3 ส.ค. 2019 เวลา 12:46 • ธุรกิจ
ทรัพย์สินอีกหนึ่งประเภท ที่หนังสือไม่เคยเขียนและดีมากถ้าคุณสะสม
ถ้าคุณศึกษาเรื่องการเงิน คุณจะค้นพบประโยคทองคำ คือ “ทรัพย์สิน” ถ้าอยากจะมีชีวิตที่ดี ต้องมีทรัพย์สินที่คอยทำเงินให้กับเรา นี่เป็นเหตุผลที่คุณจำเป็นต้องศึกษาเรื่องนี้และต้องค่อยๆทยอยสะสม…!!! หนังสือการเงินทุกเล่มจะยกตัวอย่างอาทิเช่น เงินออม หุ้น หุ้นกู้ อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน ทองคำ Ebook คลิปวีดีโอ แต่มีทรัพย์สินชนิดหนึ่งที่หนังสือเล่มไหนไม่เคยเขียน ไม่เคยเล่า ไม่เคยบอกมาก่อน และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของ “ทรัพย์สินอีกหนึ่งประเภท ที่หนังสือไม่เคยเขียนและดีมากถ้าคุณสะสม”
1
ทรัพย์สินชนิดนั้นก็คือ “แฟนคลับ” ใช่ครับ แฟนคลับเป็นทรัพย์สินที่คุณสามารถสะสมและสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ ซึ่งสมัยนี้แฟนคลับเป็นสิ่งที่คุณสามารถสะสมได้ง่ายกว่ายุคสมัยก่อนมาก ถ้าคุณคิดภาพไม่ออก ลองจินตนาการอย่างคลิปวีดีโอที่คุณกำลังดูอยู่นี่ก็ได้ครับ เมื่อคุณดูคลิปวีดีโอนี้แล้วคุณกดติดตามเพื่อรอดูคลิปวีดีโอต่อๆไป เท่ากับว่าคุณเป็นแฟนคลับของผม และผมก็สามารถสร้างรายได้จากคุณได้ คุณคือทรัพย์สิน ส่วนผมเป็นผู้ผลิตทรัพย์สิน…!!!
อย่าพึ่งหมั่นไส้ผม เพราะผมกำลังจะบอกว่าคุณก็สามารถสะสมแฟนคลับของตัวเองได้เช่นกัน เพราะเอาจริงๆ ผมก็เป็นทรัพย์สินของคนอื่นที่ผมเป็นแฟนคลับเขาเหมือนกัน และนี่คือรายได้จากทรัพย์สิน “แฟนคลับ” ครับ
ใช้เวลาของแฟนคลับสร้างเงิน
ถ้าคุณสร้างคลิปวีดีโอ หรือเขียนบทความแล้วอัพเดตบนเว็บไซต์ของตัวเองเป็นประจำ คุณก็สามารถอัพโหลดสิ่งเหล่านั้นให้แฟนคลับดูแล้วสร้างรายได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเส้นทางที่คุณเลือกเดิน
ถ้าคุณสะสมทรัพย์สินผ่านวีดีโอ Youtube ทรัพย์สินของคุณคือเวลาที่แฟนคลับใช้ดูโฆษณา ทุกครั้งที่โฆษณาปรากฏบนหน้าจอ เจ้าของคลิปวีดีโอได้เงิน
ถ้าคุณสะสมทรัพย์สินผ่านวีดีโอ Facebook ทรัพย์สินของคุณก็คือเวลาที่แฟนคลับใช้ดูโฆษณาเหมือนกันกับ Youtube เพียงแต่คนดูจะต้องดูคลิปผ่าน Facebook Fanpage เท่านั้น เป็นการใช้เวลาของแฟนคลับสร้างรายได้
ถ้าคุณสะสมทรัพย์สินเป็นบทความผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง คุณสามารถติดโฆษณาต่างๆเพื่อสร้างรายได้จากค่าคลิ๊ก อาทิเช่น Google Adsense หรือป้ายโฆษณาที่มีคำว่า By Google บนเว็บไซต์นั่นเเหละ ถ้ามีแฟนคลับคลิ๊กป้ายโฆษณาของคุณ คุณก็จะได้เงินค่าโฆษณาครับ ยิ่งมีคนเข้าเว็บไซต์ของคุณเยอะ คุณยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้ได้เยอะตามจำนวนแฟนคลับของคุณ หรือถ้าเป็น Appication ก็มีของ Blockdit ที่คุณสามารถอัพโหลดบทความขึ้นไปเพื่อสร้างรายได้ได้
1
