8 ส.ค. 2019 เวลา 02:09
"รอซ้ำ ยามเปลี้ย"
จักให้ศัตรูลำบาก มิจำเป็นต้องรบด้วย แกร่งเสีย อ่อนได้
เมื่อต้องการให้ศัตรูลำบาก เราไม่จำเป็นต้องรบด้วยเสมอไป
"แกร่งเสีย อ่อนได้" ก็หมายถึง เมื่อศัตรูเข้มแข็งฮึกเหิม ถ้าเราเข้ารบด้วย เราอาจเสียหายหนัก ควรรอเวลาให้ศัตรูอ่อนกำลังหรือหมดความฮึกเหิมลงก่อน ค่อยชิงความได้เปรียบ
ในตำราพิชัยสงครามซุนวู กล่าวไว้ว่า "ใช้ใกล้รอไกล เอาสบายรอเหนื่อย ใช้อิ่มรอหิว นี่คือการสยบผู้แกร่งกว่านั้นแล"
ในบันทึกประวัติศาตร์จดหมายเหตุราชวงศ์ฮั่น ก็มีคำกล่าวไว้ว่า "ผู้รับมักสบาย แต่ผู้รุกมักเหนื่อยยาก รอซ้ำยามเปลี้ย"
จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิ์ผู้ทรงรวบรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่ง
หลังจากจิ๋นซีฮ่องเต้ขึ้นครองราช รัฐฉินก็เข้มแข็งขึ้นทุกวัน กองทัพฉินบุกไปทางใดข้าศึกก็ราบเป็นหน้ากลอง หลี่ซิ่น ขุนพลวัยคะนองอายุ 20 ต้นๆ แต่ห้าวหาญและยังสันทัดการใช้กลอุบาย เพิ่งจะพิชิตแคว้นเอี้ยนได้ก็กระหายอยากสร้างความดีความชอบต่อ
เมื่อจิ๋นซีฮ่องเต้ทรงดำริจะกรีธาทัพเพื่อพิชิตแคว้นฉู่จึงทรงถามหลี่ซิ่นว่า ถ้าจะพิชิตแคว้นฉู่ต้องใช้ไพร่พลซักเท่าใด หลี่ซิ่นกำลังฮึกเหิมด้วยชัยชนะ ประกอบกับอายุยังน้อยขาดประสบการณ์จึงทูลตอบไปโดยไม่คิดว่า ข้าพระองค์ว่าทหาร 20 หมื่นก็มากเกินพอ
จิ๋นซีฮ่องเต้ยังไม่เห็นด้วยนัก จึงหันไปถามขุนพลเฒ่าหวางเจี่ยนผู้ชำนาญศึก หวางเจี่ยนนิ่งคิดอยู่นานจึงทูลตอบว่า ข้าพระองค์เห็นว่า ถ้าไม่ถึง 60 หมื่นก็ยากจะบดขยี้แคว้นฉู่ได้
จิ๋นซีฮ่องเต้ได้ฟังว่าต้องใช้ทหารเป็น 3 เท่าของหลี่ซิ่นก็ทรงพระสรวลรับสั่งว่า ท่านขุนพลผ่านศึกมามากเหตุไฉนจึงขี้ขลาดหวาดกลัวข้าศึก หวางเจี๋ยนให้รู้สึกอับอายจึงได้แต่ก้มหน้า จิ๋นซีฮ่องเต้จึงแต่งตั้งให้หลี่ซิ่นเป็นแม่ทัพใหญ่ยกพล 20 หมื่นบุกแคว้นฉู่
หวางเจี่ยนแม้จะอายุมากแต่ก็มากด้วยประสบการณ์ เมื่อเห็นว่าคำของตนไม่เป็นที่ต้องพระทัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จึงถวายฎีกาอ้างว่าร่างกายอ่อนแอ เจ็บไข้ได้ป่วย ขอลาออกจากราชการกลับบ้านเดิมเพื่อรักษาตัว
หลี่ซิ่นนำทัพ 20 หมื่นบุกยึดเมืองผิงหยี่และฉินชิวได้รับชัยชนะอย่างต่อเนื่องก็ฮึกเหิมรุกรบจนทัพฉู่มิอาจต้านทาน ต่อมาก็ยึดเมืองเอียนอิ่งได้อีก หลี่ซิ่นจึงคะนองด้วยชัยชนะนำทัพพุ่งเข้าแขว้นฉู่อย่างไม่หยุดยั้ง โดยไม่รู้เลยว่าเสี้ยงเอี้ยนขุนพลแค้วนฉู่นำทัพอ้อมตลบหลังไล่ตามมาติดๆ
เย็นวันที่สามทหารฉินก็อ่อนเปลี้ยเพลียแรงด้วยเดินทัพมาไม่ได้หยุดพัก ทัพฉู่ก็ฉวยโอกาสที่ทัพฉินยังไม่ทันหายเหนื่อยบุกเข้าโจมตีอย่างดุเดือด หลี่ซิ่นคุมกองทัพไม่อยู่ แม้จะรอดมาได้แต่ก็พ่ายแพ้ยับเยิน
