9 ส.ค. 2019 เวลา 05:02 • ศิลปะ & ออกแบบ
หญิงสาวนักอ่านในภาพวาด
ถ้าลองพิมพ์คำว่า Reading paintings, Reading girl, woman reading book ในช่องค้นหาของกูเกิล ภาพนี้จะปรากฏเป็นหนึ่งในผลลัพธ์การค้นหา
เราชอบอารมณ์และสีสันของภาพนี้ จึงขอยืมมาใช้เป็นโปรไฟล์ ดังนั้น จึงคิดว่าน่าจะเล่าถึงที่มาที่ไปของภาพนี้เสียหน่อย
ภาพหญิงสาวในชุดสีเหลืองกำลังนั่งอ่านหนังสือนี้มีชื่อเรียกกันเล่นๆ ในภาษาอังกฤษว่า The Reader หรือ A Young Girl Reading วาดโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อว่า ฌอง-โอโนเร่ ฟราโกนาร์ด์ (Jean-Honoré Fragonard) เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ สันนิษฐานว่าวาดขึ้นราวปีค.ศ. 1769-1770 ภาพนี้มีชื่อในภาษาฝรั่งเศสว่า La Liseuse หมายถึงหญิงสาวนักอ่าน ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา
ฟราโกนาร์ด์ ผู้วาดภาพนี้มีชีวิตอยู่ในช่วงปีค.ศ. 1732-1806 เขาเป็นคนมีพรสวรรค์ด้านวาดภาพตั้งแต่เด็ก ได้เข้าเรียนกับศิลปินชั้นครู เคยไปอยู่อิตาลีเพื่อทำงานศิลป์หลายปี และเคยวาดภาพเข้าประกวดและชนะรางวัลหลายครั้ง ตลอดชีวิตของเขาได้สร้างผลงานภาพวาดและภาพพิมพ์เป็นจำนวนนับร้อยภาพ
แนวการวาดภาพอย่างหนึ่งที่เขาถนัดและทำให้เขามีชื่อเสียงคือ Genre paintings หรือ Petit genre ซึ่งเน้นการวาดภาพคนระหว่างทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ หรือกำลังใช้ชีวิตประจำวัน ผู้คนในภาพมักจะเป็นคนทั่วไป ไม่ใช่คนสำคัญหรือมีชื่อเสียง
หญิงสาวในภาพ A Young Girl Reading ก็ไม่ได้มีการระบุตัวตนว่าเป็นใคร ฟราโกนาร์ด์ ดูจะต้องการใช้เธอเป็นตัวแทนสื่อถึงความงามของเพศหญิงในวัยอ่อนเยาว์ หญิงสาวอยู่ในท่านั่งหันข้าง มีหนังสือเล่มเล็กอยู่ในมือ ผมของเธอรวบเป็นมวย เผยให้เห็นเส้นโค้งของต้นคอ ท่วงท่าในภาพบ่งบอกว่าเธอกำลังดื่มด่ำกับการอ่านหนังสือในมือ ซึ่งเป็นการสะท้อนไลฟ์สไตล์ของชนชั้นสูงของชาวฝรั่งเศสในช่วงก่อนเกิดการปฏิวัติปีค.ศ. 1789 ความนิยมเรื่องการอ่านและการพกพานวนิยายเล่มกระทัดรัดติดตัวจัดว่าเป็นรสนิยมของพวกผู้ดีในยุคนั้น
ขณะที่ใบหน้า ผิวพรรณ เครื่องหน้าของหญิงสาวถูกวาดไว้อย่างละเอียดลออ รวมถึงส่วนเว้าส่วนโค้งแบบสตรีเพศที่ถูกขับเน้น ฟราโกนาร์ด์ กลับปล่อยทิ้งรายละเอียดของหนังสือไว้ ไม่มีตัวอักษรเพื่อบ่งบอกว่าเป็นหนังสือเรื่องอะไร ทั้งที่ฟราโกนาร์ด์สะท้อนธรรมชาติแห่งความงามของผู้หญิงและวัยเยาว์อย่างชัดแจ้ง เขากลับทิ้งให้ผู้ชมสงสัยว่าหญิงสาวในภาพกำลังอ่านอะไร กลายเป็นปริศนาลึกลับซึ่งโยงให้ชวนคิดว่าหญิงสาวกำลังคิดหรือรู้สึกอย่างไรกันแน่ในระหว่างการอ่าน และเรามองว่านั่นทำให้ภาพดูมีเสน่ห์
นอกจากนี้ เรายังคิดว่าคู่สีที่ ฟราโกนาร์ด์ เลือกใช้ก็น่าสนใจมาก เขาเลือกใช้คู่สีที่ตรงข้ามกันสุดๆ อย่างสีเหลือง-ม่วง แต่เลือกเฉดสีที่ไม่ได้ตัดกันรุนแรง ขณะที่สีเหลืองมะนาวบนชุดของหญิงสาวเป็นจุดเด่น เขาก็ใช้สีม่วงดอกไลแลคแต่งเติมในจุดเล็กจุดน้อย เช่น ริบบิ้นที่ผูกผมและตกแต่งชุด รวมถึงหมอนอิงด้านหลังหญิงสาว
จากการเอ็กซเรย์ภาพนี้ พบว่าเดิมทีมีการวาดภาพที่นางแบบโพสท่าต่างออกไปบนผืนผ้าใบเดียวกัน โดยในภาพเดิมนั้น เธอจะหันหน้ามามองผู้ชม แต่ ฟราโกนาร์ด์ ก็ตัดสินใจวาดภาพใหม่ทับลงไป กลายเป็นภาพปัจจุบัน และ A Young Girl Reading นี้ยังถือว่าเป็นหนึ่งในภาพชุด Figures de fantaisie หรือภาพวาดคนในจินตนาการของ ฟราโกนาร์ด์ ที่ใช้นางแบบเป็นหญิงสาวเสียส่วนใหญ่
ในเมืองไทยมีภาพฉบับก็อปปี้ของภาพนี้แขวนให้ดูที่ห้องสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ค่ะ
หาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา