4 ส.ค. 2019 เวลา 13:15 • ประวัติศาสตร์
ตำนานการแหกคุกที่ทรงพลังมากที่สุดครั้งหนึ่ง ที่ประวัติศาสตร์โลกเคยบันทึกไว้ (EP.3 ตอนจบ)
เหตุการณ์แหกคุกอัลคาทราซของ Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin
วินาทีแห่งอิสระภาพ และปริศนาการแหกคุกที่ไม่มีใครทราบชะตากรรมว่าพวกเขาหนีรอดหรือไม่
1
Credit : FBI gov
ในที่สุดการวางแผนยาวนานกว่า 15 เดือน ก็เห็นผลในคืนเดียว
11 มิถุนายน ปี 1962
เวลา 21.30 น. ผู้คุมดับไฟ เเละประกาศให้นักโทษเข้านอนตามปกติ
เวลา 21.32 น. พวก Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin เริ่มวางหัวหุ่นไว้บนเตียง
Credit : FBI gov
เวลา 21.37 น. นักโทษ Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin หนีออกจากห้องขังลอดเข้าไปในช่องระบายอากาศที่พาดผ่านหลังห้องขัง แล้วปีนขึ้นไปที่ฐานปล่องระบายอากาศบนหลังคาได้ แต่มีเพื่อนคนหนึ่งหายไปนั่นคือ Allen West
เวลา 21.39 น. นักโทษ Allen West เจอปัญหา เขาออกจากห้องขังไม่ได้ ซึ่งเขารอจนถึงวันหลบหนีจึงผลักรูตะแกรงช่องลมที่เจาะไว้เป็นครั้งสุดท้ายโดยไม่ได้ทดสอบมาก่อน และพบว่าเขาผ่านมันเข้าไปไม่ได้ตามที่เขาอ้างแบบนั้นภายหลัง
Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin เดินหน้าต่อโดยไม่มี Allen West ทั้ง 3 ปีนผ่านช่องอากาศโดยใช้ชะแลงค่อยๆงัดผ่านลูกกรงเหล็ก
Credit : Alcatraz history
ด้วยแรงทั้งหมดที่มีพวกเขาดันฝาปิดช่องปล่องระบายอากาศเพื่อขึ้นไปบนหลังคา เสียงชิ้นเหล็กหนัก 70 ปอนส์ ตกกระทบหลังคาเสียงดังกังวาลทะลุความเงียบสงัดยามค่ำคืนของเรือนจำ
มันดังกึกก้องไปทั่วเรือนจำจนเรียกความสนใจจากทุกคน รวมถึงผู้คุมกะกลางคืนด้วย
นักโทษทุกคนได้ยินมัน และทันใดนั้นก็มีเสียงอึกกะทึกรอบเรือนจำ นักโทษทุกคนช่วยตะโกนเสียงดัง เพื่อที่จะช่วยกลบเกลื่อนเสียงนั้น
ในขณะเดียวกันเมื่อ Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin ขึ้นไปบนหลังคาได้แล้ว พวกเขาก็รีบข้ามหลังคาเรือนจำไปอีกฝั่งได้โดยไม่ถูกพบ
เมื่อข้ามหลังคาไปอีกฝั่งพวกเขาไต่ท่อลงจากอาคาร และทิ้งรอยเท้าเอาไว้บนพื้นด้านนอกอาคารเรือนจำ
1
หลังจากที่ลงมาจากอาคารได้ พวกเขาเดินข้ามรั้วลวดหนาม 2 จุด ลัดเลาะจนลงมาถึงชายฝั่งของเกาะอัลคาทราซริมอ่าวซานฟรานซิสโก จากนั้นเตรียมอุปกรณ์ชูชีพ รวมถึงนำแพที่ทำไว้ออกมาเพื่อเตรียมเป่าลมเข้าไป
2
Credit : FBI gov
เวลาห้าทุ่มเศษ พวกเขาลงมืออย่างชาญฉลาดเป็นครั้งสุดท้าย เป็นเวลานานหลายเดือนที่ Frank Morris ฝึกเล่นดนตรีที่คล้ายๆ Accordion เรียกว่า Concertina เขารู้ว่าถ้าถอดลิ้นออกจะสามารถใช้มันเป็นเครื่องปั๊มลมได้ และสามารถใช้ปั๊มลมใส่แพที่ทำขึ้นเองได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อปั๊มลมเข้าแพจนได้ที่ หลังจากนั้นพวกเขาก็ขึ้นไปบนแพแล้วพายมันออกไปท่ามกลางความมืดที่ปกคลุมอ่าวซานฟรานซิสโก ...ชายทั้ง 3 คน กำลังทำบางอย่างที่โลกคิดว่าเป็นไปไม่ได้.....ให้เป็นไปได้!!! มันคือวินาทีแห่งอิสระภาพของพวกเขา
นับแต่วินาทีนั้น ไม่มีใครรู้จริงว่าพวกเขาข้ามทะเลไปอย่างไร หรือ รอดชีวิตหรือไม่ ไม่เคยมีใครถูกพบอีกเลยนับตั้งแต่ล่องแพหนีออกไป
12 มิถุนายน ปี 1962 ในเช้าวันรุ่งขึ้นนรกแตกที่เรือนจำกลางอัลคาทราซ
เวลา 07.00 น. ระฆังดัง ซึ่งหมายถึงการลุกมานับจำนวนนักโทษตามปกติ เมื่อผู้คุมเดินไปถึงห้องของ Frank Morris เขากลับนอนนิ่งโดยไม่ลุกขึ้นมาขานชื่อนับยอด
เวลา 07.05 น. ผู้คุมพูดด้วยเสียงหนักแน่น Morris ลุกกกกก ....โอเคคคค Morris ลุกเดี๋ยวนี้ ผู้คุมได้ยื่นมือไปเขย่าหัวของ Frank Morris จากนั้นหัวก็หลุดไปบนพื้น ....
