ด้วยความกลัวขงเบ้งจนตัวสั่น สุมาอี้จึงไม่มีจิตใจจะสู้รบ สั่งทหารรีบถอยทัพกลับเข้าค่ายตนรักษาที่มั่นให้มั่นคง
จนเวลาล่วงไปอีกหลายวัน เกียงอุยเห็นว่าตนถอยทัพมาไกลจนพ้นเงื้อมมือของสุมาอี้แล้วจึงให้ทหารนุ่งขาวห่มขาวไว้ทุกข์ให้กับขงเบ้ง ทหารทั้งปวงต่างร้องให้กันทั้งกองทัพเมื่อรู้ว่าขงเบ้งตายแล้ว
ข่าวการตายของขงเบ้งได้ยินไปถึงหูสุมาอี้ ทั้งยังลือกันอย่างสนุกปากว่า "ขงเบ้งคนตาย สนตะพายสุมาอี้คนเป็น"
สุมาอี้ได้ฟังก็หัวร่อว่า "ข้าคิดจะรบกับคนเป็น ที่ไหนจะรู้ว่าต้องรบกับคนตายเล่า"
อย่าหวังข้าศึกไม่มา พึงเตรียมการให้พร้อมสรรพ
ซุนวูกล่าวไว้ว่า
ผู้สันทัดการรบ จักทำให้ตนมิอาจพิชิตได้ก่อน
เพื่อรอโอกาสข้าศึกถูกพิชิต
ผู้ที่เราไม่เอาชนะพึงตั้งรับ ผู้ที่เราอาจเอาชนะพึงเข้าตี ตั้งรับเพราะกำลังไม่พอ เข้าตีเพราะกำลังเหลือเฟือ
ผู้ตั้งรับจักประหนึ่งซ่อนตัวอยู่ใต้บาดาล ผู้เข้าตีจักประหนึ่งเคลื่อนตัวอยู่เหนือฟากฟ้า ฉะนั้นจึงสามารถพิทักษ์ตนเอง ให้ได้รับชัยชนะอย่างสมบูรณ์
ซุนวูได้ให้ความสำคัญมากกับการทำให้ตนเอง
"ตั้งอยู่ในฐานะไม่แพ้" เพื่อรอคอยโอกาสที่จะเอาชนะ
ความคิดชี้นำของซุนวูข้อนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการรบ นับว่าเป็นการเปิดมุมมองความคิดใหม่ของการทำสงครามยุคนั้น
ที่ให้เราทำตัวเองให้อยู่ในฐานะไม่แพ้ก่อน ไม่ใช่มุ่งเน้นแต่จะเอาชนะข้าศึก โดยลืมดูตัวเองไปว่าเราอาจจะแพ้เมื่อไรก็ได้
ซุนวูเห็นว่า เมื่อเงื่อนไขของชัยชนะไม่เพียงพอก็ควร "ตั้งรับ"
เมื่อเงื่อนไขของชัยชนะเพียงพอก็ควรจะ "เข้าตี"
ที่ว่า "ผู้ตั้งรับจักประหนึ่งซ่อนตัวอยู่ใต้บาดาล" ก็คือ ซ่อนเร้นกายไร้ร่องรอย ไม่ให้ศัตรูพบเห็นหรือฉวยเอาประโยชน์ได้
"ผู้เข้าตีจักประหนึ่งเคลื่อนตัวอยู่เหนือฟากฟ้า" ก็คือ รวดเร็วจนข้าศึกรับมือไม่ทัน จนปัญญาจะต้านทานได้
ผมเชื่อว่า... ความคิดที่ว่า
"ผู้ชนะทำให้ตนเอง ตั้งอยู่ในฐานะที่ไม่แพ้ก่อน"
1
จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ ต่อการใช้ชีวิตและการประสบความสำเร็จของเพื่อนๆทุกคน
ตัวผมเองถึงรู้ความลับข้อนี้ แต่ก็ยังใช้ชีวิตในแบบไม่ค่อยได้เตรียมการมากนัก นิสัยเสียของผมอย่างนึงที่แก้ไม่หายซักทีก็คือ ใจร้อนวู่วาม ทำอะไรชอบทุ่มหมดหน้าตัก สไตล์นักพนัน หาได้มากก็ใช้มาก
คนเรามักคิดแต่จะเป็นผู้ชนะ คิดแต่จะไปอย่างเดียว จนบางทีก็ลืมสำรวจตัวเองว่า..."ตอนนี้เรากำลังอยู่ในสถานะที่ล่อแหลมต่อการพ่ายแพ้รึเปล่า"
ภาษิตจีนว่าไว้ "ดวงดามนุษย์สามารถมองเห็นได้กว้างไกล แต่ไม่สามารถมองเห็นคิ้วของตัวเอง"
เราดิ้นรนหาทรัพย์สมบัตินอกกาย แต่เราลืมพัฒนาศักยภาพภายในตัวเรารึเปล่า ? อย่าลืมว่า..ตึกจะสูงได้ต้องเริ่มจากรากฐานที่มั่นคง
"ทำตัวเองให้อยู่ในฐานะไม่แพ้ รอคอยโอกาสที่จะชนะ"
ถ้าชอบก็กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะครับ
ส่วนใครที่กำลังมองหาสินค้ามาขาย ลองศึกษาแอพ Youpik ดูนะครับ เป็นแอพช๊อปปิ้งออนไลน์น้องใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของ Lazada สินค้าเยอะมาก
ไม่ต้องสต๊อคสินค้า ไม่ต้องแพ็คของ ไม่ต้องจัดส่งให้วุ่นวาย แค่ช๊อป แชร์ ก็ได้เงินคืน
ถ้าผมเลือกแปลว่ามันดี หรือผมเห็นศักยภาพอะไรบางอย่าง อยากมีตังค์ใช้ไม่ต้องคิดเยอะ ตามมาครับ
โฆษณา