14 ส.ค. 2019 เวลา 11:27 • การศึกษา
ทำความผิดไปด้วยความจำเป็นต้องรับโทษมั้ย
BYLAWYERDIRECT
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่า “บุคคลจะต้องรับโทษในทางอาญาก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นกระทำความผิดโดยเจตนาเท่านั้นแต่ในกรณีที่กระทำโดยประมาทต้องปรากฎว่ากฎหมายก็บัญญัติว่าการกระทำประมาทนั้นมีความผิดบุคคลนั้นถึงจะต้องรับโทษ”ซึ่งเป็นไปตามมาตรา59แห่งประมวลกฎหมายอาญา
ผมได้เคยเขียนเอาไว้แล้วด้วยลองเข้าอ่านกันดูนะครับ
ดังนั้นเมื่อเรากระทำความผิดทางอาญาแล้วละก็ เราก็ต้องได้รับโทษ โทษทางอาญานั้นมีทั้งหมด5ประเภทคือ
1)ริบทรัพย์สิน
 
2)ปรับ
 
3)กักขัง
 
4)จำคุก
 
5)ประหารชีวิต
แต่ทั้งนี้ แม้เราจะกระทำความผิดโดยเจตนาเป็นเหตุให้ต้องได้รับโทษตามกฎหมายอาญาก็ตาม แต่หากเป็นการจำเป็นและสมควรแก่เหตุตามมาตรา67แห่งประมวลกฎหมายอาญา “ผู้กระทำผิดก็อาจจะไม่ต้องรับโทษ”
การกระทำความผิดโดยจำเป็นแบ่งเป็น2 กรณีคือ
1)กรณีจำเป็นเพราะอยู่ในที่บังคับ
 
2)จำเป็นเพื่อให้พ้นจากภยันตราย
พิจารณาเป็นข้อๆไปได้ว่า
1) จำเป็นเพราะอยู่ในที่บังคับ เป็นกรณีที่อยู่ภายใต้อำนาจโดยที่ตนไม่อาจจะจัดขืนหรือหลีกเลี่ยงได้ และเหตุที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นก็ไม่ใช่ตนเป็นต้นเหตุทั้งนี้ผู้กระทำไปต้องไม่เกินกว่าความจำเป็น
รูปจาก google sites
เช่น มะลิกับผู้ตายลักลอบได้เสียกัน ต่อมาสิงโตทราบเรื่องและจะให้โอกาสมะลิได้กลับตัวแต่ต้องทำตามที่สิงโตสั่ง ถ้าไม่เช่นนั้นสิงโตจะฆ่าเสียทั้งสองคน ด้วยความกลัวมะลิจึงทำตาม สิงโตบอกแผนให้มะลินัดผู้ตายไปที่เกิดเหตุ มะลิจึงไปหลอกล่อชวนผู้ตายให้ไปร่วมหลับนอนกันอีก จากนั้นสิงโตจึงได้ฆ่าผู้ตายเสีย ดังนี้มะลิจึงมีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้ตายด้วยกันกับสิงโตแต่การกระทำของมะลิตกอยู่ภายใต้อำนาจของสิงโต มะลิไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนได้ แต่ถือว่าได้กระทำไปเกินสมควรแห่งความจำเป็น ดังนี้มะลิอาจจะได้รับโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้
2) จำเป็นเพื่อให้พ้นจากภยันตราย เป็นกรณรที่มีภยันตรายหรือภยันตรายที่ใกล้จะถึงซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทั้งนี้ผู้กระทำต้องกระทำไปเพื่อให้พ้นจากภยันตรายและต้องกระทำไปไม่เกินกว่าเหตุด้วย
เช่น มีผู้นำช้างไปล่ามไว้ใกล้กับสวนของสิงโตโดยที่สิงโตไม่รู้ กลางคืนช้างหลุดจากโซ่ พังรั้วลวดหนามเข้าไปในสวนของสิงโตซึ่งมีบ้านพักของสิงโตกับคนงานปลูกอยู่ คนงานได้ยินเสียงหักขัาวโพดจึงบอกสิงโตสิงโตจึงถือปืนเดินไปดูกับคนงาน สิงโตไปไร่ข้าวโพดพบช้างอยู่กลางไร่ข้าวโพดห่างประมาณ 4 วา โดยที่ไม่ทันรู้ตัวว่าช้างกำลังเดินเข้ามาหาสิงโต สิงโตเข้าใจว่าเป็นช้างป่า ซึ่งยังมีอยู่ในป่าบริเวณไร่ของตน จึงผลักคนงานให้หลบแล้วเอาปืนยิงช้างไป 2 นัดแล้ววิ่งหนี ดังนี้ ถือว่าการที่สิงโตที่ยิงช้างของผู้เสียหาย เป็นการตัดสินใจโดยกระทันหันด้วยความจำเป็นเพื่อให้พ้นจากภยันตรายที่ใกล้จะถึงตัวของตนกับคนงาน ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นได้ และการกระทำของสิงโตไม่เกินสมควรแก่เหตุสิงโตจึงไม่ต้องรับโทษฐานทำให้เสียทรัพย์(ช้างตาย)
รูปจาก www.settaluck.legal
สรุป
 
- บุคคลจะต้องรับโทษทางอาญานั้นต้องปรากฎว่าบุคคลนั้นได้กระทำความผิดโดยเจตนา เว้นแต่กรณีที่กระทำโดยประมาทและกฎหมายก็บัญญัติว่าการกระทำนั้นมีความผิดบุคคลนั้นจึงต้องรับโทษแม้กระทำโดยประมาท
 
- บุคคลอาจไม่ได้รับโทษถ้าปรากฎว่าการกระทำความผิดนั้นเกิดขึ้นเพราะความจำเป็นและทั้งนี้ต้องไม่ปรากฎว่ากระทำไปเกินสมควร
รูปจาก The independent
-ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆข้าพเจ้าต้องขออภัยมาที่นี้ด้วย
 
-หากเป็นประโยชน์ฝากกดติดตาม กดถูกใจ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา