5 ส.ค. 2019 เวลา 08:20 • ประวัติศาสตร์
Leuchtpistole 42 ปืนพลุอเนกประสงค์
หน้าตา การทำงานปืนก็คล้ายๆปืนไทยประดิษฐ์บ้านเรา ทำจากเหล็กกล้าคาร์บอน พัฒนาต่อมาจาก leuchpistole 34 โดยลดวัสดุ ชิ้นส่วน และความยุ่งยากในการผลิตลง ทำให้มีราคาถูก
ปืนพลุตัวนี้ทำงานด้วยระบบหักลำบรรจุเดี่ยว มีความกว้างปากลำกล้อง 26.6มม.ลำกล้องเป็นแบบเรียบไม่มีเกลียว มีกระสุนให้เลือกใช้ถึงห้าแบบ
ภายในลำกล้องเรียบ ไม่มีเกลียว
กระสุนแบบเเรกคือกระสุนพลุส่องสว่างรูปดาว ประกอบด้วยสีแดงและสีเขียวบรรจุอยู่อย่างละสามอัน สามารถปรับค่าเลือกได้ว่าจะใช้สีแดงกี่อัน สีเขียวกี่อัน
กระสุนพลุ
กระสุนแบบที่สองคือกระสุนควัน เมื่อยิงไปจะสร้างม่านควันกำบังทำให้มองไม่เห็น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายสถานการณ์ แม้กระสุนนัดหนึ่งจะสร้างควันไม่มากเท่าระเบิดควันแต่ก็สามารถพกไปยิงได้หลายลูก
กระสุนแบบที่สามคือกระสุนระเบิด wurfgranate patrone 326 มีครีบสี่อันเพื่อให้วิ่งกลางอากาศได้ดี โดยสามารถยิงหวังผลได้ไม่เกิน 180ม. กระสุนรูปร่างเรียวคล้ายจรวดทำให้ใช้มุมยิงต่ำ ไม่ต้องเล็งสูงมาก แต่ก็ไม่ควรยิงใกล้กว่า 46ม. เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากสะเก็ดระเบิด
wurfgranate patrone 326
กระสุนแบบที่สี่คือกระสุนระเบิด wurfkörper 361 ดัดแปลงมาจากระเบิดมือ M39 มีแรงระเบิดมากกว่า wurfgranate patrone 326 เนื่องจากมีดินระเบิดมากกว่า โดยบรรจุอยู่ที่ส่วนหัวทำให้มันมีน้ำหนักมาก จึงต้องใช้มุมยิงที่สูงกว่าเพื่อเผื่อวิถีตก ระเบิดถูกหน่วงเวลาให้ทำงานใน 4.5วินาที สามารถยิงได้ไกลสุดไม่เกิน 78ม. หากไกลกว่านี้ระเบิดจะทำงานก่อน และไม่ควรยิงใกล้กว่า 46ม.เช่นกัน
wurfkörper 361
กระสุนแบบสุดท้ายคือกระสุนระเบิดต่อสู้รถถัง panzerwurfkörper 42 หัวระเบิดจะมีโพรงรูปกรวยเพื่อโฟกัสโลหะหลอมละลายความร้อนสูงมาฉีดพ่นเจาะเกราะรถถัง สามารถเจาะเกราะได้ 80มม. โดยยิงได้ไกลสุด 69ม.
panzerwurfkörper 42
ภายหลังได้มีการนำปืนพลุตัวนี้ไปดัดแปลงโดยใส่พานท้ายและศูนย์เล็งสำหรับระเบิดแบบต่างๆ และตั้งชื่อว่า sturmpistole
ทหารเยอรมันใช้ sturmpistole

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา