13 ส.ค. 2019 เวลา 21:59 • ไลฟ์สไตล์
"จะดีมั้ยถ้ามี App รถไฟฟ้าที่รวมข้อมูลทุกสายไว้ด้วยกัน?”
วันนี้ Living Pop ขอแนะนำ App "BKK Rail" ที่สามารถค้นหาเส้นทาง คำนวณราคา และรวมข้อมูลของการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใน กทม. “ทุกสาย” แบบหน้าตาดี ฟังก์ชั่นเยอะ ใช้งานง่ายๆ ครับ แอปนี้จะเป็นอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง มาดูกันเลย!
ก่อนอื่นต้องขอเท้าความก่อนว่า เจ้าแอป "BKK Rail" เนี่ย เริ่มมาจากสำนักงานนโยบายขนส่งและการจราจร (สนข.) มองเห็นว่ารถไฟฟ้าบ้านเราที่มีหลายสาย หลายเจ้าของ หลายบริษัทเดินรถ มีความ "ต่างคนต่างทำ" เพราะทุกเจ้ามีรูปแบบแผนที่เส้นทาง มีแอปแนะนำการใช้บริการ ที่มีแต่เฉพาะระบบของตัวเอง ทั้งที่บางทีการเดินทางของเราต้องเปลี่ยนสายต่อรถหลายต่อ
สนข. จึงมีความพยายามที่จะสร้างมาตรฐานกลางให้กับรถไฟฟ้าทุกสายใน กทม. และปริมณฑล โดยร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล จัดทำแผนที่กลาง วางมาตรฐานการตั้งชื่อสถานี และพัฒนาแอปสำหรับให้ข้อมูลการเดินทางที่ครบในแอปเดียว จึงเป็นที่มาของ "BKK Rail" ครับ
แผนที่โครงข่ายขนส่งมวลชนทางราง ที่ สนข. พัฒนาร่วมกับ ม.มหิดล จะเห็นว่ามีการใส่ "รหัสสถานี" เข้ามาด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและอ้างอิงครับ
แอปนี้ทำอะไรได้บ้าง?
- ค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนสาย
- คำนวณราคาแบบรวมทุกสาย และแยกให้ดูว่าแต่ละสายเท่าไหร่บ้าง
- ข้อมูลสถานี แผนที่ ทางออก สิ่งอำนวยความสะดวก
- เช็กสถานะลานจอดรถว่างแบบเรียลไทม์
- ร้องเรียนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า
- ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต ฯลฯ
อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า App นี้จัดทำโดย สนข. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่วางแผนและกำหนดนโยบายในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง จึงมีการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญของรถไฟฟ้าทุกสาย
เพื่อนๆ อาจจะเคยโหลดแอปของ BTS หรือ MRT มาใช้งาน โอเคว่าแอปเหล่านั้นอาจจะมีข้อดีเรื่องการโชว์ความหนาแน่นของรถไฟหรือสถานีได้ด้วย แต่หลายๆ คนคงจะเคยหงุดหงิดเวลาจะคำนวณค่าโดยสารข้ามสาย ว่าทำไมถึงไม่ทำมาให้สะดวกๆ
ลองโหลดแอปนี้ไปใช้น่าจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นครับ
สำหรับการค้นหาเส้นทางด้วยแอป BKK Rail เมื่อเราเลือกต้นทางและปลายทางแล้ว ระบบจะแสดงแผนการเดินทางให้เราหลายตัวเลือก พร้อมทั้งบอกว่าเส้นทางไหนที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนว่า…
“ดีที่สุดของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน”
บางคนอาจจะยอมนั่งอ้อมหน่อยเพื่อให้ค่าโดยสารถูกกว่า บางคนรีบ อยากไปถึงที่หมายไวๆ แอปนี้ก็มีแนะนำให้ และยังบอก step แบบละเอียดว่าต้องลงเปลี่ยนสายสถานีไหน ถ้าเราจิ้มที่ชื่อสถานี ก็จะมีข้อมูลของสถานีนั้นๆ ให้ดูด้วยนะ
แอปนี้มีการอัปเดตและพัฒนาความสามารถเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าทำมาเสร็จแล้วหายไปเลยนะ อย่างเมื่อปลายเดือนที่แล้วรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดส่วนต่อขยาย แอปนี้ก็โชว์เส้นทางขึ้นมาให้เลย
หรือล่าสุดก็สถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็โผล่มาให้ในแอปตั้งแต่วันนั้นเลย ไวมาก
(ขนาด Google Maps ยังไม่อัปเดตเลยอ่ะ เหอะๆ)
แอปนี้ยังพยายามใส่ข้อมูลที่สำคัญของสถานีต่างๆ ทั้งแผนที่ ข้อมูลทางออก การเชื่อมต่อกับสายอื่นๆ บางสายก็มีข้อมูลที่แน่นและครบถ้วน เช่น BTS หรือ MRT ส่วน Airport Link ก็อาจจะข้อมูลอ๊องๆ หน่อย ก็คงจะมีการอัปเดตเรื่อยๆ ครับ
สังเกตในภาพซ้าย สถานีเพชรบุรีมีโชว์จำนวนที่จอดรถที่ว่างอยู่ให้ดูด้วยนะ
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ อีก ทั้งแผนที่เส้นทางโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งกรุงเทพฯ ในอนาคต อัปเดตข่าวสารโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ และสถานะที่จอดรถของ รฟม. ทั้งหมด (แม่นมั้ยใครลองแล้วมาบอกกันด้วยนะ)
ใครที่อยากจะแสดงความคิดเห็นก็มีช่องทางให้ ไม่ว่าจะแสดงความคิดเห็นเรื่องแอป หรืออยากจะฝากไปถึงผู้ให้บริการ เค้าก็บอกว่าจะส่งต่อไปให้ด้วยครับ
ทั้งหมดนี้ก็คือ “BKK Rail” แอปที่ทำมาเพื่อแก้ปัญหาความ “ต่างคนต่างทำ” ของระบบรถไฟฟ้าใน กทม. ใครที่ดูแล้วอยากลองโหลดมาใช้งาน ก็คลิกโหลดกันได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ
และเช่นเคย ใครที่ชอบเรื่องราวต่างๆ ที่เรานำมาบอกเล่าสู่กันฟัง ก็อย่าลืมกด Follow เพจ Living Pop ของเรา และกดแชร์โพสต์ที่คิดว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ของคุณกันด้วยนะครับ ^^
โฆษณา