13 ส.ค. 2019 เวลา 12:00 • ข่าว
* หมีขั้วโลกที่หิวโซกับแผ่นดินที่ไม่มีน้ำแข็ง
เดือนธันวาคม ปี 2017 National Geographic ได้ปล่อยวิดีโอสั้นๆให้คำบรรยายว่า “นี่คือสิ่งที่เรียกว่าปัญหาโลกร้อน” ซึ่งเป็นวิดีโอที่สื่อถึงผลกระทบของปัญหาโลกร้อนกับสัตว์อย่างเช่นหมีขั้วโลก
ปัญหาโลกร้อน (Climate Change) กำลังฆ่าโลกของเราอย่างช้าๆด้วยสภาพภูมิอากาศแปรปรวนที่เริ่มส่งผลกระทบให้เห็นอย่างชัดเจนในหลายๆพื้นที่ หนึ่งในพื้นที่ที่นักวิทยาศาสตร์ส่งเสียงเตือนมาหลายปีว่ากำลังวิกฤติและมีแนวโน้มจะแย่ลงเรื่อยๆก็คือบริเวณขั้วโลกเหนือทำให้สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นอย่างหมีขั้วโลกไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับปัญหาโลกร้อนไปได้
Paul Nicklen ช่างภาพสารคดีของ National Geographic ได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพที่สื่อถึงความร้ายแรงของปัญหาโลกร้อนให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม เขาจึงวางแผนว่าจะถ่ายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนอย่างหมีขั้วโลก แต่ว่านั่นไม่ใช่งานที่ง่ายเลย
Paul เดินทางไปเขตขั้วโลกที่อยู่ทางตอนเหนือของแคนาดา เขาสังเกตเห็นหมีขั้วโลกตัวหนึ่งอาศัยอยู่ตรงซอกหินที่เกาะ Somerset ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งออกไป
หลังจากที่เห็นสภาพของหมีตัวนั้นเขาได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังองค์กร SeaLegacy ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้รูปภาพเป็นสื่อกลางในการบอกเล่าปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานอนุรักษ์ทางทะเล ซึ่งได้ส่งทีม SeaSwat หน่วยสำหรับเหตุฉุกเฉินมาทันทีและเดินทางถึงเกาะในวันถัดไป
แต่เมื่อมาถึงกลับไม่พบร่องรอยของหมีขั้วโลกตัวนั้น ทีมงานใช้กล้องส่องทางไกลกวาดมองไปทางซอกหิน พบอาคารก่อสร้างร้างสภาพทรุดโทรม ถังน้ำมันเปล่า ดูจากบริเวณโดยรอบคาดว่าจะเป็นแคมป์เก่าสำหรับตกปลา
ทีม SeaSwat มองไม่เห็นหมีตัวนั้นจนมันผงกหัวขึ้น จึงพบว่ามันนอนราบอยู่บนพื้น ดูเผินๆคล้ายพรมเก่า เหมือนใกล้จะสิ้นลมหายใจเต็มที พวกเขาต้องการเข้าไปใกล้หมีตัวนั้นให้มากขึ้น จึงนั่งเรือไปที่เกาะและเฝ้าสังเกตหมีขั้วโลกอยู่ในอาคารร้าง
“มันนอนอยู่นิ่งๆเป็นเวลาเกือบชั่วโมง แต่ในที่สุดมันก็ขยับตัว ทันทีที่ผมเห็นมันลุกขึ้นยืนผมถึงกับต้องกลั้นหายใจ Paul ได้เตือนผมไว้ก่อนแล้วถึงสภาพของหมีตัวนั้น แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ภาพที่ผมคิดว่าจะได้เห็น ดูจากขนาดน่าจะเป็นตัวผู้โตเต็มวัย ขนของมันที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสีขาวบัดนี้เปื้อนโคลนดูสกปรก ร่างกายที่เคยอ้วนแข็งแรงบัดนี้ผอมจนเห็นกระดูก ทุกๆก้าวเดินเต็มไปด้วยความเจ็บปวดและเชื่องช้า เราไม่สามารถบอกได้ว่ามันบาดเจ็บหรือป่วยอยู่ แต่ที่แน่ๆมันกำลังอดอยากและอาจจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่วัน ”
Cristina Mittermeier (on a sealegacy expedition)
“หลังจากนั้นมันเดินไปทางถังเก่าๆและเริ่มค้นหาอาหารกิน พอพบว่าไม่มีอาหาร มันก็เริ่มเคี้ยวกินสิ่งของที่มันหาเจอ ตอนนั้นผมได้ยินเสียงร้องไห้ดังมาจากทีมงาน”
Paul แชร์วิดีโอหมีขั้วโลกตัวนั้นลงใน instagram โดยใช้คำบรรยายว่า ‘นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า ความอดอยาก’ นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าหมีขั้วโลกอาจจะสูญพันธุ์ในอีกไม่ถึงร้อยปีข้างหน้า เนื่องจากสูญเสียที่อยู่อาศัยและอดตาย นอกจากนี้เขายังขอร้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือสร้างมลภาวะออกสู่ธรรมชาติเพื่อป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ที่มีแนวโน้มจะเกิดมากขึ้นในอนาคต
วิดีโอนี้ได้รับความสนใจอย่างถล่มทลายและกลายเป็นวิดีโอที่มีคนคลิกดูมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของ National Geographic สื่อมากมายรายงานข่าวเกี่ยวกับหมีขั้วโลกตัวนี้ แต่ทว่าสารที่คนส่วนใหญ่ได้รับกลับถูกบิดเบือนจนเหลือแต่ความน่าสงสาร ไม่ได้รับสารแท้จริงที่ทาง National Geographic อยากจะสื่อ
‘วิดีโอนี้สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวของโลกใบนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต’
หลายคนไม่พอใจต่อว่าทีมงานที่ไม่ยอมเอาอาหารให้มันกิน ห่มผ้าห่มให้ หรือพาไปหาหมอ แต่การตอบสนองจากคนกลุ่มนี้นี่แหละ ทำให้เห็นว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจและไม่มีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่า นิเวศวิทยา หรือแม้กระทั่งภูมิศาสตร์ อยู่เลย ที่น่าเศร้าคือคนกลุ่มนี้ก็ยังคงไม่รับรู้และไม่พยายามที่จะรับรู้ต่อไป ยังคงโทษทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ใช่ตัวเองและหันหลังให้กับปัญหาโลกร้อน ไม่ยอมมองให้เห็นว่ามันได้เกิดขึ้นแล้วตอนนี้
“เราไม่อาจระบุได้ว่าหมีตัวนี้อยู่ในสภาพแบบนี้เพราะปัญหาโลกร้อน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชากรหมีขั้วโลกกำลังเผชิญกับสภาวะอดอยากเนื่องจากน้ำแข็งละลายเป็นจำนวนมาก ทำให้พวกมันไม่มีที่ล่าเหยื่อตามธรรมชาติเช่น แมวน้ำหรือปลา สำหรับหมีตัวนี้หลังจากพบว่าในถังไม่มีอะไรให้กิน มันก็ว่ายลงน้ำอย่างอ่อนแรง และหายลับไปจากสายตา”
Original post / ลิงค์ต้นฉบับ >>
โฆษณา