6 ส.ค. 2019 เวลา 23:36 • ธุรกิจ
หลายคนมีความเชื่อเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ว่า
#ขายของออนไลน์เป็นงานสบาย
- ขายของออนไลน์ก้อคือการขายของ เหมือนการทำธุรกิจทั่วไป มีความยากและง่ายในแบบของมัน ถ้าขายของหน้าร้านมีการตกแต่งร้าน มีการหาทำเล ขายของออนไลน์ก้อมีเรื่องของคอนเท้นและกลุ่มเป้าหมาย คนทำออฟไลน์ต้องวางแผนตกแต่งร้าน หาทำเล ก่อนจะเปิดร้าน คนทำออนไลน์ก้อต้องคิดเรื่องรูปแบบของการวางแคปชั่น ทำคอนเท้น คิดกลุ่มเป้าหมายหาแพลตฟอร์มที่จะขาย ถ้ามองเรื่องความยาก อันที่จริงแม่งแทบจะไม่ต่างกันเลย
#ขายของออนไลน์ไม่มีต้นทุน
- หนึ่งในความเชื่อผิดๆที่ปลูกฝังกันมา "ขายของออนไลน์แค่โพสๆก้อขายได้" อย่างที่บอกในข้อแรก ขายของออนไลน์ หรือมีหน้าร้านแม่งแทบจะไม่ต่างกันเลย ต้นทุนในการขายของทั่วไป มีอยุ่แค่ 2 รุปแบบคือ "ต้นทุนเวลา" กับ "ต้นทุนเงิน" ถ้าไม่อยากเสียเงินเช่าร้านแพงๆทำเลดีๆ เมิงก้ออาจจะต้องเสียเวลาไปเปิดท้ายตามตลาดนัดฟรีๆ หรือขายหน้าบ้านตัวเอง ถ้าไม่อยากลงทุนจ่ายค่าโฆษณาแพงๆเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแม่นๆ เมิงก้อขายผ่านโปรไฟล์ ขายผ่านเวปบอร์ดฟรีๆก้อได้ ต่างกันตรงที่ขายของออนไลน์จะได้เปรียบเรื่องของ "การเข้าถึง" ที่จะมากกว่าออฟไลน์มหาศาล แต่ในแง่ของการตัดสินใจสั่งซื้อ หรือ คอนเวอร์ชั่นเรทของออนไลน์ก้อต่ำกว่าหน้าร้านเปนพันเท่าเช่นกัน
#ขายของออนไลน์รวยเร็ว
- อาจเพราะเมื่อ 5-10 ปีก่อนเปนยุคกอบโกย ของคนที่กระโดดเข้ามาทำออนไลน์ ถือเปน "ออนไลน์บูม" ของบ้านเราเลย อารมณ์เหมือนมีตลาดนัดที่คนเดินเยอะมาก แถมค่าเช่าแสนถูก และไม่ค่อยมีพ่อค้าแม่ค้ารู้หรือยังลังเลที่จะเข้ามาขาย มาเปิดอยู่แถวๆสวนลุม
คนที่หูตาไวก้อตบเท้าเข้ามาจับจองพื้นที่รีบขายรีบโกย จนเกิดเศรษฐีหน้าใหม่ผุดขึ้นมาให้เห็นทุกวัน
จิงๆเรื่องของคนรวยเร็วมีมาเปนร้อยปีแล้วล่ะ คนที่เห็นโอกาส แล้วรีบตัดสินใจ ไม่ลังเล รีบเข้าไปศึกษาแล้วลงมือทำทันที คนแบบนี้ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย ก้อเปนคนที่ประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น
แต่อาจเพราะยุคนี้ เรามีสื่อที่จะรับรุ้เรื่องราวพวกนี้ได้ไวขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะ แต่สื่อโซเชียลที่พวกเราเสพกัน เรากลับเสพมันแค่ผิว พอเหนคนนั้นคนนี้ รวยจากการขายกระเป๋า ขายเสื้อผ้าออนไลน์ พวกเม่าก้อแห่กันไปหากระเป๋า หาเสื้อผ้ามาโพสขายหวังรวยอย่างเค้าบ้าง
โดยที่ไม่เคยศึกษาดูเลยว่า กว่าคนนั้นจะรวยขึ้นมาได้ เค้ามีแนวคิดในการทำคอนเท้นยังไง หรือ หาลูกค้าแบบไหน เพราะเรายังมีความเชื่อแบบผิดๆอย่างข้อสองอยู่ว่า "แค่โพสๆก้อน่าจะขายได้"
#ขายของออนไลน์รวยง่ายๆ
- คนกลุ่มที่มีความเชื่อผิดๆนี้ ได้กลายไปเปน"ทำเล"ให้กับธุรกิจขายฝัน ขายความง่าย เพราะคนพวกนี้มีชุดความคิดที่พร้อมจะเชื่อเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว
พอมันไม่ง่ายอย่างที่คิด พวกเมิงก้อด่าเหมารวมว่า คนที่ประสบความสำเร็จแม่งต้องขี้โม้ หรือต้องรวยมาก่อนอยู่แล้วแน่ๆ ไม่ว่าจะมีคนอธิบายยังไง ก้อไม่เคยทำให้คนพวกนี้มองเหนถึงสิ่งที่เปนสาเหตในความสำเร็จจริงๆได้เลย ขายของออนไลน์ไม่ได้ง่ายกว่าหมอ หรือ นักบิน
มันแค่ " ยากก่อน ถึง ค่อยง่าย "
สิ่งที่ยาก จะง่ายลงเรื่อยๆ เมื่อเรา "ศึกษา" และ "ทำ" มากพอทุกอาชีพนั่นแหละ
#ขายของออนไลน์ทำเหมือนเดิมตลอด
- เหมือนเดิมในแง่ของแนวคิดในการหาสินค้ามาแก้ปัญหาให้ลูกค้าผ่านช่องทางใดช่องทางนึง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ความต้องการของลูกค้าและช่องทางมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เมื่อก่อนคนฟังวิทยุ แล้วก้อมาดูทีวี ต่อด้วยเล่นอินเตอรเนตในคอม และทุกวันนี้ก้อนั่งจ้องแต่มือถือ
โลกหมุนไวกว่าเสียงของข้อมูลที่มาเข้าหูเรา ถ้าอยากจะอยู่รอดในวงการนี้ เมิงต้อง "ฟัง" และ "วิ่งให้ทันตามการหมุนของโลกด้วย" ไม่ใช่การนั่งอยู่เฉยๆแล้วเชื่อว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิมไปทั้งชาติ
#ถ้าอยากเริ่มขายออนไลน์วันนี้
คิดสิว่า "เรา" สามารถทำ ทำ ทำ ทำ ทำ ทำอะไรได้บ้าง "ในวันนี้"
"เรา" มีความรู้ ความสามารถ และทำมากพอและเหมาะสมสำหรับการขายของออนไลน์ "ในวันนี้" แล้วรึยัง
ที่เขียนโพสนี้ขึ้นมา เพราะเหนหลายๆคนในเฟส เพิ่งจะเริ่ม "ตื่นทอง" อยากกระโดดเข้ามาขายของออนไลน์กัน
ไม่ใช่เรื่องผิด หรือ เรื่องว่าช้าไปหรือเปล่า แต่อยากให้ศึกษาเรื่องของวิธีการ "ที่้เหมาะสมกับวันนี้และอนาคต" โดยเรียนรู้จากวิธีในอดีต
อย่าไปเอาชุดความคิดของการทำออนไลน์แบบ "เค้าบอกว่า" มาใช้แบบไม่คิดต่างเลย
ยุคนั้นมันผ่านไปแล้ว สิ่งที่พวกเมิงต้องคิดคือ
"แล้วยุคนี้และต่อไป ถ้าจะเริ่มทำ ... ต้องเริ่มยังไงวะ"
#คำใบ้
ทำให้เยอะ เจ๊งให้มากพอ แต่ลุกให้ไว ก่อนอะไรๆมันเปลี่ยนไปอีก แล้วเมิงจะรู้ได้เองว่าทางที่เหมาะกับเมิงในวันนี้หน้าตาเปนยังไง
คยต
โฆษณา