1
ผู้คุมถึงกับตกตะลึง เขารู้ทันทีว่าโดนนักโทษหลอกเข้าใกห้แล้ว มันคือหัวปลอม และงานช้างระดับประเทศกำลังจะตามมาในไม่ช้า
1
Credit : Alcatraz history
วินาทีนั้นพวกนักโทษเข้าใจว่า Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin สามารถหลบหนีออกไปจาก The Rock ได้ในที่สุด
ทันใดนั้นทั้งเรือนจำก็ส่งเสียงเชียร์ดังสนั่นกึกก้อง มันเป็นวินาทีอิสระภาพสำหรับพวกเขาทุกคน
Credit : Alcatraz history
การแหกคุกของ Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin ในปี 1962 กลายเป็นจุดสำคัญในประวัติศาสตร์อเมริกา
คนทั้งประเทศจดจ้องว่าเกิดอะไรกับนักโทษ 3 คนนี้ ซึ่งอาจหาญทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ นั่นคือการหลบหนีจากคุกที่หลบหนีไม่ได้นั่นเอง
1
Credit : FBI gov
ในขณะที่การไล่ล่าอาชญากรแหกคุกทั้ง 3 กลับล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ซึ่งต่อมามันได้กลายเป็นรอยด่างของ FBI ,พนักงานเรือนจำ และตัวอัลคาทราซเอง
หลังจากนั้นมีคำถามเร่งด่วนซึ่งเป็นประเด็นที่คนอเมริกาทั้งชาติอยากรู้ ...หากอัลคาทราซมีนักโทษหลบหนีออกไปได้แล้ว ควรจะยังเปิดมันต่อไปหรือไม่....?
ซึ่งพนักงานเรือนจำตอบคำถามนี้ในเวลาไม่ถึงปีต่อมา
Credit : en.wikipedia.org
ในวันที่ 23 มีนาคม ปี 1963 สถานะจุดสุดยอดในระบบยุติธรรมอเมริกาของ The Rock อัลคาทราซ ปิดฉากจบลงอย่างเลวร้าย
1
แม้อัลคาทราซจะปิดตัวลงในปี 1963 แต่ปริศนาการแหกคุกในปี 1962 ก็ยังคงอยู่ต่อไป หลังที่นักโทษทั้ง 3 ล่องแพหนีออกไป มีเบาะแสนับไม่ถ้วนที่คาดเดาต่างๆนาๆเกี่ยวกับนักโทษทั้ง 3 คน
Credit : en.wikipedia.org
ในปี 2014 นักวิทยาศาตร์ชาวเนเธอร์แลนด์ เผยทฤษฏีใหม่ในคดีเก่ากว่า 50 ปี นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้อธิบายว่า
1
นักโทษพวกนี้น่าจะล่องแพหนีในช่วง 23.30 - 00.00 น. ซึ่งสภาพคลื่นในอ่าวซานฟรานซิสโกในช่วงนั้น จะพาพวกเขาไปถึงเชิงสะพาน Golden Gate ได้ และจากที่นั่นมันก็น่าจะพาพวกเขาไปสู่อิสรภาพได้ในที่สุด
ในขณะที่สำนักงานตำรวจ ที่รับช่วงสืบสวนคดีนี้ต่อจาก FBI ตั้งแต่ปี 1979 ให้ความเห็นว่าชาย 3 คนนี้ไม่เพียงแต่รอด แต่การมีชีวิตอยู่ถึงทุกวันนี้เป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้อย่างมาก
สำนักงานตำรวจไม่เคยหยุดตามหาตัวพวกเขา จนกว่าพวกเขาจะมีอายุถึง 99 ปี และในกรณีนี้สำนักงานตำรวจหวังเสมอว่ามันจะมีทางจบลงสักแบบ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานว่าพวกเขาตาย หรือ ยังมีชีวิตอยู่
1
ไม่ว่า Frank Morris และสองพี่น้อง John & Clarence Anglin จะหลบหนีได้สำเร็จ หรือ ประสบเคราะห์กรรมหรือไม่
แต่อย่างหนึ่งที่เรารู้ก็คือ คนพวกนี้ได้รับอิสระแล้ว แม้มันอาจจะไม่นาน แต่พวกเขาไม่ได้จบชีวิตลงในคุก....
1
ด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็นตำนานการแหกคุกที่ทรงพลังมากที่สุดครั้งหนึ่ง ที่ประวัติศาสตร์โลกเคยบันทึกไว้
อ้างอิงโดย :
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา