5 ส.ค. 2019 เวลา 07:09 • ปรัชญา
สัตว์ใช้ชีวิตเพื่อให้อยู่รอด
ธรรมชาติของสัตว์เดรัจฉาน มักจะใช้ชีวิตเพื่อให้อยู่รอด สัตว์มักจะไม่ค่อยสนใจความสุขสบายมากเท่าไหร่ เพราะทุกการออกล่าหาอาหารย่อมเป็นไปด้วยความเสี่ยงตลอดเวลา บางครั้งอาจจะกลายเป็นเหยื่อของสัตว์อื่นไปเสียก่อนที่มันจะล่าได้ ทำให้การใช้ชีวิตของสัตว์มักไม่นึกถึงอนาคตมากเท่าไหร่ เอาชีวิตให้รอดวันนี้ได้ก็พอแล้ว
มนุษย์มีชีวิตเพื่อความสุข
แน่นอนที่ว่ามนุษย์ทั่วไปไม่จำเป็นจะต้องมากลัวว่าใครจะมาฆ่าเรา เรามีสังคม เรามีครอบครัวเพื่อนฝูง ฉะนั้นมนุษย์มักจะลืมมองปัจจุบันและการใช้ชีวิตในวันนี้ไปบางครั้งและนั่งคิดว่าพรุ่งนี่เราจะทำอะไรดี ปีหน้าเราจะทำอะไรดี ซึ่งบางครั้งความมั่นใจนั้นก็นำมาซึ่งความทุกข์ เพราะเราตั้งความสุขของเราไว้กับอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันกลับเป็นแค่ความทุกข์เพื่อนำพาเราไปหาความสุข ซึ่งเราจะแน่ใจได้ไงว่า วันนี้พรุ่งนี้จะมีอีกครั้ง
สรุป
สัตว์เดรัจฉานย่อมมีความทุกข์มากกว่ามนุษย์มากมาย ใช่ที่ว่าสัตว์ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องจ่ายค่าอาหาร แต่ทุกนาทีของสัตว์เดรัจฉานเสี่ยงด้วยความตาย ยกตัวอย่างเช่น ปลาบางชนิด หลังจากออกลูก ก็จะหันไปกินลูกตัวเอง ปลาที่เกิดใหม่ต้องเอาชีวิตรอดตั้งแต่ลืมตาครั้งแรก มนุษย์นับว่าโชคดีมาก ที่ไม่ต้องอยู่ในความน่ากลัวแบบนั้น ฉะนั้นจงมองธรรมชาติของสัตว์และคิดว่า เราโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ จงอย่ามัวแต่หาความสุขในอนาคต แต่จงทำให้ปัจจุบันมีความหมายมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ในตอนนี้
Cr.ภาพแจกฟรีจาก pixabay
#จิตวิทยาจากธรรมชาติ
โฆษณา