นอกจากนี้สำหรับสายสะสมทรัพย์สินเป็นงานเขียน ยังมีเว็บไซต์ที่ให้คุณสามารถเข้าไปเขียนนิยายแล้วสะสมแฟนคลับเพื่อสร้างรายได้ได้อีกด้วย เช่น Joylada, Fictionlog, Dek-D ซึ่งอย่าถามผมว่ารายได้ดีมั้ย เพราะผมไม่เคยเขียนนิยายขายเลยทั้ง 3 เว็บ จบข่าว โดยทั้งสามเว็บไซต์จะคล้ายๆกัน คือผู้อ่านจะเป็นคนเติมเงินแล้วเลือกอ่านนิยายที่คุณเขียนโดยจ่ายเป็นตอนๆ อ่านถึงตอนไหน จ่ายถึงตอนนั้น ส่วนถ้าจะขายในรูปแบบ Ebook ก็มี 2 เจ้าที่ผมวางขายหนังสืออยู่ คือ Ookbee กับ Meb ซึ่งผมก็ขายได้เรื่อยๆ
ใช้ความสนใจของแฟนคลับสร้างเงิน
เมื่อคุณมีผู้ติดตามและคนเหล่านั้นเริ่มชื่นชอบและพร้อมเปิดใจรับคำแนะนำจากคุณ คุณจะกลายเป็น “Influencer” ซึ่งคุณสามารถนำเสนอสินค้าที่คุณคิดว่าเข้ากับทรัพย์สินที่คุณสร้างได้ เช่น ถ้าคุณสร้างทรัพย์สินเป็นเนื้อหาแนะนำเครื่องสำอาง คุณก็สามารถเอาเครื่องสำอางมาขายพร้อมบวกกำไรให้กับแฟนคลับของคุณได้ ใช่ คุณทำเนื้อหาประเภทไหนก็ขายสินค้าที่ตรงกับเนื้อหาประเภทนั้น
หรือถ้าคุณไม่อยากเป็นพ่อค้าแม่ค้า คุณก็สามารถผลันตัวเองมาเป็นเซลล์แล้วรับค่าคอมมิชชั่นได้ด้วยระบบ Affiliate มันคือระบบแนะนำสินค้า โดยหลักการทำงานของมันก็คือ คุณเอาลิ้งค์ที่ทางเว็บไซต์กำหนดให้ไปวางในทรัพย์สินของคุณ ถ้ามีคนคลิ๊กลิ้งค์เข้ามาและซื้อสินค้าผ่านลิ้งค์นั้น คุณก็จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นราวๆ 3 – 10% ทันที โดยในประเทศไทยผมเห็นมีอยู่ 4 เจ้า คือ
Lazada Affiliate แนะนำสินค้าของ Lazada
Accesstrade แนะนำสินค้าในร้านค้าใหญ่ๆอย่างนายอินทร์ Se-ed เซ็นทรัล 7-11 และอีกมากมาย ไปดูเอาเอง
Mebmarket แนะนำ Ebook ให้แฟนคลับของคุณแล้วรับค่าคอมราวๆ 9.6% ของราคาหนังสือ
Hostneverdie แนะนำพื้นที่ Host สำหรับทำเว็บไซต์ ถ้ามีคนคลิ๊กลิ้งค์เข้ามาซื้อผ่านลิ้งค์ของคุณ คุณก็ได้ค่าคอม
เว็บไซต์ใหญ่ๆระดับโลกที่สร้างระบบ Affiliate ภาษาไทยก็มีนะครับ เช่น Expedia และ Booking แนะนำห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน และบริการต่างๆ ที่กล่าวมาบางอย่างก็เคยทำ แต่ความสามารถไม่ถึงเลยยังไม่ได้รับเงินครับ
และสุดท้าย ขายแฟนคลับเพื่อสร้างเงิน
อาจจะฟังดูโหดร้าย แต่มันไม่ได้ร้ายขนาดนั้น การขายแฟนคลับคือการขายทรัพย์สินให้กับแบรนด์ต่างๆ เช่น ถ้าคุณเป็นเจ้าของทรัพย์สินเกี่ยวกับการกิน อาจจะมีเจ้าของร้านอาหารจ่ายเงินซื้อทรัพย์สินของคุณ เพื่อให้คุณไปถ่ายทำวีดีโอและโปรโมทร้านของพวกเขา และให้แฟนคลับของคุณตามไปอุดหนุนกิจการของพวกเขานั่นเอง ซึ่ง Influencer เกือบทุกคนจะมีรายได้จากตรงนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะสร้างทรัพย์สินจาก Youtube Facebook Twitter หรือ Website ก็ตาม พวกเขาทำได้ คุณก็น่าจะทำได้ และถ้าคุณทำได้ดี ผมก็ขอบอกว่ารายได้ตรงนี้มันก็ไม่ใช่น้อยเลยจริงๆ
จากที่ผมกล่าวมาทั้งหมด จะบอกว่าแฟนคลับคือทรัพย์สิน ก็คงจะไม่ผิดใช่มั้ย ถ้าคุณไม่มีเงินลงทุนหุ้นหรือกองทุน ไม่มีเครดิตไปกู้ซื้ออสังหา บางที “แฟนคลับ” อาจจะเป็นทรัพย์สินที่คุณควรจะเริ่มสะสมได้แล้วครับ
โฆษณา