หวางเจี่ยน เทพเจ้าแห่งสงคราม มีบันทึกไว้ว่า ตลอดการสู้รบของเขาทำให้เกิดการตายไม่ต่ำกว่า 8 แสนคน
จิ๋นซีฮ่องเต้ทราบข่าวความพ่ายแพ้จึงเสียพระทัยที่มิฟังคำของหวางเจี่ยน จึงเสด็จไปหาหวางเจี่ยนด้วยพระองค์เองและอ้อนวอนให้หวางเจี่ยนช่วยนำทัพพิชิตแคว้นฉู่ หวางเจี่ยนจึงว่า จะต้องให้ทหารแก่ข้าพระองค์ 60 หมื่นจึงจะพอ
ครั้นได้ฤกษ์ แต่หวางเจี่ยนก็ยังไม่สั่งให้เคลื่อนทัพ ทูลขอว่า การออกศึกคราวนี้ยากนัก ขอพระองค์ทรงประทานที่นา บ้านเรือน ทรัพย์สินเงินทอง ยศฐาบรรดาศักดิ์แก่ข้าพระองค์ ข้าพระองค์จะได้วางใจรบอย่างเต็มกำลัง
หวางเจี่ยนทูลขอถึง 5 ครั้ง สร้างความประหลาดใจแก่ผู้คนทั้งหลายเป็นอันมาก พากันกล่าวว่า ท่านขุนพลชรามากแล้ว เหตุไฉนจึงห่วงของนอกกาย หวางเจี่ยนจึงชี้แจงว่าจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นกษัตรย์ขี้ระแวง บัดนี้ทรงมอบอำนาจทางทหารทั้งหมดของประเทศให้เรา หากไม่ทำให้พระองค์วางใจว่าเราต้องการสร้างฐานะด้วยการ "ให้" ของพระองค์ ก็ยากที่จะรบได้ราบรื่น
หวางเจี่ยนนำทัพฉินมาตั้งค่ายประชันกับทัพฉู่อยู่ที่ชายแดน ด้านหนึ่งสั่งให้เข้มงวดในการป้องกัน อีกด้านหนึ่งก็ให้ทหารฝึกซ้อมร่างกายสะสมกำลังไว้อย่างเต็มที่จึงกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะออกรบ ส่วนทัพฉู่ก็ออกมาท้ารบกับทัพฉินทุกวันแต่ทัพฉินก็ไม่รบด้วย นานวันไปจิตใจสู้รบก็หย่อนยาน
เมื่อได้รับคำสั่งให้ออกรบ ทัพฉินก็พุ่งเข้าหาข้าศึกดุจเสือตะครุบเหยื่อ ทัพฉู่ไม่มีแก่ใจจะสู้รบจึงถูกฆ่าตายเป็นอันมาก การรบยืดเยื้อต่อไปอีก 1 ปี ในที่สุดแคว้นฉู่ก็แตกด้วยมือของหวางเจี่ยนขุนพลเฒ่า ด้วยกลยุทธ์ "รอซ้ำยามเปลี้ย"
"รอซ้ำยามเปลี้ย" จริงๆมันก็คือกลยุทธ์การซื้อเวลาอย่างหนึ่ง หลายๆคนใช้กลยุทธ์นี้โดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่น
บางสถานการณ์ที่เราลำบากใจที่จะบอกปฏิเสธเพื่อนหรือคนรู้จักไปตรงๆ เช่น เพื่อนขอยืมเงิน พี่ชวนไปฟังธุรกิจเครือข่าย คนรู้จักมาขายประกัน ญาติให้ช่วยย้ายบ้าน
เราสามารถใช้กลยุทธ์นี้ในการเอาตัวรอดได้อย่างเนียนๆ สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ "ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็เหนื่อยไปเอง" 555 ติดต่อให้ยากเข้าไว้ ทำตัวให้ไม่ว่างตลอดเวลา เลื่อนนัดมันไปเรื่อยๆ 😂😂😂
ในโลกธุรกิจก็ไม่ต่างจากในสนามรบ ชัยชนะมักตกเป็นของผู้รู้จักรอคอยโอกาสและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ "รอซ้ำยามเปลี้ย"
ถ้าชอบก็กดไลค์กดติดตามไว้นะครับ จะได้ไม่พลาดความรู้ดีๆ
หรือใครอยากให้กำลังใจก็ช่วยกดไลค์เพจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา