15 ส.ค. 2019 เวลา 08:05 • ไลฟ์สไตล์
7 วิธี วิ่งกระชับหุ่น
นักวิ่งหลายคนอาจเกิดปัญหา "วิ่งเท่าไรน้ำหนักไม่ลด วิ่งเท่าไรไม่ผอมสักที" ทั้งที่วิ่งสม่ำเสมอแล้ว วันนี้แอดมินขอเสนอวิธีที่ช่วยให้การวิ่งของคุณมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นกันดีกว่า!
วิธีการวิ่งเพื่อการมีรูปร่างที่ดี ...
1. ยกเข่าสูงๆ เวลาวิ่ง
การยกเข่าให้สูงขึ้นขณะกำลังวิ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้มากยิ่งขึ้น เสมือนว่าร่างกายกำลังออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปพร้อมกับการวิ่ง นอกจากไขมันถูกเบิร์นเพิ่มแล้วยังเป็นการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องไปในตัวอีกด้วย
2. วิ่งให้ไกลขึ้น
ในข้อนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยครับ การเพิ่มระยะทางในการวิ่งจะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม เพิ่มเติมคือระยะทางด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยเบิร์นให้ได้มากยิ่งขึ้น
3. วิ่งก่อนทานอาหาร
การวิ่งก่อนรับประทานอาหารนั้นจะช่วยให้ร่างกายดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ออกมาเผาผลาญ ทำให้เราสามารถเผาผลาญไขมันในร่างกายออกไปได้มากกว่า การวิ่งหลังรับประทานอาหารซะอีก นอกจากนี้ผลการศึกษาจาก University of Glasgow ยังพบอีกว่า การวิ่งก่อนรับประทานอาหารนั้นช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย แล้วก็ถ้าอยากให้ได้ผลดีกับสุขภาพแบบสุดๆ ควรวิ่งก่อนรับประทานมื้อเช้าจะเป็นการดีที่สุด
4. วิ่งให้บ่อยขึ้น
ความต่อเนื่องเป็นหัวใจสำคัญของการฟิตหุ่นเลย การวิ่งสัปดาห์ละ 2-4 ครั้ง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความอึดให้กับร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น ลดอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้อีก
5. ฝึกกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง
การวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะช่วยลดอาการบาดเจ็บแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสามารถเบิร์นไขมันที่สะสมอยู่ได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะปกติร่างกายจะเริ่มนำไขมันที่สะสมมาเผาผลาญหลังจากเริ่มออกกำลังกายไปแล้ว 20 นาที ซึ่งหากทำการฝึกกล้ามเนื้อติดต่อกันนาน 20 นาที แล้วค่อยวิ่ง จะช่วยเพิ่มความอึดให้กับร่างกายได้มากถึง 50% เลยเชียวล่ะ โดยท่าฝึกกล้ามต่างๆนั้นได้แก่ ท่าสควอช ท่าลันจ์ รวมถึงท่าพื้นฐานอย่างการซิทอัพ และการวิดพื้นด้วย
6. เพิ่มความหนักให้กับการวิ่ง
ถ้าการออกกำลังกายด้วยไปวิ่งไปเรื่อยๆ เป็นประจำนั้น ยังทำให้คุณรู้สึกว่าร่างกายเผาผลาญไม่เพียงพอ ลองใช้เทคนิคการวิ่งแบบ HIIT เข้ามาผสมผสานด้วย วิธีนี้จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ แถมยังช่วยให้การวิ่งของคุณมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ตามนี้เลย
สูตรการวิ่ง 5 นาที
✔️สูตร 1:2 คือ วิ่งเร็ว 15 วินาที สลับกับวิ่งเหยาะๆ 30 วินาที ไปเรื่อยๆจนครบ 5 นาที
✔️สูตร 1:3 คือ วิ่งเร็ว 15 วินาที สลับกับวิ่งเหยาะๆ 45 วินาที ไปเรื่อยๆจนครบ 5 นาที
✔️สูตร 1:1 คือ วิ่งเร็ว 30 วินาที สลับกับวิ่งเหยาะๆ 30 วินาที ไปเรื่อยๆจนครบ 5 นาที
7. กำหนดเวลาในการหยุดพัก
แม้ว่าการวิ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี แต่จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นได้ค้นพบว่า การแบ่งระยะวิ่งเป็น 2 ช่วง นั้น จะช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้มากกว่าคนที่วิ่งโดยไม่หยุดพัก ซึ่งสูตรการวิ่งที่เหมาะสมควรแบ่งระยะเวลาในการวิ่งให้เท่าๆ กัน เช่น หากวิ่ง 60 นาที ให้เริ่มวิ่งไปก่อนสัก 30 นาที แล้วหยุดพัก 20 นาที จากนั้นก็วิ่งต่ออีก 30 นาที เป็นต้น
การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ แค่มีรองเท้าวิ่งสักคู่ บวกกับใจที่รักในสุขภาพ เพียงเท่านี้คุณจะมีสุขภาพได้แล้ว ลองไปทำตามกันดูครับ
#ไปวิ่งกัน
ที่มา : Rabbit Finance Magazine
โฆษณา