4 ส.ค. 2019 เวลา 12:30
อาทิตย์เศร้า...
ณ กรุงโรม เด็กส่งของคนหนึ่งมอบทรัพย์สินในตัวของเขาทั้งหมดให้กับขอทาน ก่อนจะค่อยๆเดินไปกระโดดลงจากสะพานสูงสู่ผืนน้ำด้านล่าง เด็กชายปลิดชีวิตตัวเองเพียงเพราะได้ยินขอทานคนนั้นฮัมทำนองเพลง Gloomy Sunday.... เท่านั้นเอง
.
เรื่องราวคล้ายคำสาปมรณะเกิดขึ้นเมื่อ เรซโซ เซเรส นักแต่งเพลงไส้แห้งชาวฮังการีถลำลึกลงสู่ก้นบึ้งของความเศร้าจากการถูกหญิงสาวที่รักทิ้งไป ทำให้วันอาทิตย์ที่เคยสดใสช่างดูหม่นหมองลงราวกับโลกกำลังร่ำไห้ไปกับเขา ถ้าหากบรรยากาศแสนเศร้านี้มีท่วงทำนอง เสียงของมันจะเป็นยังไงนะ
1
.
“วันอาทิตย์แสนเศร้า ฉันถลำลึกลงสู่ก้นบึ้งของเงามืด ร่างกายของฉัน หัวใจของฉัน ตัดสินใจแล้วว่าจบเรื่องราวทุกอย่าง”
“ในเมื่อเทพธิดาบนสวรรค์ไม่อาจคืนตัวเธอมาให้ฉัน พวกเขาจะโกรธไหมนะ ถ้าฉันจะเป็นคนไปหาเธอเอง”
.
เซเรสใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้นบทเพลงวันอาทิตย์แสนเศร้าก็เสร็จสมบูรณ์ แต่เพลงนี้กลับโด่งดังอย่างน่าเหลือเชื่อ และความโด่งดังนี้ทำให้เขาได้กลับมาเจอกับหญิงสาวคนรักที่เคยทิ้งเขาไปอีกครั้ง แต่เพียงช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น....เมื่อเธอตัดสินใจกินยาพิษฆ่าตัวตาย ทิ้งไว้เพียงเศษกระดาษเล็กๆ ที่เขียนว่า Gloomy sunday
แต่เหตุการณ์แสนเศร้าไม่ได้จบเพียงเท่านั้น เพราะมันเป็นเพียงจุดเริ่มต้น….
.
ช่างทำรองเท้าคนหนึ่งที่ปลิดชีวิตตัวเอง และทิ้งจดหมายลาตายที่มีเนื้อเพลงบางส่วนของ Gloomy Sunday ถูกเขียนเอาไว้
ชายชราวัย 80 กว่ากระโดดลงจากหน้าต่างชั้นเจ็ดท่ามกลางเสียงเพลง Gloomy Sunday ที่ดังก้องในห้องของเขา
เด็กสาววัย 14 กระโดดน้ำตายขณะที่ในมือกำโน๊ตเพลง Gloomy Sunday ไว้แน่น
.
ไม่มีใครรู้ว่ามันสิ้นสุดเมื่อไรแต่หลังจากที่เพลงถูกเผยแพร่ออกไปมีคนฆ่าตัวตายโดยเกี่ยวข้องกับบทเพลงนี้มากกว่า 17 คน และที่อาจจะเกี่ยวข้องมากกว่าร้อยคน รวมแล้วมากกว่า 350 คดี ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความรู้สึกผิดหรือเปล่าที่ทำให้แม้แต่ตัวเซเรสเองก็ตัดสินใจลงมือปลิดชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดลงจากหน้าต่างห้องตัวเอง จากเหตุการณ์นี้ ทำให้เพลงอาทิตย์แสนเศร้าถูกแบนจากสถานีวิทยุในหลายๆประเทศ
.
ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าเรื่องเล่าเหล่านี้มีความจริงมากมายเท่าไรแต่ แต่เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่าศิลปะไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของภาพ กลิ่น หรือ เสียงมีผลต่อความรู้สึกเราจริงๆ แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ใครคนหนึ่งตัดสินใจฆ่าตัวตายเสียทีเดียว
อย่างที่เหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะช่วงเวลาที่เพลงนี้ถูกเผยแพร่ออกมา โลกกำลังเศร้าโศกกับสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ผ่านพ้นไป บวกกับเป็นช่วง The Great Depression ที่เศรษฐกิจดิ่งลงเหว ทำให้ในช่วงเวลานั้นเองฮังการีก็มีอัตราคนฆ่าตัวตายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เลย
.
เพราะฉะนั้นเมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกไม่ดี อย่าพาตัวเองไปสู่บรรยากาศที่หม่นหมอง เพราะแม้ว่ามหาสมุทรจะลึกแค่ไหนแต่คุณจะรู้เสมอว่ามีพื้นอยู่ด้านล่าง ในขณะที่ความเศร้าไม่มี.....คุณสามารถดำดิ่งลงไปกับมันได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
.
อย่าฟังเพลงเศร้าแม้อยากฟัง อย่าเสพหนังเหงาๆแม้อยากดู แม้คุณอาจจะไม่สามารถควบคุมความรู้สึกคุณได้ตลอดเวลาแต่คุณเลือกได้ที่จะไม่ให้ตัวเองตกอยู่ในบรรยากาศที่อาจทำให้คุณดำดิ่งลึกลงไปกว่าเดิม
.
“คุณสั่งให้ฝนหยุดตกไม่ได้ แต่คุณเลือกได้ที่จะกางร่ม”
2
โฆษณา