12 ส.ค. 2019 เวลา 15:50 • การศึกษา
เกือบลืมไปแล้ว🤗😍🤗 "พ่อหลี พี่หนูหล่อ ในหนังสือเรียนภาษาไทยป.1"🌸🌸🌸🌸
พ่อหลี พี่หนูหล่อ หนังสือเรียนภาษาไทยชั้นป.1 รุ่นคุณปู่คุณย่ายังสาว
หลายท่าน คงจะรู้จัก พ่อหลี พี่หนูหล่อ จาก เพลงของคุณแอ๊ค คาราบาว ที่ร้องขึ้นต้นว่า “..พ่อหลี พี่หนูหล่อ พ่อเขาชื่อหมอหลำ แม่ชื่อแม่หยา อยู่แพที่สำเหร่ เขาค้าผ้าไหม หม้อใหม่ๆ ก็มี ดีหมี ดีหมูป่า ..... ”
บางท่านอาจจะไม่ทราบว่า เพลงท่อนนี้นำมาจากบทเรียน ในหนังสือภาษาไทยชั้นประถมปีที่ 1 หลักสูตรสมัยรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ ยังเด็ก และบางทีหลายท่านในนี้ อาจยัง ไม่เกิดด้วย แต่ตัวผู้เขียนเอง อยู่ในยุคนั้น
สมัยผู้เขียนเด็กๆ พวกเรามักจะท่อง พ่อหลี พี่หนูหล่อ ในเวลาเย็นก่อนกลับบ้านมันไม่ใช่บทอาขยานนะคะ แต่พวกเราชอบท่องกัน ในตอนนั้น ผู้เขียนกับเพื่อนๆ สามารถท่อง พ่อหลี พี่หนูหล่อ ได้จนจบ โดยไม่ต้องเปิดหนังสืออ่านเลย .....ท่องได้แต่อาจจะวิเคราะห์ไม่เป็น พอข้อสอบออก คุณครูถามว่า พี่ของหนูหล่อ ชื่ออะไร.... กลับตอบไม่ถูก หรือถามว่า พ่อของ หนูหล่อ ชื่ออะไร...กลับตอบผิด ซะงั้น...น่าหยิกมั้ย
หลักสูตรสมัยก่อน มักโดนวิจารณ์ว่า ให้เด็กท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง และหลักสูตรสมัยก่อน ขาดการฝึกให้นักเรียนรู้จักวิเคราะห์ แต่บางอย่างการท่อง ก็เป็นประโยชน์ เช่น การท่องอาขยาน ทำให้เราจำโครงสร้างของกลอน ของโคลงได้
แม้หลักสูตรจะเปลี่ยนไป หนังสือเรียนก็เปลี่ยนแปลงไป ตามกาลเวลาตามยุคสมัยที่ต้องมีการพัฒนา แต่ความประทับใจ ในเนื้อหาในหนังสือ ยังมีอยู่ และอดไม่ได้ ที่จะนำมาแบ่งปัน ให้ น้องๆ ลูกๆ หลานๆ รุ่นปัจจุบัน ได้รู้จัก หนังสือรุ่น คุณพ่อ คุณแม่ ยังเด็ก และคุณปู่ คุณย่ายังสาว
cr:tiya-Gotoknow
โฆษณา